Quốc hội Mỹ quyết không cho Tổng thống Trump đọc Thông điệp Liên bang

19:20 | 23/01/2019

622 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22/1 tìm cách xúc tiến kế hoạch đọc Thông điệp Liên bang trước Quốc hội vào ngày 29/1 bất chấp áp lực từ phe Dân chủ muốn trì hoãn việc này của ông.  

Cho dù Nhà Trắng chuẩn bị như thế nào, Tổng thống Trump sẽ không thể đọc bài diễn văn liên bang trước lưỡng viện Quốc hội, trừ khi Hạ viện và Thượng viện thông qua một nghị quyết triệu tập tất cả thành viên của hai viện.

Điều này có nghĩa là Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi vẫn là nhân tố quyết định – và cho tới nay, bà vẫn chưa chịu để cho tổng thống đọc bài diễn văn vào đúng ngày 29/1 như đã dự định trước.

quoc hoi my quyet khong cho tong thong trump doc thong diep lien bang
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Tổng thống Donald Trump

Các giới chức Nhà Trắng đang xem xét các lựa chọn khác, bao gồm để tổng thống đọc bài diễn văn tại một cuộc vận động chính trị bên ngoài thủ đô Washington, tuy nhiên, Nhà Trắng vẫn đang chờ xem phản ứng sắp tới của bà Pelosi là gì.

Trước đó ngày 17/1, bà Nancy Pelosi đề nghị Tổng thống Donald Trump hoặc là hoãn bài phát biểu Thông điệp Liên bang năm nay, hoặc chỉ đưa ra văn bản của bài phát biểu, trừ phi tình trạng chính phủ đóng cửa một phần được giải quyết trong tuần này.

Bà Pelosi dẫn ra những quan ngại về công tác chuẩn bị an ninh cần thiết cho sự kiện quan trọng hàng năm trước Quốc hội, dự kiến vào ngày 29/1.

Trong một bức thư gửi ông Trump, bà Pelosi lưu ý rằng Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ, nơi chịu trách nhiệm bảo vệ tổng thống và gia đình ông, và Bộ An ninh Nội địa đã không được cấp kinh phí trong thời gian ngừng hoạt động, “với các cơ quan quan trọng bị cản trở bởi vì bị buộc phải nghỉ”. Bộ phận an ninh của ông Trump đã phải làm việc mà không được trả lương từ kể từ ngày 22/12.

Nhưng Bộ trưởng Nội An Kirstjen Nielsen cho biết các cơ quan “đã chuẩn bị đầy đủ để hỗ trợ và bảo vệ an ninh cho sự kiện Thông điệp Liên bang. Chúng tôi cảm ơn vì sự cống hiến và tập trung cho công việc của họ và vì tất cả những gì họ làm mỗi ngày để bảo vệ quê hương”.

Bà Pelosi phản đối yêu cầu ngân sách gần 6 tỉ đôla để xây bức tường ở biên giới Mỹ-Mexico của ông Trump. Tổng thống Trump nói rằng bức tường là cần thiết để ngăn chặn mọi người xâm nhập vào đất nước bất hợp pháp và ngăn chặn dòng ma túy bất hợp pháp. Bà Pelosi và các nhà lãnh đạo Dân chủ khác nói rằng bức tường là một giải pháp đắt tiền và không hiệu quả, thay vào đó nên là một lượng tài trợ nhỏ hơn dành cho các biện pháp khác về an ninh biên giới.

Việc trì hoãn Thông điệp Liên bang cho đến khi chính phủ mở cửa trở lại được cho là sẽ khiến tổng thống Mỹ mất đi một nền tảng hữu hình, mà nhờ nó ông có thể tiếp tục gây áp lực cho đảng Dân chủ để đòi đáp ứng yêu cầu của ông.

quoc hoi my quyet khong cho tong thong trump doc thong diep lien bangThông điệp Liên bang của Tổng thống Trump được soạn thảo như thế nào?
quoc hoi my quyet khong cho tong thong trump doc thong diep lien bangObama “tự sướng” trong Thông điệp Liên bang?
quoc hoi my quyet khong cho tong thong trump doc thong diep lien bangTổng thống Putin nhắc đến Việt Nam trong Thông điệp Liên bang

H.Phan

AFP