Quảng Ngãi: Làng Bưng đổi thay từ khi có điện

17:03 | 03/03/2020

376 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Làng Bưng (xã Sơn Ba, huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi) là một trong những khu vực có điện lưới quốc gia trước Tết Nguyên đán Canh Tý vừa qua. Công trình điện tại thôn Làng Bưng với hai trạm biến áp, tổng công suất 100kVar, gần 1.500m đường dây, cấp điện cho 82 hộ dân, kính phí đầu tư gần 2 tỉ đồng. Từ ngày có điện, cuộc sống của người dân có nhiều đổi thay.
quang ngai lang bung doi thay tu khi co dien

Có điện, người dân mua sắm tivi xem tin tức

Điện về làng đã góp phần giúp bà con cải thiện đời sống dân sinh, đổi thay cuộc sống thông qua việc sử dụng điện trong sinh hoạt và phục vụ sản xuất. Anh Đinh Văn Lược nói: “Trước đây phải kéo nhờ đường điện rất xa nên điện trong nhà chập chờn lắm. Mấy đồ điện mua từ lâu rồi cứ để đó không dùng được. Giờ có điện ổn định rồi, mừng lắm!”.

Có điện rồi, điện thoại không cần phải sạc nhờ, nấu cơm, quạt mát bằng điện. Có điện rồi, bà còn mua sắm tivi coi phim, coi tin tức, xem cách làm kinh tế hay, thông tin cập nhật hằng ngày. Cải thiện rõ rệt nhất của việc có điện là cải thiện điều kiện lao động của người phụ nữ, có máy móc, thiết bị điện hỗ trợ nên có phần nhàn hơn cho đôi bàn tay, chị em có thêm quỹ thời gian để tham gia các hoạt động khác. Từ khi có điện đến nay, gia đình nào cũng có nồi cơm điện, nhà có kinh tế khá mua được cả tủ lạnh và máy giặt… Nhờ thế, bên cạnh việc chăm lo gia đình, chị em có nhiều thời gian tham gia các hoạt động của Chi hội phụ nữ thôn, nâng cao dân trí.

quang ngai lang bung doi thay tu khi co dien
Có điện, người dân có nhiều cơ hội tiếp cận với công nghệ

Anh Đinh Văn Ôi là một trong những người đầu tiên ở làng Bưng mua máy xay xát. Trước đây, khi chưa có điện, cứ 3 - 4 ngày anh phải chạy ra trung tâm xã mua dầu về dự trữ, trung bình một tháng gia đình anh tốn gần 500 nghìn đồng mua dầu đổ máy nổ để xay xát gạo cho bà con trong thôn. “Từ ngày có điện công việc xay xát của nhà mình đỡ vất vả hơn, thu nhập cũng cao hơn. Tết rồi ăn Tết vui lắm!” – anh Ôi phấn khởi.

quang ngai lang bung doi thay tu khi co dien
Người dân đầu tư máy xay xát làm kinh tế, cải thiện đời sống

Trưởng thôn làng Bưng - ông Đinh Văn Rừng cho biết: “Ước mơ bấy lâu của bà con nay đã thành hiện thực. Từ ngày có điện, trẻ em buổi tối có đèn sáng để học bài. Mình thấy đó là điều mừng nhất, hy vọng tương lai mấy đứa nhỏ sẽ có cuộc sống mới, thoát khỏi cái đói, cái nghèo đã từng đeo bám nhiều thế hệ làng này”.

Theo số liệu thống kê, sản lượng điện tiêu thụ của một huyện miền núi trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi chưa tới 5% so với toàn tỉnh, trong khi đầu tư thì rất lớn. Tuy nhiên, xác định rằng đây là nhiệm vụ chính trị, thời gian qua ngành điện Quảng Ngãi không ngừng nỗ lực “xóa điện vùng lõm”. Thời gian đến, Công ty Điện lực Quảng Ngãi tiếp tục phối hợp với Sở Công thương thực hiện chương trình cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo giai đoạn 2013 – 2020 của Chính phủ, với mong muốn thay đổi cuộc sống, nâng cao thêm thu nhập cho người dân nơi đây.

Kiều Trinh (EVNCPC)