Quân đội châu Âu ở Trung Đông có thể "gặp nguy hiểm", Tổng thống Iran cảnh báo

15:05 | 16/01/2020

676 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 15/1 đã đưa ra cảnh báo trên sau khi Berlin, London và Paris quyết định kích hoạt thủ tục giải quyết bất đồng, được quy định trong trường hợp vi phạm thỏa thuận thuận hạt nhân năm 2015, nhằm gây thêm sức ép với Tehran, một động thái bị Iran chỉ trích.
quan doi chau au o trung dong co the gap nguy hiem tong thong iran canh bao
Tổng thống Iran Hassan Rouhani

"Hiện nay, lính Mỹ không còn được an toàn, ngày mai có thể sẽ là lính châu Âu", ông Hassan Rouhani cảnh báo. Tuy nhiên, cụ thể như thế nào thì ông không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Quân đội châu Âu được triển khai cùng với lính Mỹ ở Iraq và Afghanistan. Pháp còn có một căn cứ hải quân ở Abu Dhabi. Vương quốc Anh đã mở một căn cứ quân sự ở Bahrain vào năm 2018.

Tổng thống Rouhani nói rằng Iran muốn các lực lượng nước ngoài rút khỏi khu vực. "Không phải bởi chiến tranh, mà bởi quyết định kích hoạt thủ tục giải quyết bất đồng, được quy định trong trường hợp vi phạm thỏa thuận thuận hạt nhân năm 2015”, ông Rouhani cho biết.

Sau vụ ám sát tướng Soleimani, Iran tuyên bố sẽ không còn tôn trọng bất kỳ giới hạn nào trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015, đặc biệt "về số lượng máy ly tâm được sử dụng để sản xuất nhiên liệu hạt nhân”. Tuy nhiên, Tehran cho biết Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) vẫn sẽ được phép tiếp cận các địa điểm hạt nhân của Iran.

Thỏa thuận Vienna được ký kết giữa Tehran và Nhóm P5+1 (Trung Quốc, Hoa Kỳ, Pháp, Anh, Nga và Đức) vào năm 2015. Thỏa thuận này cho phép nới lỏng các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Tehran, đổi lại Iran cam kết chương trình hạt nhân của mình chỉ phục vụ dân sự.

Kể từ khi Hoa Kỳ rút khỏi thỏa thuận này vào năm 2018, Iran đã cáo buộc các nước châu Âu không làm những gì cần thiết để cứu thỏa thuận này.

Về phần mình, Nga nói rằng không có gì biện minh cho việc châu Âu kích hoạt thủ tục giải quyết bất đồng. Bộ Ngoại giao Nga cho rằng điều này có thể làm thỏa thuận Vienna bị đổ bể.

quan doi chau au o trung dong co the gap nguy hiem tong thong iran canh baoLý do máy bay Ukraine không vỡ tan khi trúng hai tên lửa
quan doi chau au o trung dong co the gap nguy hiem tong thong iran canh baoIran phản đối ý tưởng thỏa thuận hạt nhân mới
quan doi chau au o trung dong co the gap nguy hiem tong thong iran canh baoMỹ dọa không kích lãnh thổ Iran

Nh.Thạch

AFP