Quỹ trợ cấp lớn nhất nước Anh từ chối hỗ trợ các nguồn năng lượng gây ô nhiễm

08:46 | 02/08/2020

341 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 1/8, quỹ trợ cấp lớn nhất nước Anh Nest tuyên bố từ giờ đến năm 2025, sẽ từ chối hỗ trợ cho bất kỳ hoạt động kinh doanh nào liên quan đến than và cam kết sẽ có các khoản đầu tư trung hòa carbon đến năm 2050.
quy tro cap lon nhat nuoc anh tu choi ho tro cac nguon nang luong gay o nhiem
Tuần hành kêu gọi phát triển điện tái tạo ở Anh

Quỹ Nest (Quỹ tiết kiệm lao động quốc gia), được chính phủ Anh thành lập năm 2008, có hơn 9 triệu thành viên và quản lý hơn 12 tỷ bảng Anh (13,3 tỷ euro).

Trong một thông cáo báo chí tiết lộ rằng, quỹ có tham vọng mới nhằm phủ xanh các hoạt động của mình và tôn trọng các thỏa thuận khí hậu Paris để hạn chế sự nóng lên toàn cầu.

Trong số các biện pháp cụ thể nhất, Nest sẽ ngừng trợ cấp hoàn toàn cho các lĩnh vực gây ô nhiễm nhất như nhiệt than, dầu cát và các hoạt động khoan ở Bắc Cực đến năm 2025.

Đến cuối năm 2020, quỹ thậm chí sẽ rút vốn khỏi các công ty trong các lĩnh vực năng lượng có hơn 20% doanh thu từ nhiên liệu hóa thạch.

Ngoài ra, quỹ muốn phân bổ 5,5 tỷ bằng Anh, tương đương 45% danh mục đầu tư vào các hoạt động thân thiện với môi trường, bỏ các khoản đầu tư vào các công ty thải ra nhiều CO2 nhất. Nest cũng có kế hoạch đầu tư trực tiếp nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng xanh.

“Giống đại dịch Covid-19, biến đổi khí hậu gây ra rủi ro nghiêm trọng cho nhà đầu tư và ngân sách của quỹ. Nó có thể gây ra thiệt hại thảm khốc và phá vỡ hoàn toàn cách chúng ta sống”, ông Mark Fawcett, giám đốc đầu tư tại Nest cho biết.

Khi mới thành lập, Nest quản lý ít tài sản hơn so với các quỹ trợ cấp lớn khác trên thế giới, nhưng hiện nay, tài sản của quỹ đang tăng nhanh và tăng khoảng 400 triệu bảng Anh mỗi tháng.

Đến cuối thập kỷ tới, tài sản của quỹ quản lý dự kiến sẽ có gần 100 tỷ bảng Anh.

Các thông báo này lấy sáng kiến tương tự từ các nhà đầu tư tổ chức lớn khác trên thế giới, đã được tổ chức phi chính phủ ShareAction hoan nghênh, một tổ chức chuyên cổ vũ tài chính có trách nhiệm.

“Hy vọng rằng điều này khuyến khích các quỹ tài trợ khác có tham vọng lớn hơn”, Lauren Peacock, một quan chức phi chính phủ cho biết.

“Điều quan trọng là cam kết này thúc đẩy các công ty thay đổi nếu chúng ta muốn chống lại khủng hoảng khí hậu”, bà cho biết.

quy tro cap lon nhat nuoc anh tu choi ho tro cac nguon nang luong gay o nhiemNăng lượng tái tạo trở thành nguồn điện chính tại EU
quy tro cap lon nhat nuoc anh tu choi ho tro cac nguon nang luong gay o nhiemGazprom Neft tăng đầu tư trong bối cảnh đại dịch
quy tro cap lon nhat nuoc anh tu choi ho tro cac nguon nang luong gay o nhiemCuộc khủng hoảng dầu mỏ hiện nay sẽ thay đổi hoàn toàn ngành công nghiệp dầu khí

Nh.Thạch

AFP

  • vietinbank