Mỹ dọa không kích lãnh thổ Iran

22:42 | 14/01/2020

508 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói Washington có quyền tấn công lính ủy nhiệm của Tehran vào thời điểm thích hợp để trả đũa vụ không kích căn cứ Mỹ.

Trong cuộc phỏng vấn hôm 13/1, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết Điều II Hiến pháp trao cho Tổng thống Mỹ quyền cho phép quân đội nước này tiến hành các cuộc không kích trên lãnh thổ Iran trong trường hợp lợi ích của Washington bị đe dọa.

Ông cũng khẳng định Đạo luật Ủy quyền Sử dụng Lực lượng Quân sự (AUMF) cho phép quân đội Mỹ tấn công các lực lượng ủy nhiệm được Iran hậu thuẫn ở Iraq.

"Chúng tôi sẽ duy trì quyền tự vệ, cũng như hành động để buộc các lực lượng ủy nhiệm của Iran phải chịu trách nhiệm cho hành động của họ bất cứ khi nào thích hợp và đủ căn cứ pháp lý", Esper cho hay, nói thêm rằng việc hạ sát tướng Iran Qassem Soleimani cũng là để tự vệ.

Mỹ dọa không kích lãnh thổ Iran
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper phát biểu tại Palm Beach, Florida hôm 29/12. Ảnh: AFP.

"Mỹ giờ đây an toàn hơn so với vài tuần trước, bởi chúng tôi đã loại bỏ được Soleimani, nỗi kinh hoàng hàng đầu thế giới, kẻ có bàn tay nhuốm máu hàng trăm lính Mỹ", ông chủ Lầu Năm Góc cho biết, nhấn mạnh vụ không kích tướng Iran còn nhằm "thiết lập lại sự răn đe" với Tehran.

Mặc dù Tổng thống Mỹ Donald Trump và các quan chức cấp cao trong chính quyền đưa ra những phát ngôn không nhất quán về mối đe dọa Washington đang đối mặt, Esper khẳng định Lầu Năm Góc "có cách giải thích rất kỹ lưỡng" về lý do hạ sát Soleimani.

Căng thẳng Mỹ - Iran leo thang sau khi Mỹ hôm 3/1 không kích hạ sát Soleimani, tư lệnh đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, bên ngoài sân bay Baghdad, Iraq. Để trả đũa, Iran hôm 8/1 phóng hàng chục tên lửa vào hai căn cứ Mỹ đồn trú ở Iraq, nhưng không gây thương vong.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Bar hôm qua cũng khẳng định Trump có thẩm quyền ra lệnh hạ sát Soleimani, bởi tướng Iran là "mục tiêu quân sự hợp pháp" và cuộc không kích nhắm vào ông là "hành động tự vệ hợp pháp" của Mỹ. Tuy nhiên, nhiều nghị sĩ Mỹ chỉ trích chính phủ không cung cấp thông tin cụ thể về nguyên nhân và căn cứ pháp lý cho quyết định này.

Theo VNE

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc