"Quỳnh búp bê" tràn ngập cảnh nóng và bạo lực

14:47 | 06/07/2018

1,752 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mới chỉ 5 tập đầu tiên, song bên cạnh những lời khen, “Quỳnh búp bê” cũng được cho là quá lạm dụng các cảnh nóng và bạo lực.  

Có thể nói Quỳnh búp bê là bộ phim đầu tiên ở khu vực phía Bắc đi sâu phản ánh thế giới mại dâm. Xưa nay đề tài gái mại dâm vẫn là mảng đề tài "cấm kị" với khu vực phim truyền hình.

Trong các bộ phim truyền hình trước kia loáng thoáng nhân vật hành nghề mại dâm, nhưng chỉ được khắc họa qua trang phục, cách ăn nói, hành xử, và lời xì xào của những người xung quanh. Khán giả không được biết thực chất thế giới của những cô gái mại dâm như thế nào.

phim quynh bup be tran ngap canh nong va bao luc

Còn Quỳnh búp bê là bộ phim về thế giới mại dâm. Ngay từ đầu phim đã đi thẳng vào vấn đề, phơi bày hiện thực trần trụi, khốc liệt của "nghề" mại dâm. Thế giới mại dâm được khắc họa chi tiết từ nguồn "cung" gái mại dâm (bọn buôn người), đến nguồn "tiêu thụ" là các tổ hợp vui chơi giải trí, cách thế giới này vận hành. Đồng thời, các diễn viên cũng được đánh giá là hợp vai và diễn xuất phù hợp với thực tế.

Tuy nhiên, bên cạnh những điểm cộng, Quỳnh búp bê có mật độ những cảnh bạo lực, cảnh tình dục dày hơn rất nhiều so với các bộ phim truyền hình thông thường. Dù nhà làm phim đã tiết chế, nhưng những cảnh tra tấn, đánh đập phụ nữ trong phim, cũng như cảnh khách làng chơi và gái làng chơi lả lơi... không khỏi khiến nhiều khán giả đỏ mặt.

phim quynh bup be tran ngap canh nong va bao luc

Nhiều ý kiến cho rằng bộ phim quá táo bạo về hình ảnh, gây cảm giác tàn bạo, không phù hợp lên sóng lúc kênh truyền hình quốc gia lúc 20h45 – khung giờ vàng khó kiểm soát khán giả thuộc nhiều độ tuổi, trong đó bao gồm các em nhỏ khi không có bất cứ dòng cảnh báo nào.

Chia sẻ về vấn đề này, đạo diễn Mai Hồng Phong cho hay, phần nhiều bình luận hướng về Quỳnh búp bê là những lời khen. Hơn nữa, cảm giác sợ hãi của một bộ phận khán giả là điều anh và ekip của mình đã tiên liệu từ trước.

phim quynh bup be tran ngap canh nong va bao luc

Đạo diễn khẳng định: “Các tác phẩm trần trụi là rất cần thiết để lột trần hiện thực, cung cấp thông tin cho người dân, để mỗi người thấu hiểu chúng ta đang sống trong thời đại nào và cần có trách nhiệm gì. Với Quỳnh búp bê, những cảnh đánh đập, nóng bỏng là một phần thực trạng của nghề mại dâm. Ngoài câu chuyện nền có thật mà biên kịch - nhà báo Kim Ngân khai thác từ những lần tiếp xúc với các cô gái trong trại phục hồi nhân phẩm, bản thân tôi còn tham khảo thêm các phóng sự về đường dây buôn người ở Trung Quốc, Macau để tìm chất liệu hiện thực cho phim. Không quá khó hiểu nếu có người sốc khi xem phim. Nhưng cũng có những bà mẹ bày tỏ hết lòng ủng hộ bộ phim. Họ còn khuyến khích con cái xem để lấy làm bài học, cảnh giác và tự bảo vệ mình”.

Biên kịch của phim là BTV Kim Ngân thì cho rằng thay vì tìm cách né tránh thì các bậc phụ huynh có thể giáo dục cho con em hiểu rõ vấn đề, tác hại để phòng tránh ngay từ khi còn nhỏ.

phim quynh bup be tran ngap canh nong va bao luc

Chị cho biết: “Quan điểm của tôi là nhìn càng gần sự thật càng tốt, chỉ như vậy mới hiểu chân tơ kẽ tóc và rút ra kinh nghiệm. Ví dụ nếu muốn nhìn vào tệ nạn mại dâm để hiểu tác hại của nó thì hãy nhìn trực diện, miễn sao ở chừng mực chấp nhận được, tức không có cảnh lõa lồ hay quá phản cảm trên phim”.

"Xã hội hiện giờ, rất nhiều giá trị bị đảo lộn, rất nhiều cạm bẫy giăng ra cho trẻ em mà bố mẹ cũng không thể lường trước. Do đó, nếu mình cứ né, không nói hoặc nói không tới thì rất nhiều thứ mà trẻ con không hiểu được bản chất”, nhà biên kịch nhấn mạnh.

Nhã Anh