Sau chuyển đổi đầu tư, một dự án cao tốc Bắc - Nam giảm hơn 1.000 tỷ đồng

17:36 | 09/03/2021

193 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt điều chỉnh đầu tư Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu hơn 1.087 tỷ đồng, sau khi dự án chuyển đổi đầu tư từ hình thức PPP sang đầu tư công.

Dự án được đầu tư theo hình thức đầu tư công, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước với tổng mức đầu tư 7.293,2 tỷ đồng, gồm: Chi phí xây dựng và thiết bị 4.305,9 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư 1.778,1 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác 553 tỷ đồng; chi phí dự phòng 656 tỷ đồng. Thời gian xây dựng dự án khoảng 2 năm, hoàn thành năm 2023.

Theo quyết định của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), tổng mức đầu tư dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu giảm 1.087,47 tỷ đồng so với phương án đầu tư theo hình thức đối tác công-tư (PPP) được phê duyệt tại Quyết định 2318 ngày 30/10/2018 của Bộ GTVT.

Bộ GTVT cho biết, nguyên nhân điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư dự án này chủ yếu xuất phát từ việc khi chuyển sang đầu tư công, cơ cấu tổng mức đầu tư dự án không bao gồm chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng.

Sau chuyển đổi đầu tư, một dự án cao tốc Bắc - Nam giảm hơn 1.000 tỷ đồng - 1
Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu hơn 1.087 tỷ đồng (ảnh minh họa)

Bộ GTVT đã giao Ban Quản lý dự án 6 xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện công việc của dự án, quản lý chặt chẽ các chi phí đầu tư xây dựng theo quy định của pháp luật; phối hợp với hội đồng bồi thường GPMB tại địa phương để sớm bàn giao mặt bằng thi công cho đơn vị thi công đúng tiến độ dự kiến; triển khai hoàn thiện các thủ tục để khởi công dự án, đồng thời chịu trách nhiệm quản lý tiến độ thực hiện đáp ứng kế hoạch hoàn thành dự án theo yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ…

Trước đó, sau 1 năm đấu thầu, Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu không lựa chọn được nhà đầu tư. Đây là 1 trong 2 dự án "trắng tay" sau mời thầu.

Căn cứ các quy định nêu trên, Chính phủ đã báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định chuyển đổi phương thức đầu tư PPP sử dụng một phần vốn ngân sách Nhà nước sang đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách Nhà nước.

Ngày 4/2/2021, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 1213 về việc chuyển đổi hình thức đầu tư đối với hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu từ hình thức PPP sang đầu tư công.

Ngày 1/3/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 26 triển khai Nghị quyết 1213 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Chính phủ giao Bộ GTVT thực hiện thẩm quyền của người quyết định đầu tư quyết định phê duyệt điều chỉnh 2 dự án thành phần theo quy định; rà soát, xác định và chịu trách nhiệm về tính chính xác, hợp lý của tổng mức đầu tư điều chỉnh của 2 dự án thành phần chuyển đổi; Bộ GTVT thực hiện thẩm quyền, trách nhiệm của người quyết định đầu tư tổ chức thực hiện các dự án thành phần theo quy định...

Được biết, dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50km, đi qua địa phận hai tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An. Trong giai đoạn hoàn chỉnh, dự án được đầu tư quy mô 6 làn xe (nền đường rộng 32,25m), tốc độ thiết kế 100 - 120km/h. Trước mắt, dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe (nền đường rộng 17m), tốc độ thiết kế 80km/h.

Đây là một trong các dự án thành phần thuộc Dự án quan trọng quốc gia, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đồng thời phải khẩn trương triển khai nhằm thúc đẩy công tác đầu tư công, thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Theo Dân trí