Quan điểm của EU về gia hạn thỏa thuận vận chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine

09:34 | 16/02/2024

2,114 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ủy viên Năng lượng Kadri Simson mới đây cho biết, Liên minh châu Âu (EU) không quan tâm đến việc gia hạn thỏa thuận quá cảnh cung cấp khí đốt tự nhiên của Nga cho các nước EU thông qua Ukraine.
Quan điểm của EU về gia hạn thỏa thuận vận chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine

Thỏa thuận vận chuyển khí đốt, trong đó các thành viên EU bao gồm Áo và Slovakia nhận khí đốt của Nga thông qua tuyến đường đi qua Ukraine, sẽ hết hạn vào cuối năm 2024.

"Chúng tôi không có ý định kéo dài thỏa thuận vận chuyển khí đốt ba bên với Nga, vốn sẽ hết hạn vào cuối năm nay", Ủy viên Simson nói trong cuộc họp của Ủy ban Nghị viện EU, theo Reuters.

Bà Simson nói thêm: "Dựa trên phân tích sơ bộ của chúng tôi, có những giải pháp thay thế để cung cấp cho những quốc gia vẫn nhận được một số khí đốt qua tuyến đường Ukraine".

EU đã tìm cách loại bỏ khí đốt của Nga kể từ khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine hai năm trước và đã tìm cách cắt giảm tỷ trọng khí đốt của Nga trong nhập khẩu của mình xuống dưới 10% từ mức hơn 33% trước đây.

Gần đây nhất, Áo, một trong những thành viên EU vẫn phụ thuộc nhiều nhất vào khí đốt của Nga, đã ra tín hiệu rằng họ sẽ tìm cách giảm sự phụ thuộc vào Moscow, bao gồm cả việc tìm cách chấm dứt thỏa thuận dài hạn giữa tập đoàn năng lượng khổng lồ OMV có trụ sở tại Áo với Gazprom của Nga.

Việc vận chuyển khí đốt của Nga tới châu Âu đã "rơi vào vực thẳm" kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, nhưng một số khách hàng Châu Âu ở Trung Âu vẫn tiếp tục nhận khí đốt của Nga qua tuyến đường xuyên Ukraine và đường ống qua Thổ Nhĩ Kỳ.

Ukraine đã phát tín hiệu sẽ không tham gia đàm phán với Nga về việc gia hạn thỏa thuận vận chuyển khí đốt. "Quan điểm của phía Ukraine là rõ ràng: hợp đồng quá cảnh sẽ hết hạn vào cuối năm nay", Văn phòng Báo chí của Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal nói với Bloomberg News vào tháng trước, sau khi Slovakia ám chỉ rằng các cuộc đàm phán có thể diễn ra.

Nhà chức trách Ukraine tuyên bố: "Chúng tôi sẽ không nói chuyện với người Nga và gia hạn hợp đồng".

Về phần mình, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hồi tháng trước cho biết Nga có thể sử dụng các tuyến đường thay thế để vận chuyển khí đốt qua đường ống tới Châu Âu nếu thỏa thuận vận chuyển khí đốt hiện tại giữa Nga và Ukraine không được gia hạn vào cuối năm 2024.

Bình An

OP

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank