Ra mắt nền tảng “Mạng nhà nông - Hành trình nông dân số”

15:36 | 22/10/2023

72 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nền tảng “Mạng nhà nông” cung cấp cho các hợp tác xã, doanh nghiệp nông nghiệp và hộ nông dân công cụ để quản lý mùa vụ, cải thiện năng suất, chất lượng nông sản và nâng cao hiệu quả quản lý; đưa ra quyết định sáng suốt hơn; tự động hóa các quy trình sản xuất kinh doanh; giám sát nguồn gốc, chuỗi cung ứng sản phẩm, bảo đảm nhanh chóng, minh bạch, chính xác, an toàn, vệ sinh thực phẩm.

Ngày 21/10, Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) chủ trì, phối hợp tổ chức lễ ra mắt nền tảng “Mạng nhà nông - Hành trình nông dân số” tại địa chỉ: mangnhanong.vn.

Sự kiện nhằm góp phần vào chương trình Chuyển đổi số Quốc gia cũng như thúc đẩy chuyển đổi số ngành nông nghiệp. Đồng thời, tạo ra giải pháp hỗ trợ bà con nông dân, các hợp tác xã, doanh nghiệp nông nghiệp có thêm công cụ để quản lý mùa vụ, cải thiện năng suất, chất lượng nông sản và nâng cao hiệu quả quản lý.

Ra mắt nền tảng “Mạng nhà nông - Hành trình nông dân số”
Toàn cảnh buổi lễ

Ông Nguyễn Quốc Toản - Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp, đơn vị đã cùng các bên liên quan xây dựng nền tảng “Mạng nhà nông" cho biết: “Mạng nhà nông - Hành trình nông dân số” là nền tảng chung, tạo dựng “sân chơi” hữu ích cho nông dân. Thông qua đây, nông dân, doanh nghiệp cung cấp đầu vào và đầu ra nông sản, chia sẻ và cung cấp dữ liệu để cùng phát triển. Mạng nhà nông là hành động cụ thể góp phần chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Qua đây, có sự chia sẻ, liên thông các sản phẩm nông sản ở cấp quy mô hộ, hợp tác xã để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm. Doanh nghiệp tham gia mạng lưới sẽ có cơ hội thông tin sản phẩm, các dịch vụ nông nghiệp tới mọi người. Đồng thời, cơ quan quản lý thông tin sản xuất, mùa vụ… tới nông dân nhanh chóng và tạo môi trường gần gũi hơn, sát sao hơn trong chỉ đạo sản xuất.

Ra mắt nền tảng “Mạng nhà nông - Hành trình nông dân số”

Nền tảng Mạng nhà nông là diễn đàn nông dân rộng lớn được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (Al), giúp cho việc trao đổi thông tin một cách dễ dàng. Các thông tin thị trường sẽ được cập nhật mới nhất, nhanh nhất với các số liệu chính xác, có thể giải đáp các vấn đề bất kỳ trong lĩnh vực nông nghiệp. Ngoài ra những ứng dụng công nghệ, cách làm tốt hoặc vấn đề khác liên quan lĩnh vực nông nghiệp sẽ được giải đáp ngay lập tức. Người sử dụng nền tảng cũng dễ dàng và linh hoạt tạo lập kế hoạch tài chính, báo cáo mùa vụ theo mục tiêu đề ra với sự hỗ trợ của các công cụ tiên tiến.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan đánh giá cao việc ra mắt nền tảng, “Mạng nhà nông” là môi trường số và tích hợp nhiều công cụ hệ thống giúp các hợp tác xã, nông dân, trang trại, doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp quản trị hiệu quả, nắm bắt kiến thức khoa học kịp thời, tối ưu nguồn nguyên liệu đầu vào, tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn tín dụng. Đồng thời, nền tảng giúp nông dân chủ động trong mua - bán, lập kế hoạch sản xuất và theo dõi kế hoạch tài chính. Mạng nhà nông, hướng tới tạo không gian chia sẻ và kết nối giữa nông dân và chuyên gia; lên kế hoạch dự báo năng suất; tiếp cận nguồn vốn hiệu quả. Nông dân, hợp tác xã sẽ được đào tạo, tập huấn… để dễ dàng tiếp cận với nền tảng mà không mất phí sử dụng.

Thời gian tới, Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp sẽ tổ chức các chương trình đào tạo tập huấn, triển khai đến các hộ nông dân, hợp tác xã và kết nối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Mục tiêu giúp người dùng dễ dàng tiếp cận với nền tảng mà không mất phí sử dụng, hỗ trợ các doanh nghiệp nông nghiệp triển khai cho các vùng nguyên liệu, mạng lưới đối tác thu mua, chế biến và phân phối sản phẩm...

N.H

Tín dụng xanh cho ngành nông nghiệp sạch vẫn còn khiêm tốnTín dụng xanh cho ngành nông nghiệp sạch vẫn còn khiêm tốn
Chuyển đổi số hướng tới nông nghiệp xanh và phát triển bền vữngChuyển đổi số hướng tới nông nghiệp xanh và phát triển bền vững