Rosneft, CNPC thảo luận hợp tác song phương

13:44 | 25/03/2023

1,451 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Công ty Rosneft của Nga và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) đã tổ chức một cuộc họp tại Moscow để thảo luận về một loạt vấn đề hợp tác song phương, bao gồm thăm dò, khai thác, cung cấp dầu và quản lý carbon.
Giá dầu của Nga hồi phục nhờ nhu cầu mạnh từ Ấn Độ và Trung QuốcGiá dầu của Nga hồi phục nhờ nhu cầu mạnh từ Ấn Độ và Trung Quốc
Nguồn cung khí đốt từ Nga sang Trung Quốc đạt kỷ lục mớiNguồn cung khí đốt từ Nga sang Trung Quốc đạt kỷ lục mới
Rosneft, CNPC thảo luận hợp tác song phương
Ảnh minh họa

Giám đốc điều hành Rosneft Igor Sechin đã gặp đại diện của CNPC trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước tới Nga của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Phái đoàn Trung Quốc do Huang Yongzhang, phó chủ tịch CNPC, giám đốc điều hành và chủ tịch của PetroChina dẫn đầu.

Trong cuộc họp, Rosneft và CNPC cũng thảo luận về công tác chuẩn bị cho Diễn đàn Kinh doanh Năng lượng Nga-Trung lần thứ 5.

Rosneft có các hợp đồng dài hạn với Trung Quốc, bao gồm cả hợp đồng với CNPC về cung cấp 325 triệu tấn dầu. Từ năm 2005 đến năm 2022, tổng nguồn cung của Rosneft cho Trung Quốc lên tới 442 triệu tấn dầu. Hơn nữa, Rosneft và CNPC đã ký hợp đồng vào tháng 2 năm 2022 để cung cấp 100 triệu tấn dầu cho Trung Quốc qua Kazakhstan trong thời hạn 10 năm.

Tại Diễn đàn Kinh tế Phương Đông 2018, Rosneft và CNPC đã ký thỏa thuận hợp tác về thăm dò và khai thác tại Nga. Theo thỏa thuận, CNPC được quyền lựa chọn mua cổ phần thiểu số trong các dự án dầu khí lớn của Rosneft, đặc biệt là ở Đông và Tây Siberia. Ngoài ra, các bên đã đồng ý xem xét đề xuất của CNPC về việc cung cấp dịch vụ cho các lĩnh vực này trong thăm dò, phát triển và khai thác hydrocarbon.

Là một phần của thỏa thuận được ký vào tháng 2 năm 2022, Rosneft và CNPC cũng đang nghiên cứu triển vọng hợp tác trong một số lĩnh vực phát triển carbon thấp. Chúng bao gồm giảm phát thải khí nhà kính, đặc biệt là khí mê-tan, công nghệ sử dụng năng lượng hiệu quả, cũng như thu hồi và lưu trữ CO2.

kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đỗ Khánh