Saudo Aramco khẳng định cung cấp đủ dầu thô trong tháng 7 bất chấp thông báo giảm sản lượng của Ả Rập Xê-út

08:16 | 13/06/2023

74 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Saudi Aramco, công ty dầu mỏ và khí đốt tự nhiên quốc gia của Ả Rập Xê-út, đã nói với ít nhất 5 khách hàng ở Bắc Á rằng họ sẽ nhận được đầy đủ khối lượng dầu thô theo hợp đồng trong tháng 7, mặc dù Ả Rập Xê-út đã cam kết cắt giảm sản lượng vào tháng tới, Reuters đưa tin.
Nga nói Mỹ đừng ‘dạy khôn’ Ả Rập Xê-út về chính sách khai thác dầu mỏNga nói Mỹ đừng ‘dạy khôn’ Ả Rập Xê-út về chính sách khai thác dầu mỏ
Động thái bất ngờ của Ả Rập Xê-út sau kế hoạch đơn phương cắt giảm sản lượngĐộng thái bất ngờ của Ả Rập Xê-út sau kế hoạch đơn phương cắt giảm sản lượng
Saudo Aramco khẳng định cung cấp đủ dầu thô trong tháng 7 bất chấp thông báo giảm sản lượng của Ả Rập Xê-út
Ảnh minh họa

Ả Rập Xê-út, nhà lãnh đạo của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC), đã tuyên bố sẽ cắt giảm sản lượng dầu xuống 9 triệu thùng/ngày trong tháng 7 từ mức khoảng 10 triệu thùng/ngày hiện tại.

Theo một số nguồn tin, một vài nhà máy lọc dầu thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc đã yêu cầu giảm nguồn cung trong tháng 7. Tổng khối lượng ước tính có thể thấp hơn khoảng 10 triệu thùng so với mức họ đã yêu cầu trong tháng 6.

Yêu cầu này đến sau khi Saudi Aramco đã bất ngờ tăng giá bán chính thức đối với tất cả các loại dầu thô sang châu Á đối với các chuyến hàng giao trong tháng 7. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến lợi nhuận của nhà máy lọc dầu và có thể thúc đẩy các nhà máy này mua thêm dầu từ thị trường giao ngay.

Tuy nhiên, tổng lượng dầu thô từ Ả Rập đến Trung Quốc trong tháng 7 có thể sẽ duy trì ở mức tương tự như tháng 6, do các nhà máy lọc dầu khác của Trung Quốc đã yêu cầu tăng nguồn cung cho tháng tới.

Kế hoạch trợ giá không thành

Chỉ hơn một tuần trôi qua kể từ khi Ả Rập Xê-út cho biết họ sẽ đơn phương cắt giảm sản lượng một triệu thùng/ngày. Mặc dù vậy, giá dầu vẫn giảm, như thể kế hoạch thắt chặt thị trường chưa từng xảy ra, theo The World Street Journal.

Đây là ví dụ mới nhất về thị trường dầu mỏ đã bất chấp kỳ vọng, với giá dầu giảm trong suốt cả năm khi hầu hết các nhà phân tích dự đoán giá sẽ tăng. Các nhà phân tích cho rằng thị trường đang bị mắc kẹt trong cuộc chiến giữa các nhà đầu tư bi quan lo ngại về nền kinh tế và việc nguồn cung ngày càng được thắt chặt.

Thay vì tuân theo quy luật cung cầu, các nhà phân tích cho rằng giá dầu thô đang được thúc đẩy bởi các nhà đầu cơ, và nhiều người trong số họ đang lo ngại về tác động của việc tăng lãi suất đối với nền kinh tế.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất mười lần sau nhiều cuộc họp, đưa lãi suất cơ bản lên mức cao nhất trong 16 năm. Ngân hàng trung ương sẽ họp lại vào thứ Tư tuần này và trong khi hầu hết mọi người đang mong đợi lãi suất sẽ ổn định, khả năng cho một đợt tăng lãi suất khác trong năm nay vẫn chưa bị loại trừ.

Đỗ Khánh

Reuters, The World Street Journal