Iran phản đối ý tưởng thỏa thuận hạt nhân mới

07:31 | 16/01/2020

181 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Iran Hassan Rouhani phản đối việc Trump định đề xuất thỏa thuận hạt nhân mới với Iran nhằm thay thế thỏa thuận cũ năm 2015.

"Này ông Thủ tướng ở London, tôi chẳng biết ông nghĩ thế nào. Ông nói rằng hãy để Thỏa thuận hạt nhân 2015 sang một bên và đưa Thỏa thuận Trump vào thay thế", ông Rouhani hôm 15/1 phát biểu trên truyền hình.

Tuyên bố được Rouhani đưa ra sau khi Thủ tướng Anh Boris Johnson, người luôn ca ngợi Trump là "nhà thương thuyết giỏi" hôm 14/1 điện đàm kêu gọi Tổng thống Mỹ thay thế Thỏa thuận hạt nhân 2015 (JCOPA) với Iran bằng một "thỏa thuận Trump", nhằm đảm bảo Tehran không phát triển vũ khí hạt nhân. Trump đồng ý với Johnson về đề xuất này.

Rouhani gọi việc đề xuất "Thỏa thuận Trump" là hành động kỳ quặc và chỉ trích Trump luôn thất hứa. "Nếu bạn đi sai đường, sẽ bất lợi cho bạn. Con đường đúng đắn là quay trở lại Thỏa thuận hạt nhân". Tổng thống Iran nhấn mạnh mọi hoạt động của Tehran đều nằm dưới sự giám sát của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA).

Iran phản đối ý tưởng thỏa thuận hạt nhân mới
Tổng thống Iran Hassan Rouhani chủ trì cuộc họp nội các ở Tehran hôm 15/1. Ảnh: AFP.

Lãnh đạo Anh, Pháp, Đức hồi đầu tuần này ra tuyên bố chung kêu gọi Iran tuân thủ nghiêm túc thỏa thuận hạt nhân 2015 và kiềm chế bạo lực, sẵn sàng cùng Tehran tham gia các chương trình nghị sự nhằm duy trì ổn định trong khu vực.

Tuyên bố chung được đưa ra sau khi Iran hôm 5/1 tuyên bố sẽ tiếp tục làm giàu uranium không giới hạn và dựa trên nhu cầu kỹ thuật của mình. Tehran cho biết sẽ không tuân thủ các giới hạn hạt nhân trong JCPOA như quy định về phát triển máy ly tâm làm giàu uranium, mức độ làm giàu uranium, lượng uranium được phép dự trữ hay các hoạt động nghiên cứu và phát triển hạt nhân khác.

Kể từ khi Mỹ rút khỏi JCPOA năm 2018 và áp các lệnh trừng phạt lên Iran, Tehran liên tục phá vỡ cam kết trong thỏa thuận này để đáp trả. Căng thẳng hai nước thêm trầm trọng sau khi Washington không kích hạ sát tướng Qassem Soleimani, khiến Tehran trả đũa bằng đòn tập kích tên lửa nhằm vào căn cứ có lính Mỹ đồn trú ở Iraq.

Theo VNE