Quân đội Nga không thể có "rồng lửa" S-500 trong năm nay

15:12 | 24/08/2020

214 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hệ thống phòng không tối tân S-500 Prometheus sẽ không được bàn giao cho quân đội Nga trong năm 2020.
quan doi nga khong the co rong lua s 500 trong nam nay
Hệ thống phòng không S-500 của Nga.

Không như tuyên bố của Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Alexei Krivoruchko hồi tháng 2 về việc bắt đầu bàn giao hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-500 Prometheus cho Quân đội Nga vào cuối năm 2020, thực tế, việc giao hàng sẽ phải hoãn tới năm 2021.

Theo Bộ trưởng Công Thương Nga Denis Manturov, hợp đồng sản xuất hàng loạt các hệ thống S-500 Prometheus sẽ chính thức được ký kết trước khi kết thúc năm 2020. Tuy nhiên, do nhu cầu sản xuất và thử nghiệm, những tổ hợp phòng không tối tân này sẽ xuất hiện trong biên chế quân đội Nga không sớm hơn thời điểm mùa xuân năm sau.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Interfax, ông Manturov nói: "Các cuộc thử nghiệm sơ bộ của S-500 hiện đang được tiến hành. Tôi có thể nói rằng kết quả là tích cực. Việc ký hợp đồng cho giai đoạn sản xuất hàng loạt hệ thống S-500 được lên kế hoạch trong năm nay".

Trước đó, nhiều nguồn tin cho rằng, hệ thống phòng không tầm xa S-500 Prometheus đã vượt qua tất cả các cuộc kiểm tra cần thiết, song người đứng đầu Bộ Công Thương Nga nói rằng, quá trình này sẽ tiếp tục diễn ra trong vài tháng nữa.

Được biết, S-500 là hệ thống tên lửa phòng thủ đất đối không hiện đại có tầm cản phá 400-600 km. Trước đó, kỹ sư trưởng dự án S-500 Pavel Sozinov từng tuyên bố, tổ hợp này có thể đánh chặn mục tiêu cách vài trăm km so với bề mặt trái đất.

S-500 có thể đánh chặn cả tầm xa và tầm cao. Nhiệm vụ chính của hệ thống này là nhằm tấn công hạ gục các tên lửa đạn đạo tầm trung và tên lửa đạn đạo liên lục địa nếu vũ khí này bay tới gần tổ hợp.

Sức mạnh khác biệt của S-500 chính là hệ thống radar. Mỗi loại mục tiêu như máy bay, vệ tinh, tên lửa hành trình hay tên lửa đạn đạo đều được kiểm soát bởi các radar thiết kế riêng theo đặc tính của từng loại khí tài. Từ đó, mỗi mục tiêu sẽ có cách đánh chặn riêng.

Bình An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc