Sao thế nhỉ?

07:00 | 11/01/2014

1,293 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mặc dù đã bị khởi tố, song ông Dương lại được Cơ quan điều tra cho tại ngoại với lý do có nhân thân tốt và nguyên là Phó giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn tỉnh Lâm Đồng. Như thế chẳng phải ngay từ ban đầu, vì là cán bộ mà ông Dương đã được nương nhẹ, thoát khỏi bị tạm giam để chờ xét xử.

Năng lượng Mới số 290

Như báo chí đã thông tin, chiều 22/5, tại giao lộ Lê Hồng Phong - Trần Phú, Đà Lạt ông Mai Nam Dương lái xe trong trình trạng say khướt đã gây tai nạn làm 1 người chết và 3 người bị thương. Nạn nhân thiệt mạng là ông Trương Văn Hiến (sinh năm 1965, ngụ tại Đà Lạt), 3 người bị thương nặng gồm: Nguyễn Thị Hạnh Nguyên (SN 1974), Phạm Thị Đan Thanh (SN 1979), Nguyễn Văn Vinh (SN 1984).

Đến ngày 4/7, Công an TP Đà Lạt công bố quyết định khởi tố ông Mai Nam Dương về tội vi phạm quy định an toàn giao thông đường bộ. Cơ quan điều tra thông báo kết quả điều tra cho biết, ông Dương đã không làm chủ tốc độ, không chú ý quan sát và có uống rượu, bia trước khi điều khiển ôtô, nồng độ cồn đo được của ông Dương là 0,644 miligam/lít khí thở, gấp 2,5 lần mức quy định (0,25 miligam/lít khí thở).

Mặc dù đã bị khởi tố, song ông Dương lại được Cơ quan điều tra cho tại ngoại với lý do có nhân thân tốt và nguyên là Phó giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn tỉnh Lâm Đồng. Như thế chẳng phải ngay từ ban đầu, vì là cán bộ mà ông Dương đã được nương nhẹ, thoát khỏi bị tạm giam để chờ xét xử. Không hiểu có phải nhờ tại ngoại mà ông đã chạy án thành công. Ngày 7/12/2013 Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) TP Đà Lạt ra Quyết định “Đình chỉ điều tra vụ án” vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đối với ông Mai Nam Dương.  Ngoài ra, ông Dương cũng được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự do đã đền bù cho các nạn nhân hơn 1 tỉ đồng. Mặt khác, gia đình các nạn nhân cũng ký đơn bãi nại cho ông Dương.

Nhân vụ này, các chuyên gia pháp lý khẳng định, việc Viện KSND TP Đà Lạt đình chỉ điều tra và miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Mai Nam Dương là không có cơ sở. Vụ án của ông Dương không phải là trường hợp khởi tố theo yêu cầu của người bị hại (Khoản 2 Điều 105 Bộ luật Tố tụng Hình sự) nên việc bãi nại của những người bị hại trong vụ án này không thể là căn cứ đình chỉ vụ án. Ông Dương phạm tội rất nghiêm trọng, nếu bị truy tố và đem ra xét xử thì khó có thẩm phán nào dám cho hưởng án treo, nói gì đến chuyện miễn trách nhiệm hình sự. Các tình tiết khác như đền bù thỏa đáng cho nạn nhân chỉ là tình tiết giảm nhẹ khi xét xử.

Phản ứng gay gắt của người dân và dư luận đã khiến các nhà chức trách phải lên tiếng giải thích sự việc này. Ông Phạm Văn Khải - tân Viện trưởng Viện KSND TP Đà Lạt chối bai bải rằng, người ký quyết định này là cựu Viện trưởng không còn làm việc ở đây nữa. Và bản thân mình mới nhận bàn giao nên không nắm vụ việc này. Tại sao lại thế? Tân quan không biết việc cựu quan tranh thủ ký trước khi “luân chuyển cán bộ” nên không phải giải thích gì cả... Thì ra nhà chức trách có quyền không giải thích, họ đùn đẩy nhau là xong.

Rất nhiều phản hồi trên báo chí và ý kiến các chuyên gia pháp luật đã lên tiếng về vụ đình chỉ điều tra “quan bênh quan” này.

Xét về tình và lý đều sai, ông quan canh nông được tại ngoại là chiếu cố “hết ga” rồi. Nay lại vận dụng các tình tiết chiếu cố khác một cách “duy tình” để né tránh “duy lý”.

Bình luận về việc này, các luật sư cho rằng: “Việc Viện KSND TP Đà Lạt không truy tố ông Mai Nam Dương vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ là có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, hoàn toàn trái với các quy định hiện hành. Đối chiếu với các quy định của pháp luật cho thấy, không có căn cứ nào để Viện KSND TP Đà Lạt miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông quan canh nông Mai Nam Dương. Thậm chí, có chuyên gia pháp lý cho rằng, trong trường hợp này cần phải xem xét và khởi tố người ra quyết định đình chỉ vụ án về tội không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội theo Điều 294 Bộ luật Hình sự. Ông quan canh nông này đã được nghỉ hưu, hạ cánh an toàn, liệu có khó cho việc truy cứu tội vi phạm Luật An toàn giao thông đường bộ. Xin nhớ, bên cảnh sát giao thông có việc phạt “nguội” đấy!

Có một quan chức khác say rượu lái xe gây tai nạn là ông Trần Quang Hiền - Chánh thanh tra Sở Y tế tỉnh Quảng Nam, khiến chị Nguyễn Nhật Huyền Trang (sinh năm 1990) tử vong tại chỗ. Sau đó, ông Hiền đã bồi thường gia đình nạn nhân 260 triệu đồng. Ông dùng mẹo “Việt Vương Câu Tiễn” khổ nhục kế, ngày nào cũng gọi điện năn nỉ, khóc lóc xin gia đình chị Trang bãi nại. Sau khi được gia đình chị Trang đồng ý, ông Hiền cũng lặn mất tăm, không thăm hỏi nữa, sự việc cũng dần bị chìm vào quên lãng. Phải chăng vì là cán bộ nên ông Dương, ông Hiền cũng đã được chiếu cố miễn tố?

Cách đây vài tháng, ở tỉnh vùng cao Hà Giang, dư luận cũng xôn xao vụ việc ông Phạm Ngọc Thành - Giám đốc Trung tâm Cứu trợ trẻ em tàn tật và hai cán bộ thuộc cấp là Nguyễn Thị Lan Anh, kế toán và Trịnh Thu Hương, thủ quỹ đã ăn chặn 181 triệu đồng tiền hỗ trợ cho trẻ khuyết tật. Số tiền ăn chặn không lớn nhưng lại là phạm tội có tổ chức và ăn bẩn của trẻ khuyết tật cần được khởi tố.

Thế nhưng, Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Hà Giang lại có công văn xin cho các cá nhân sai phạm liên quan đến vụ việc nêu trên và chuyển hồ sơ để Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xử lý cán bộ theo thẩm quyền. Lý do thật nực cười khi ông giám đốc sở nại ra rằng, Hà Giang là tỉnh nghèo, có rất nhiều trẻ em tàn tật cần được hỗ trợ. Nếu cơ quan điều tra khởi tố hình sự, các tổ chức, cá nhân sẽ biết chuyện, không hỗ trợ cho nữa. Nên vì... đại cục, vì cái to lớn hơn đề nghị không khởi tố hình sự… Thật bất ngờ công văn này lại được chấp thuận.

Dư luận báo chí đặt câu hỏi rất hài hước và châm biếm về cái “đại cục” của ông Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Giang. Thì ra, nó trị giá trên 180 triệu đồng!

Tuy nhiên, quyết định này đã không được đông đảo nhân dân đồng tình. Cái gì đến ắt đến. Sau khi khởi tố vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Giang thực hiện lệnh bắt, tạm giam với Giám đốc Trung tâm Cứu trợ trẻ em tàn tật tỉnh Hà Giang Phạm Ngọc Thành và bà Nguyễn Thị Lan Anh, kế toán trung tâm để điều tra tội tham ô quy định tại Điều 278 Bộ luật Hình sự nước Việt Nam.

Vậy là không có chuyện xử lý nội bộ đám quan tham này. Quyết định của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Giang được dư luận hoan nghênh. Trong vụ này có vài điểm “sao thế nhỉ” đáng bàn. Nếu như ông cựu Viện trưởng Viện KSND TP Đà Lạt lỡ ký chạy chuyển công tác thì ông tân Viện trưởng dũng cảm thấy cái sai của người tiền nhiệm, dám phản đối lên Viện KSND tỉnh, Viện KSND Tối cao thì vụ việc sẽ ra sao?

Nếu như Cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh Hà Giang buông xuôi chấp nhận đề nghị xử lý nội bộ một cách ngớ ngẩn của sở chủ quản ắt sẽ lọt người, sót tội tham nhũng ở tỉnh nghèo này.

Bảo Dân