Quân đội Mỹ sẵn sàng cho kịch bản rút quân khỏi Afghanistan

10:39 | 22/10/2019

289 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Quân đội Mỹ đã sẵn sàng cho việc rút quân khỏi Afghanistan trong trường hợp Tổng thống Trump bất ngờ ra lệnh.
quan doi my san sang cho kich ban rut quan khoi afghanistan
Các binh sĩ Mỹ bước ra khỏi một chiếc trực thăng ở tỉnh Helmand, Afghanistan vào ngày 11/9/2017.

Giới chức Lầu Năm Góc ngày 22/10 cho biết, kế hoạch được soạn thảo với kịch bản Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ ra lệnh rút toàn bộ lực lượng khỏi Afghanistan chỉ trong vài tuần. Song, đây chỉ là kế hoạch dự phòng và Washington chưa đưa ra chỉ thị về việc này.

"Cách tiếp cận của Tổng thống Mỹ với Syria chính là cuộc tổng duyệt với những gì có thể diễn ra tại Afghanistan", một quan chức Lầu Năm Góc cho hay.

Thực tế, ông Trump đã muốn rút lực lượng Mỹ khỏi Afghanistan từ lâu. Những tuyên bố gần đây của ông về việc chấm dứt các cuộc chiến tốn kém ở nước ngoài, khiến Lầu Năm Góc có lý do để xây dựng một "kịch bản dự phòng".

"Việc bất ngờ thay đổi cách tiếp cận ở Syria cho thấy Tổng thống Trump sẵn sàng rút quân, dù các cố vấn từng thuyết phục ông từ bỏ giải pháp này trong quá khứ. Điều này càng phù hợp với các mục tiêu trong cuộc chạy đua tranh cử năm 2020", một quan chức nhận xét.

Tướng Austin Miller, chỉ huy lực lượng Mỹ tại Afghanistan mới đây xác nhận, khoảng 12.000 binh sĩ Mỹ đang hiện diện tại nước này. Tuy nhiên, một số quan chức giấu tên tiết lộ, con số thực tế chỉ còn khoảng 8.600 người, dù chưa có bất cứ thỏa thuận nào với nhóm phiến quân Taliban.

Vũ Lâm

NBC

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc