Rao bán thận với giá 500 triệu đồng để lừa đảo

08:46 | 23/08/2018

879 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 23/8, Phòng Cảnh sát Điều tra Tội phạm về Trật tự xã hội (PC45) Công an Hà Nội đang tạm giữ Trương Minh Ngọc (32 tuổi, ở Phú Thọ) và Trần Tuấn Anh (23 tuổi, ở Thanh Hóa) để làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
triet pha duong day lua dao mua ban thanCảnh báo nạn mua bán nội tạng người ở Việt Nam
triet pha duong day lua dao mua ban thanGS Trần Ngọc Sinh: Mua bán tạng phủ là trái luật
triet pha duong day lua dao mua ban thanTôi đi bán thận

Theo điều tra, Ngọc và Tuấn Anh quen biết nhau trong quá trình đăng ký bán thận. Thấy nhiều người muốn mua nội tạng, Ngọc đăng số điện thoại di động lên mạng xã hội facebook để dụ dỗ, lừa gạt người có nhu cầu.

Đầu tháng 6/2018, anh H. (một người bị suy thận) liên hệ với Ngọc để nhờ tìm người bán thận. Hai bên thỏa thuận mỗi quả thận có giá hơn 500 triệu đồng, trong đó tiền tạm ứng là 150 triệu. Sáng 4/6, anh H. đến một bệnh viện quốc tế ở Hà Nội khám sức khỏe và nộp tiền. Bị hại không chút nghi ngờ khi nhóm lừa đảo cung cấp tờ biên lai thể hiện anh H. đã nộp tạm ứng 150 triệu.

triet pha duong day lua dao mua ban than
Hai đối tượng tại cơ quan điều tra.

Ngày 5/6, Ngọc gọi điện cho anh H. yêu cầu đưa thêm 50 triệu đồng để hoàn tất thủ tục phẫu thuật. Lấy lý do phải lót tay bác sĩ, Ngọc tiếp tục yêu cầu bị hại đưa thêm 90 triệu đồng. Quá trình gặp gỡ, Tuấn Anh đóng giả làm y tá tiếp đón anh H.

Phát hiện mình không có tên trong danh sách ghép thận của bệnh viện, anh H. hỏi Ngọc thì người này nói đang nhờ bác sĩ bố trí phẫu thuật nhanh nên chưa có tên. Quay sang nhờ Tuấn Anh tìm người bán thận, anh H. đưa cho cho người này 65 triệu đồng để đi xét nghiệm lại. Nhưng sau đó cả Ngọc và Tuấn Anh đều "mất tăm".

Tiếp nhận thông tin của bị hại, PC45 đã lập chuyên án đấu tranh. Lần theo manh mối, cảnh sát xác định Ngọc sống lang thang và thường xuất hiện tại phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Còn Trần Tuấn Anh thuê trọ ở quận Hà Đông (Hà Nội).

Qua điều tra, cảnh sát xác định giúp sức cho Ngọc và Tuấn Anh còn có Lê Nam (30 tuổi, quê ở Gia Lai) và Phạm Văn (26 tuổi, quê ở Bà Rịa - Vũng Tàu). Hai người này đều là sinh viên, từng đăng ký bán thận. Theo phân công, Nam và Văn có nhiệm vụ đưa bị hại đi thăm khám.

Ngoài vụ lừa ghép thận trên, cảnh sát xác định nhóm người này đã môi giới mua bán thận cho khoảng 40 người.

Mỗi năm có khoảng 1.000 ca ghép thận thành công. Thực tế, lượng bệnh nhân có nhu cầu ghép thận cao gấp nhiều lần số ca được ghép. Lợi dụng việc mất cân đối cung cầu cũng như việc bệnh nhân không nắm rõ quy trình khám chữa bệnh, không muốn chờ đợi phẫu thuật, kẻ xấu đã dụ dỗ, lừa đảo người bệnh. Để tránh trở thành nạn nhân của đối tượng lừa đảo, cảnh sát khuyến cáo bệnh nhân không liên hệ mua bán thận qua mạng hoặc thực hiện việc khám, xét nghiệm thông qua người không phải là cán bộ, nhân viên của bệnh viện chuyên khoa.

Mạnh Đỗ