Quân đội nắm quyền ở một nước thành viên OPEC

19:38 | 31/08/2023

347 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cuộc bầu cử ở Gabon đã kết thúc bằng một cuộc đảo chính, với việc các nhà lãnh đạo quân sự của nước này lên nắm quyền sau thông báo rằng Tổng thống Ali Bongo đã đắc cử nhiệm kỳ thứ ba.
Quân đội nắm quyền ở một nước thành viên OPEC

Tính đến sáng 30/8, tất cả các cơ quan nhà nước của Gabon đã bị giải tán, trong đó Tướng Brice Oligui Nguema dường như đã được bổ nhiệm làm lãnh đạo chính quyền.

Cuộc đảo chính ở Gabon diễn ra sau cuộc đảo chính ở Niger vào tháng 7 vừa qua.

Ali Bongo nắm quyền ở Gabon vào năm 2009, thay thế cha ông, người giữ chức tổng thống từ năm 1967. Nhiệm kỳ của gia đình Bongo không ổn định, đặc biệt kể từ năm 2016, khi cuộc bầu cử tranh chấp đầu tiên làm lan rộng tình trạng bất ổn và dẫn đến cuộc đảo chính thất bại 3 năm sau đó.

Cuộc đảo chính ở Niger mới đây có thể đã khuyến khích các nhà lãnh đạo quân sự quyết định hành động.

Truyền thông địa phương đã phát đi cảnh hàng trăm người ăn mừng cuộc đảo chính trên đường phố thủ đô, nơi sự phản đối gia đình Bongo ngày càng gia tăng trong nhiều thập kỷ, phần lớn là do nguồn tài nguyên dầu mỏ và khoáng sản của đất nước được cho là do dòng họ Bongo nắm giữ.

Gabon là quốc gia khai thác dầu và là thành viên nhỏ nhất của OPEC, với sản lượng khoảng 200.000 thùng/ngày, mặc dù ngành dầu mỏ của nước này đang trong tình trạng suy giảm kể từ năm 2014.

Assala Energy của Tập đoàn Carlyle, công ty khai thác dầu ở Gabon, nói với Reuters rằng sản lượng không bị ảnh hưởng bởi cuộc đảo chính.

Gabon vốn rất giàu khoáng sản, trong đó có Mangan. Gabon là nơi có trữ lượng Mangan lớn thứ hai thế giới, và là nơi khai thác Mangan lớn thứ ba. Đất nước này cũng ghi nhận trữ lượng vàng và sắt.

Bình An