Sắc màu Hà Nội những năm 1914-1917

13:47 | 10/12/2013

4,817 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
60 bức ảnh màu do nhà nhiếp ảnh Léon Busy chụp (từ năm 1914 - 1917) được trưng bày tại Trung tâm Văn hóa Pháp (24 Tràng Tiền) đã đưa người xem trở về với khung cảnh xa xưa của Hà Nội đầu thế kỷ XX.

Triển lãm ảnh "Hà Nội, sắc màu 1914 - 1917" diễn ra từ ngày 9/12/2013 đến hết ngày 4/1/2014. Đây là hoạt động cuối cùng nằm trong chuỗi hoạt động văn hóa kỉ niệm năm quan hệ Việt - Pháp do vùng Ile-de của Pháp phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức.

Triển lãm trưng bày 60 bức ảnh màu được chọn ra từ 1.500 bức ảnh của Léon Busy chụp Hà Nội cách đây một thế kỉ được bảo quản tại Kho Lưu trữ Toàn cầu, thuộc Viện Bảo tàng Albert Kah.Vì thế, toàn bộ các tác phẩm được trưng bày ở đây theo dạng kính ảnh màu, xuất phát từ ý tưởng của nhà sử học Emmanuel Poisson thuộc trường Đại học Paris Diderot và nhà dân tộc Đinh Trọng Hiếu – cựu cán bộ của Trung tâm nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp. 

Những bức hình đưa chúng ta trở về thời điểm Hà Nội khoảng 20 năm sau khi bị thực dân Pháp đánh chiếm, không gian chưa bị xáo trộn, thay đổi, chưa bị chiến tranh tàn phá cũng như chưa bị ảnh hưởng của văn hóa Tây phương. Những cảnh sinh hoạt thường nhật của người dân một thể kỉ trước, các lễ hội, văn hóa tín ngưỡng được duy trì cho đến ngày nay được tái hiện một cách rõ ràng trong những bức ảnh, giúp người xem hiểu được về những giá trị, nếp sống đậm chất Á Đông đang dần dần bị mai một trong thời đại mới.

Những hình ảnh về triển lãm "Hà Nội, sắc màu 1914 - 1917":

Triển lãm thu hút nhiều vị khách tới tìm hiểu về Hà Nội một thế kỉ trước. Các bức ảnh trưng bày tại triển lãm được số hóa và chiếu lên trên mặt kính.

Hồ Hoàn Kiếm của một thế kỉ trước.

Cựu kinh lược Bắc Kỳ, Hoàng Cao Khải (ngồi) chụp với con trai Hoàng Trọng Phu, Tổng đốc Hà Đông và phu nhân. Địa điểm chụp tấm ảnh này nay là Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội.

Ven đường cuối làng. Một khung cảnh quen thuộc của làng mạc miền Bắc với những người phụ nữ mang thúng, mang mẹt ra cuối làng tụ họp thành chợ tự phát.

Quán ăn giữa cánh đồng

Cửa hàng bán đèn và đồ chơi Trung thu bằng giấy và giấy dầu trên phố Hàng Gai.

Trước cổng đền Quán Thánh trông ra Hồ Tây

Cây đa ở bến đò Việt Trì

Hai thôn nữ vừa đi hái rau muống về.

Hai cô gái ngồi bên bể nước. Hình ảnh hai cô gái có cách ăn mặc cổ truyền với yếm trắng, quần đen, thắt lưng màu tươi, đầu đội một chiếc nón ba tầm.

Các vị khách tới tham quan triển lãm đang xem bức ảnh "Lão mù vái khách xin độ nhật"

Bật bông. Người đàn ông áo trắng dùng một dụng cụ giống như cây đàn bầu đặt ngược gọi là "cung bật bông" để bật quả bông sau khi hái thành sợi trước khi bện thành chỉ.

Phố Hàng Thiếc

Hàng bán câu đối Tết. Thầy đồ đang viết, bên cạnh là một người phụ nữ (đứng) phụ trách việc bán hàng và một cô bé đang mài mực.

Phu và nhạc công đám ma một vị quan đang ngồi nghỉ.

Đô vật đứng bái thần làng trước trận đấu (Xa La, Hà Đông)

Cơi trầu sơn son thếp vàng

Cây cầu nhỏ ở Định Công. Một cảnh quan phản ánh đầy đủ tính chất thôn dã của Hà Nội xưa nay đã bị đô thị hóa với cây cối, ruộng đồng, ao nước.

Hiền Anh