Sản xuất, tiêu thụ alumin khởi sắc

10:09 | 13/03/2018

1,620 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), trong 2 tháng đầu năm 2017 và 2 tháng đầu năm 2018, cả hai dự án bauxite tại Tây Nguyên là Tân Rai (Lâm Đồng) và Nhân Cơ (Đắk Nông) đều vận hành ổn định, đạt sản lượng và doanh thu cao.

Theo thống kê, đến hết tháng 2-2018, sản lượng alumin quy đổi 2 nhà máy alumina đạt: 200.200 tấn. Trong đó, Nhà máy Tân Rai 101.000 tấn, Nhà máy Nhân Cơ là 99.200 tấn. Sản phẩm alumin sản xuất đến đâu, tiêu thụ hết đến đó, phần lớn được xuất khẩu (khoảng 97%), một phần nhỏ phục vụ nhu cầu sử dụng trong nước, thay thế hàng nhập khẩu. Sản lượng tiêu thụ 2 tháng đầu năm là 220.170 tấn alumin. Doanh thu ước đạt 2.000 tỉ đồng.

san xuat tieu thu alumin khoi sac
Toàn cảnh Nhà máy Alumin Nhân Cơ

Hiện nay, sản phẩm alumin chủ yếu được xuất khẩu đi các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Ấn Độ, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Malaysia và Thụy Sỹ. Đáng chú ý, ngay trong ngày đầu khai xuân mùng 6 tết Mậu Tuất (21-2-2018), tại cảng Gò Dầu, TKV đã xuất 22.000 tấn alumin lên tàu RATTANA NAREE sang thị trường Ấn Độ.

Bên cạnh hiệu quả sản xuất kinh doanh, vấn đề bảo đảm an toàn môi trường tại 2 dự án alumin này luôn được TKV quan tâm, chú trọng hàng đầu. Trong quá trình vận hành sản xuất, các dự án đều tuân thủ thiết kế được phê duyệt, công tác khai thác mỏ được thực hiện theo hình thức cuốn chiếu, hoàn thổ từng phần, khai thác đến đâu hoàn thổ đến đó. Việc giám sát bảo đảm về môi trường tiếp tục được tăng cường mạnh mẽ với việc lắp đặt hệ thống quan trắc online trong năm 2017.

Cũng trong năm 2017, Dự án Tân Rai đã xây dựng và đưa vào sử dụng thêm một số công trình phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường như: Hệ thống quan trắc đập của hồ thải quặng đuôi số 6 (theo dõi các biến đổi trong thân và nền đập); trạm quan trắc online nồng độ pH nước thải nhà máy alumin; trạm quan trắc nước thải tự động online tại hồ thải quặng đuôi số 6; các trạm quan trắc tự động nước thải tại điểm xả số 3 và số 4 của nhà máy alumin; trạm quan trắc tự động khí thải nhà máy nhiệt điện... Các thông số quan trắc được lưu trữ và báo cáo về Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Lâm Đồng và Bộ TN&MT theo đúng quy định.

Đặc biệt, công tác hoàn thổ phục hồi môi trường sau khai thác của dự án đã được thực hiện theo đúng đề án cải tạo, phục hồi môi trường do Bộ TN&MT phê duyệt. Đất phủ (đất màu) được lưu giữ và sử dụng để hoàn thổ theo hình thức cuốn chiếu trong quá trình khai thác, tiếp đó đã tiến hành trồng cây hoàn nguyên.

Đến nay, sau 4 năm đi vào hoạt động, Dự án Tân Rai đã hoàn thổ được hơn 80ha đất đã khai thác quặng và hiện đã trồng được hơn 60ha cây keo xen cây thông với mật độ 2.000 cây/ha. Ngoài ra, để cải tạo cảnh quan vùng dự án, công ty đã trồng thêm hơn 8.000 cây keo xung quanh khu vực hồ bùn đỏ và nhà máy tuyển quặng…

Minh Châu