Quy định mới về phòng dịch đối với hành khách bay nội địa

19:05 | 22/01/2022

183 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Với quy định mới được áp dụng, hành khách ở địa bàn có dịch ở cấp độ 4 cần phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên có giá trị trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm đến trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Anh Tuấn vừa ký văn bản gửi các đơn vị hàng không về việc triển khai quy định mới về tiêu chuẩn, điều kiện hành khách, tổ bay trên các chuyến bay nội địa chở khách thường lệ.

Theo đó, Bộ GTVT cho biết, tình hình dịch Covid-19 ở Việt Nam đã cơ bản được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc và tỷ lệ tiêm chủng cao. Trong điều kiện tình hình mới, điều kiện hành khách tham gia chuyến bay nội địa được điều chỉnh.

Cụ thể, chỉ yêu cầu hành khách cư trú, lưu trú trước chuyến bay tại địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) hoặc hành khách trên chuyến bay xuất phát từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên có giá trị trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm đến trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Quy định mới về phòng dịch đối với hành khách bay nội địa
Ảnh minh họa.

Ngoài ra, hành khách vẫn phải thực hiện khai báo y tế theo quy định, sử dụng ứng dụng PC-COVID, chịu trách nhiệm tính trung thực của các thông tin khai báo. Nếu có các triệu chứng như ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng, mất vị giác... sẽ không được tham gia chuyến bay.

Đối với các tổ bay, cần thực hiện các tiêu chuẩn, điều kiện tại Quyết định số 1840 của Bộ trưởng Bộ GTVT (trừ điều kiện có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên có giá trị trong vòng 7 ngày kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm đến trước khi làm nhiệm vụ trên tàu bay).

Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục theo dõi sát tình hình khai thác vận chuyển hàng không nội địa, chủ động quyết định tần suất khai thác các đường bay nội địa đảm bảo nguyên tắc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.

Đảm bảo các chuyến bay được khai thác an toàn, điều phối các chuyến bay hợp lý, không xảy ra tình trạng ùn ứ tại các cảng hàng không, đảm bảo hiệu quả phòng chống dịch Covid-19, xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có).

Trước đó, Bộ GTVT đã đề nghị Bộ Y tế có ý kiến và hướng dẫn cụ thể về quy định xét nghiệm đối với tổ bay trên các chuyến bay nội địa và đối với trẻ dưới 12 tuổi khi tham gia giao thông, trả lời trước ngày 22/1 để triển khai, thực hiện.

Hàng không tăng tần suất nhiều đường bay quốc tế thường lệHàng không tăng tần suất nhiều đường bay quốc tế thường lệ
Hạn chế chuyến bay trọn gói hạ cánh tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất để tránh ùn tắcHạn chế chuyến bay trọn gói hạ cánh tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất để tránh ùn tắc

Xuân Hinh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan