Sập bẫy nhóm lừa đảo qua mạng, bốn phụ nữ mất trắng gần 3 tỉ đồng

22:53 | 07/10/2018

250 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhẹ dạ cả tin, tâm lý hám lợi, bốn phụ nữ sống ở Quảng Ninh mất trắng gần 3 tỉ đồng cho nhóm tội phạm chuyên lừa đảo thông qua mạng xã hội.
sap bay nhom lua dao qua mang bon phu nu mat trang gan 3 ti dongMất 290 triệu đồng sau cuộc gọi nhắc nợ ngân hàng
sap bay nhom lua dao qua mang bon phu nu mat trang gan 3 ti dongQuảng Ninh: Bắt 6 người Trung Quốc trốn truy nã
sap bay nhom lua dao qua mang bon phu nu mat trang gan 3 ti dongLừa gần 1 tỷ đồng qua Facebook
sap bay nhom lua dao qua mang bon phu nu mat trang gan 3 ti dong
Một trong những nạn nhân bị lừa đảo đến trình báo tại cơ quan công an (Ảnh: QTV).

Kết thân qua mạng rồi gợi ý tặng quà

Thông tin từ Công an tỉnh Quảng Ninh hôm nay (7/10) cho biết, các đơn vị nghiệp vụ đang tiến hành điều tra 4 vụ các đối tượng sử dụng tài khoản facebook lừa đảo chiếm đoạt số tiền lên tới gần 3 tỉ đồng của 4 phụ nữ ở TP Cẩm Phả, TX Quảng Yên và huyện Vân Đồn.

Theo điều tra, khoảng đầu tháng 6/2018, thông qua mạng xã hội facebook, chị Trần Thị Loan (tên bị hại đã được thay đổi), sống tại TP Cẩm Phả được một tài khoản tên "James Jerry" gửi lời mời kết bạn. Sau khi được chị Loan đồng ý, người này lập tức giới thiệu đang làm việc cho một công ty dầu khí tại Anh với mức lương cao ngất ngưởng.

Một tháng sau khi kết bạn, người đàn ông nay đột nhiên ngỏ ý muốn tặng quà cho chị Loan gồm: đồ trang sức và số tiền 500.000 USD. Dù rất bất ngờ, choáng váng về lời đề nghị của người bạn quen trên mạng xã hội nhưng chị Loan cũng nhận lời.

Sau đó vào các ngày từ 15/7 đến 20/8/2018, chị Loan liên tục nhận được điện thoại của một người tự xưng là nhân viên công ty chuyển hàng gọi đến thông báo về việc chị Loan có hàng hóa gửi qua đường hàng không từ Anh về. Người này thông báo, nếu muốn nhận thì phải nộp một số khoản phí khác nhau. Vốn tin tưởng tuyệt đối vào James Jerry nên chị Loan không hề băn khoăn chuyển 3 lần với tổng số tiền lên đến 517 triệu đồng vào nhiều tài khoản khác nhau thuộc một số chi nhánh ngân hàng trên địa bàn TP HCM theo hướng dẫn của đối tượng trên.

Hối thúc bị hại chuyển tiền nộp để phí nhận quà

Dù tiền đã chuyển nhưng chị Loan vẫn không nhận được hàng, gọi điện vào các số máy vẫn giao dịch thì đối tượng tắt máy, tài khoản facebook cũng bị khóa. Chị Loan lúc này mới té ngửa biết mình đã bị sập bẫy lừa đảo nên đến cơ quan công an trình báo.

Tương tự, chị Trần Thị Quỳnh Trang (tên nạn nhân đã được thay đổi), ở huyện Vân Đồn cũng bị mất tới 716 triệu đồng vào tay một nhóm người lừa đảo với cùng phương thức thủ đoạn như trên, thậm chí còn tinh vi hơn.

sap bay nhom lua dao qua mang bon phu nu mat trang gan 3 ti dong
Cơ quan công an điều tra hoạt động của tôi phạm trên (Ảnh: QTV)

Cụ thể, khoảng tháng 8/2018, thông qua facebook, chị Trang nhận lời mời kết bạn của tài khoản có tên "Jonhson Alexan Dre Chizitere". Sau một tháng làm quen với nhiều lần tâm sự, hai bên tỏ ra tin tưởng nhau.

Ngày 10/9, Jonhson nói đã gửi đồ là quần áo, huy chương, vàng, đồng hồ về Việt Nam để nhờ chị Trang giữ hộ và ngày 11/9 hàng sẽ về đến nơi. Đúng ngày hẹn, chị Trang nhận được điện thoại của một người giới thiệu tên là Đinh Lê Hoàng Khương, nhân viên sân bay yêu cầu chị Trang chuyển 17,5 triệu đồng để thanh toán cước số hàng Jonhson đã gửi.

Sau khi nhận được tiền của chị Trang chuyển, Khương tiếp tục điện thoại cho chị Trang tỏ ý lo lắng cho biết qua kiểm tra hàng cơ quan chức năng tại sân bay phát hiện có 1,5 triệu USD cất lẫn trong hàng hóa nhưng do không khai báo nên phải nộp phạt 88 triệu đồng. Thấy số tiền lớn, chị Trang có trao đổi với Jonhson và được đối tượng này xác nhận nên đã thông qua tài khoản tại chi nhánh một ngân hàng tại Hà Nội chuyển số tiền trên vào tài khoản của Khương.

Tiếp tục sau đó, Khương viện ra nhiều lý do để hối thúc chị Trang chuyển tiền thêm. Về phía chị Trang do không mảy may nghi ngờ nên đã liên tục 3 lần chuyển tiền với tổng số lên tới 611 triệu đồng. Ngày 12/9, Khương tiếp tục yêu cầu chị Trang chuyển thêm 600 triệu đồng để làm thủ tục thuế quan Hà Nội trong khi hàng hóa vẫn không thấy đâu nên mới sinh nghi và đến công an trình báo.

Ngoài ra, còn hai bị hại khác ở TP Cẩm Phả và thị xã Quảng Yên cũng bị một số đối tượng sử dụng mạng facebook lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 1,2 tỉ đồng.

Một điều tra viên Công an tỉnh Quảng Ninh cho hay, qua các vụ án trên có thể thấy, đối tượng đều sử dụng phương thức thủ đoạn là tạo tài khoản mạng xã hội như: zalo, facebook... rồi đóng vai người nước ngoài, sống độc thân, có việc làm thu nhập ổn định, điều kiện kinh tế để làm quen, kết bạn với nạn nhân và gợi ý tặng quà. Sau đó, sẽ có các đối tượng vào vai nhân viên sân bay, cán bộ hải quan, nhân viên công ty chuyển phát nhanh… gọi điện, đưa ra nhiều lý do khác nhau để yêu cầu bị hại nộp phí thông quan, nộp phạt vì trong gói quà có nhiều USD…và cuối cùng là yêu cầu bị hại chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng do chúng chỉ định. Sau khi có tiền, chúng sẽ nhanh chóng chuyển tiền đi nhiều ngân hàng khác nhau, rút chiếm đoạt tại nước ngoài.

DT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc