Saudi Aramco và TotalEnergies đạt thỏa thuận hóa dầu trị giá 11 tỷ USD

14:08 | 26/06/2023

143 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Saudi Aramco đã ký một hợp đồng trị giá 11 tỷ USD với TotalEnergies của Pháp để xây dựng một khu liên hợp hóa dầu mới ở Vương quốc này, theo Oilprice.
Saudi Aramco và TotalEnergies đạt thỏa thuận hóa dầu trị giá 11 tỷ USD

Aramco cho biết, cơ sở này sẽ được tích hợp với một nhà máy lọc dầu ở Jubail và sẽ có một trong những nhà máy tách hơi nước lớn nhất vùng Vịnh, với khả năng sản xuất 1.650 kiloton ethylene và các loại khí hydrocarbon khác.

Hai công ty cũng đã trao hợp đồng xây dựng cho một số công ty trong và ngoài nước, bao gồm công ty công nghiệp nặng Hyundai Engineering & Construction của Hàn Quốc và Sinopec Engineering của Trung Quốc.

Chính phủ Hàn Quốc đã ca ngợi thỏa thuận trị giá 5 tỷ USD, trong đó Bộ trưởng Tài nguyên của nước này lưu ý rằng điều đó sẽ mở rộng sự hợp tác giữa Hàn Quốc và Ả Rập Xê-út.

Công ty dầu mỏ nhà nước của Ả Rập Xê-út trong vài năm nay đã đầu tư mạnh vào năng lực sản xuất hóa dầu như một sự đảm bảo cho nhu cầu dầu dài hạn. Thật vậy, hầu hết các dự báo dự đoán thành công cho quá trình chuyển đổi năng lượng đều lưu ý rằng hóa dầu sẽ tiếp tục cần thiết trong nhiều thập kỷ nữa.

Dự án mới nhất này đã được nhen nhóm lần đầu tiên cách đây vài năm và vào tháng 12 năm ngoái, hai đối tác đã đưa ra quyết định đầu tư cuối cùng.

Vào thời điểm đó, TotalEnergies cho biết họ sẽ tài trợ cho dự án với 4 tỷ USD vốn chủ sở hữu, trong đó Aramco nắm giữ 62,5% và công ty Pháp nắm giữ phần còn lại.

Việc xây dựng ban đầu đúng ra nên được bắt đầu vào quý đầu tiên của năm nay. Sau đó, dự án sẽ chính thức được đưa vào khai thác trong năm 2027.

Iraq, thành viên OPEC cũng đang chú ý đến sự tăng trưởng trong lĩnh vực hóa dầu. Đầu năm nay, các báo cáo nổi lên rằng dự án tổ hợp hóa dầu Nibras trị giá 8,5 tỷ USD đã xuất hiện trở lại trong các kế hoạch của chính phủ và việc xây dựng có thể bắt đầu trong thời gian ngắn.

Dự án Nibras hợp tác với Shell, ban đầu được thông qua vào năm 2015 nhưng đã bị hoãn lại do những xung đột nội bộ tại Iraq và không đủ tiền. Ả Rập Xê-út cũng được cho là quan tâm đến việc mua cổ phần trong dự án Nibras.

Bình An