Sáng kiến Hệ thống RF-SPIDER của EVNCPC mang lại hiệu quả thiết thực

20:18 | 31/08/2015

1,010 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petro Times) - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã nghiệm thu và công nhận sáng kiến "Hệ thống thu thập chỉ số công tơ tự động ứng dụng công nghệ thông tin điện lực miền Trung” với tên thương mại là hệ thống RF-SPIDER của Trung tâm sản xuất thiết bị đo điện tử Điện lực miền Trung (CPC EMEC) để áp dụng rộng rãi trong thời gian tới. 

Hệ thống RF-SPIDER được thiết kế phục vụ cho công tác thu thập dữ liệu công tơ từ xa hoàn toàn tự động của chính ngành điện nên có tính thực tế cao. Ứng dụng hệ thống này trong thực tế đem lại hiệu quả về nhân công rất lớn. Đưa hệ thống này vào sử dụng sẽ chấm dứt tình trạng công nhân phải đi đến từng nơi để đọc chỉ số công tơ hàng tháng. Đặc biệt có hiệu quả là trong các điều kiện thời tiết xấu và địa hình phức tạp…

sang-kien-he-thong-rf-spider-cua-evncpc-mang-lai-hieu-qua-thiet-thuc

Ông Trần Dũng, đại diện nhóm tác giả bảo vệ sáng kiến trước Hội đồng nghiệm thu (ảnh EVNCPC)

Sáng kiến này còn góp phần tăng năng suất lao động cho ngành điện và đảm bảo an toàn cho người lao động. Hệ thống giúp cho đơn vị quản lý giám sát và cho phép chẩn đoán công suất trên từng pha theo từng phân đoạn với từng khách hàng cụ thể, phục vụ bài toán quản lý cân bằng pha, tối ưu bài toán kỹ thuật trong cung cấp điện.

Ngoài ra, việc kết nối hệ thống RF-SPIDER với cơ sở dữ liệu của hệ thống CMIS, GIS và các hệ thống khác còn cho phép cung cấp đến khách hàng công cụ trực quan theo dõi tình hình sử dụng điện của mình tại một thời điểm bất kỳ ở hiện tại và quá khứ, cùng ngành điện giám sát hệ thống đo đếm, cải thiện công tác giao tiếp và chăm sóc khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng của EVN. Sáng kiến cũng chính là giải pháp có khả năng mở rộng về sau để áp dụng trong việc xây dựng hạ tầng của hệ thống AMI, đáp ứng nhu cầu hiện đại hoá hệ thống đo đếm điện năng theo lộ trình hình thành và phát triển các cấp độ thị trường Điện lực Việt Nam.

Được biết sáng kiến RF-SPIDER có chi phí đầu tư rất nhỏ, hầu hết dựa vào cơ sở vật chất có sẵn của hệ thống lưới điện hiện có, đã giải quyết tất cả những khó khăn trong công tác ghi chỉ số hiện tại. Đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về bảo mật, tính chính xác của dữ liệu, giám sát trực tuyến, phát hiện sự thay đổi bất thường về tình trạng công tơ, chỉ số công tơ giúp xử lý kịp thời, tránh tổn thất không đáng có.

Ngoài ra việc tích hợp các chủng loại công tơ khác vào hệ thống cũng như việc thu thập dữ liệu của các chủng loại công tơ đều có thể áp dụng công nghệ này.…. Đây là một hệ thống với nhiều tính năng mới lần đầu tiên được xây dựng và triển khai tại Việt Nam nên hoàn toàn đáp ứng tính mới và tính sáng tạo theo yêu cầu sáng kiến của Tập đoàn.

Lâm Quý

Năng lượng Mới