Rộn ràng lễ hội Tịch điền

15:26 | 06/02/2014

1,187 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 6/2 (mùng 7 Tết), dưới cánh đồng chân núi Đọi Sơn (Duy Tiên, Hà Nam) lễ hội Tịch điền truyền thống đã diễn ra tưng bừng, sôi nổi.

Tới dự lễ Tịch điền Xuân Giáp Ngọ có Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, và đại diện các sở, ban, ngành Trung ương, địa phương, cùng đông đảo bà con du khách trong và ngoài tỉnh.

Lễ hội Tịch điền là một trong những lễ hội lớn đầu xuân, có lịch sử hơn 1.000 năm kể từ ngày vua Lê Đại Hành khai sáng và có ý nghĩa hết sức quan trọng. Lễ Tịch điền không chỉ mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm của các vị vua đối với người nông dân, mà còn góp phần tuyên truyền, giáo dục các tầng lớp nhân dân lòng biết ơn tiền nhân, tích cực phát triển sản xuất nông nghiệp.

Lễ hội Tịch điền hiện nay vẫn được giữ nguyên các nghi lễ truyền thống và các trò chơi dân gian như: đánh đu, vẽ trâu, nấu chè kho… Nhiều gian hàng giới thiệu sản phẩm nông nghiệp và thủ công mỹ nghệ nổi tiếng của cư dân địa phương cũng được trưng bày nhằm quảng bá nét văn hóa độc đáo của địa phương.

Hội xuân 2014, cụ Đinh Trọng Tế đã trở lại đảm nhiệm vai trò người “vào vai” vua Lê Đại Hành trong Lễ Tịch điền. Với cụ Tế, 5 lần vinh dự khoác lên mình chiếc long bào đi cày, được gặp Chủ tịch nước, được bắt tay Chủ tịch nước, cùng xuống ruộng đi cày khuyến nông là một niềm vui, niềm vinh dự lớn.

"Tôi mong lễ hội này sẽ được thế giới công nhận vì qua tìm hiểu lịch sử, tôi thấy chỉ có nước mình mới làm được như vậy. Đây là một lễ hội có ý nghĩa nhân sinh to lớn, phục vụ công cuộc lao động, sản xuất, phát triển đất nước" - cụ Tế giọng đầy hào sảng.

Một mùa xuân mới lại về, hòa cùng không khí xuân của đất trời, Lễ hội Tịch điền mang đến một tinh thần mới, một khí thế lao động hăng say mới để nhân dân Hà Nam cùng nhân dân cả nước chung tay phấn đấu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp hơn.

Một số hình ảnh trong lễ Tịch điền Xuân Giáp Ngọ 2014:

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và các vị lãnh đạo Trung ương, địa phương dâng hương trên đàn tế vua Lê Đại Hành.

Cụ Đinh Trọng Tế (85 tuổi) được hóa trang thành vua Lê Đại Hành tiến về khu vực thực hiện nghi lễ.

Tiến hành nhập vai vua

Vua đi cày 3 sá, cầu mong mùa màng bội thu.

Sau luống cày là những cô thôn nữ tra hạt ngũ cốc

Các vị lãnh đạo đi cày cùng nông dân

Lễ tịch điền Đọi Sơn 2014 thu hút đông đảo nhân dân địa phương và du khách cả nước.

Nguyễn Hoan

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.