Robot phun thuốc trừ sâu ứng dụng công nghệ IoT

18:58 | 07/04/2020

629 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Với tính năng phun thuốc trừ sâu và thu thập dữ liệu môi trường, góp phần hỗ trợ về sức khỏe cho người nông dân, Trương Xuân Cường (học sinh trường THPT Nam Đông, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã chế tạo “Robot phun thuốc trừ sâu ứng dụng công nghệ IoT”.    
robot phun thuoc tru sau ung dung cong nghe iotTàu dọn rác chạy bằng năng lượng mặt trời
robot phun thuoc tru sau ung dung cong nghe iotCông nghệ hơi nano có thể khử virus corona trên các bề mặt trong 70 ngày
robot phun thuoc tru sau ung dung cong nghe iot113 giải pháp, dịch vụ CNTT xuất sắc đạt danh hiệu Sao Khuê 2020
robot phun thuoc tru sau ung dung cong nghe iot
Trương Xuân Cường và robot phun thuốc trừ sâu ứng dụng công nghệ IoT

Sau khi có ý tưởng, Trương Xuân Cường đã tiến hành nghiên cứu, thiết kế và thử nghiệm thành công robot với nhiều tính năng vượt trội. Robot phun thuốc trừ sâu có 2 chức năng chính gồm đo thông số môi trường (nhiệt độ, độ ẩm không khí) đồng lúa khi phun thuốc trừ sâu bằng công nghệ IoT, rồi hiển thị lên màn hình LCD và gửi thông số lên phần mềm giám sát thông qua mạng wifi. Ngoài ra, còn điều khiển di chuyển và phun thuốc trừ sâu bằng điện thoại thông qua phần mềm điều khiển kết nối bluetooth.

Robot có hai cấu tạo chính gồm phần khung xe và bộ điều khiển hiển thị và cảm biến. Phần khung mô hình làm nhựa và formex chống nước, được cắt bằng CNC có độ chính xác và thẩm mỹ cao được gắn các linh kiện. Trong khi đó, bộ điều khiển hiển thị và cảm biến bao gồm LCD hiển thị các thông số, cảm biến nhiệt độ độ ẩm, mạch phát wifi… Robot được điều khiển từ xa bằng sóng RF để khuấy đều thuốc trừ sâu, di chuyển trên đồng ruộng để phun thuốc, bơm phun thuốc trừ sâu với diện tích lớn trong thời gian nhanh chóng.

Để vận hành sản phẩm, người sử dụng bật công tắc nguồn ở robot, kết nối robot với điện thoại smartphone thông qua bluetooth. Khi kết nối thành công, mở app Arduino BT Joystick để điều khiển robot và phun thuốc rồi vận hành robot này. Sử dụng pin mặt trời và điện áp sử dụng thấp, dòng tiêu thụ nhỏ nên thiết bị có thể hoạt động lâu dài mà không cần thêm nguồn phụ.

App Arduino BT Joystick dùng để điều khiển robot. Trên app, ngoài nút chức năng như điều khiển robot lui tới qua trái qua phải, nó còn có chức năng phun thuốc và dừng phun thuốc.

Theo Trương Xuân Cường, thiết bị có các ưu điểm như sử dụng các vật liệu và linh kiện điện tử dễ mua, dễ tìm kiếm, được bán rộng rãi ở các cửa hàng, thiết bị hoạt động ổn định, chính xác. Nguyên tắc hoạt động đơn giản nên người sử dụng dễ nắm bắt, tiếp thu cách sử dụng trong thời gian ngắn. Với hai tính năng gồm điều khiển từ xa và thu thập dữ liệu môi trường, robot này sẽ giúp người sử dụng tránh tiếp xúc trực tiếp thuốc trừ sâu khi bơm, đỡ tốn công sức và thu thập dữ liệu về môi trường.

Trương Xuân Cường cho hay, phạm vi điều khiển của robot lên đến 200 m, đây là khoảng cách khá an toàn khi người dân phun thuốc trên đồng ruộng của mình. Tầm phun của robot lên đến 1m (đã được tiết chế để phù hợp với mô hình), lực phun ổn định, dàn đều trên bề mặt vật tiếp xúc.

Không chỉ tích hợp nhiều chức năng, robot còn rất thân thiện với môi trường vì sử dụng năng lượng mặt trời (đây cũng là lợi thế khi điều kiện phun thuốc trừ sâu thuận lợi là lúc trời nắng ráo). Không chỉ phun thuốc trừ sâu, nếu cần thiết, robot cũng sẽ trở thành trợ thủ tưới cây đắc lực, phù hợp với các loại rau màu. Lưu lượng nước được điều khiển linh hoạt nhờ vào hệ thống máy bơm.

Robot phun thuốc trừ sâu ứng dụng công nghệ IOT của Trương Xuân Cường đã đoạt giải Ba cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh Thừa Thiên - Huế năm 2019.

Phú Văn

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps