PVN, PV GAS khởi công Kho chứa LNG 1 triệu tấn tại Thị Vải

11:34 | 28/10/2019

27,463 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 28/10/2019, tại cảng Thị Vải (xã Tân Phước, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng kho cảng LNG Thị Vải. Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu tham dự và thực hiện nghi thức khởi công công trình.    
pvn pv gas khoi cong kho chua lng 1 trieu tan tai thi vaiHết tháng 10, PV GAS về đích sớm các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm 2019
pvn pv gas khoi cong kho chua lng 1 trieu tan tai thi vaiPVN tổ chức Hội thảo Chiến lược phát triển PV GAS và ngành công nghiệp Khí
pvn pv gas khoi cong kho chua lng 1 trieu tan tai thi vaiPV GAS ký kết các hợp đồng dự án NCS2 điều chỉnh và dự án Sao Vàng – Đại Nguyệt

Tham dự lễ khởi công còn có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV PVN Trần Sỹ Thanh; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Hồng Lĩnh; Thiếu tướng Lê Xuân Thanh- Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3; Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng; Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Thị Phú Hà; Tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng cùng các đồng chí Thành viên HĐTV PVN Đinh Văn Sơn, Phan Ngọc Trung; Phó Tổng giám đốc PVN Đỗ Chí Thanh; đại diện các Bộ, ban, ngành; đại diện tổng thầu, đối tác và lãnh đạo các Ban, Văn phòng Tập đoàn, lãnh đạo các đơn vị thành viên PVN. Về phía PV GAS có Chủ tịch HĐQT Nguyễn Sinh Khang, Tổng giám đốc Dương Mạnh Sơn cùng các đồng chí trong HĐQT, Ban Tổng giám đốc PV GAS.

pvn pv gas khoi cong kho chua lng 1 trieu tan tai thi vai
Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công công trình

Phát biểu tại lễ khởi công, Tổng giám đốc PV GAS Dương Mạnh Sơn cho biết, chuỗi Dự án khí điện LNG Thị Vải - Nhơn Trạch bao gồm dự án kho cảng nhập khẩu LNG Thị Vải và Dự án Nhà máy Điện khí Nhơn Trạch 3 và 4.

Dự án kho cảng LNG Thị Vải do PV GAS làm chủ đầu tư với công suất qua kho giai đoạn 1 là 1 triệu tấn LNG/năm, dự kiến hoàn thành năm 2022; giai đoạn 2 với công suất 3 triệu tấn LNG/năm, dự kiến hoàn thành năm 2023. Kho cảng LNG Thị Vải có khả năng tiếp nhận được tàu vận chuyển LNG trọng tải lên đến 85.000 tấn, các hạng mục chính của giai đoạn 1 gồm bồn chứa LNG sức chứa 180.000m3 và các thiết bị công nghệ được thiết kế theo tiêu chuẩn, quy chuẩn Việt Nam và các tiêu chuẩn quốc tế. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 285 triệu USD; sau khi hoàn thành sẽ bổ sung nguồn cung khoảng 1,4 tỉ m3 khí cấp cho các khách hàng tiêu thụ gồm: Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3 và 4, các khách hàng công nghiệp, bù đắp một phần lượng khí thiếu hụt trong nước sau năm 2022.

pvn pv gas khoi cong kho chua lng 1 trieu tan tai thi vai
Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu

Kho cảng LNG Thị Vải và Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3 và 4 sẽ góp phần bảo đảm nhu cầu về khí, điện cho khu vực kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ. Lần đầu tiên Việt Nam có nhà máy điện sử dụng LNG và PV GAS tự hào được lựa chọn là nhà cung cấp LNG - nguồn năng lượng lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.

Kho cảng LNG Thị Vải sẽ là mắt xích quan trọng trong việc cung cấp khí tái hóa cho các hộ tiêu thụ khí, trong đó có chuỗi Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3 và 4. Cùng với kho cảng nhập khẩu LNG Sơn Mỹ với tổng công suất dự kiến khi hoàn thành lên đến 10 triệu tấn LNG/năm, nhu cầu năng lượng cho khu vực Nam Bộ trong tương lai về cơ bản sẽ được đáp ứng.

pvn pv gas khoi cong kho chua lng 1 trieu tan tai thi vai
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV PVN Trần Sỹ Thanh phát biểu

Thực hiện sứ mệnh tiên phong với mục tiêu bảo đảm duy trì cung cấp khí cho các khách hàng hiện hữu và các dự án nhà máy điện mới, PVN, PV GAS cùng với các đơn vị thành viên PVN đã và đang tích cực triển khai chuỗi các dự án khí - điện sử dụng khí LNG nhập khẩu theo Quy hoạch tổng thể phát triển ngành công nghiệp khí Việt Nam giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2035 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trên cơ sở báo cáo, đề xuất của PV GAS, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power), PVN và Bộ Công Thương, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Văn bản số 212/TTg-CN ngày 13/02/2017, trong đó quy hoạch Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3 và 4 sử dụng LNG (khí thiên nhiên hóa lỏng) từ kho cảng Thị Vải và Thông báo số 03/TB-VPCP ngày 04/01/2019 xác định nguyên tắc giá khí chuyển ngang và bao tiêu sản lượng. Đây là những quyết định, chỉ đạo quan trọng, làm cơ sở cho PV GAS triển khai Dự án kho cảng LNG Thị Vải và PV Power triển khai Dự án Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Ngày 24/6/2019, tại Hà Nội, dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Đảng, Chính phủ, Hợp đồng EPC Dự án kho chứa LNG 1 triệu tấn/năm tại Thị Vải có tổng mức đầu tư hơn 285 triệu USD đã được PV GAS và liên danh tổng thầu Samsung C&T và Tổng công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) ký kết. Ngay sau đó, các bên đã khẩn trương triển khai các bước khảo sát, thiết kế và chuẩn bị mặt bằng xây dựng công trình. Dự kiến ngay sau lễ khởi công, tổng thầu sẽ tiến hành công tác ép cọc PHC cho bồn LNG - hạng mục quan trọng nhất của công trình.

pvn pv gas khoi cong kho chua lng 1 trieu tan tai thi vai
Tổng giám đốc PV GAS Dương Mạnh Sơn

Được thiết kế và thi công với công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới bởi các nhà thầu có kinh nghiệm hàng đầu của Nhật Bản, Hàn Quốc, Vương quốc Anh, kho cảng LNG Thị Vải sẽ là công trình hiện đại nhất ở Việt Nam trong lĩnh vực khí, mang lại nguồn năng lượng xanh, thân thiện với môi trường.

Lễ khởi công đánh dấu một bước tiến quan trọng trong tiến trình thực hiện chuỗi Dự án khí điện LNG Thị Vải - Nhơn Trạch, là điều kiện tiên quyết để bảo đảm chuỗi dự án được triển khai thành công.

Các công trình hoàn thành và đi vào vận hành sẽ góp phần ổn định an ninh năng lượng quốc gia, bổ sung nguồn khí và điện thiếu hụt tại khu vực Đông Nam Bộ, đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng kinh tế tại khu vực Đông Nam Bộ. Đặc biệt đây là bước đẩy nhanh việc đáp ứng nhu cầu sử dụng năng lượng cho phát triển kinh tế đất nước ngày càng tăng cao, phần nào bù đắp sản lượng khí khai thác trong nước đang suy giảm, hoạt động thăm dò, tìm kiếm các nguồn dầu khí thay thế gặp nhiều khó khăn.

pvn pv gas khoi cong kho chua lng 1 trieu tan tai thi vai
Trên công trường Công trình xây dựng Kho LNG Thị Vải

Phát biểu tại buổi lễ, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu chúc mừng PVN, PV GAS có thêm một dự án quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đồng thời cũng đánh dấu một bước tiến lớn trong lĩnh vực công nghiệp khí của nước ta. Đồng chí Uông Chu Lưu khẳng định, cùng với quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng của Việt Nam, dầu khí luôn được Nhà nước xác định là một ngành kinh tế quan trọng, góp phần ổn định, phát triển kinh tế đất nước, Nhà nước sẽ tiếp tục theo sát và hỗ trợ cho PVN trong đó có PV GAS ổn định, phát triển để phát huy vai trò của ngành kinh tế quan trọng của đất nước.

Đồng chí Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, đây là công trình đầu tiên về LNG tại Việt Nam, có ý nghĩa đặc biệt trong lĩnh vực khâu sau của ngành dầu khí, do đó với vai trò là cánh chim đầu đàn trong lĩnh vực khí ở Việt Nam hiện nay, PV GAS có nhiệm vụ giữ vững vai trò chủ đạo trong ngành công nghiệp khí nói chung và đặc biệt là lĩnh vực LNG nói riêng. Đồng chí Trần Sỹ Thanh đề nghị lãnh đạo PV GAS cùng các nhà thầu quyết liệt, tập trung triển khai dự án theo đúng kế hoạch đã đề ra, đảm bảo an toàn, chất lượng và tiến độ.

Nhân dịp này, PVN và các bên tham gia dự án trân trọng cảm ơn sự chỉ đạo sát sao và hỗ trợ của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và các địa phương đối với ngành Dầu khí Việt Nam trong thời gian qua. PVN mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm giúp đỡ và hỗ trợ để đẩy mạnh việc triển khai các dự án, đóng góp xứng đáng vào bảo đảm an ninh năng lượng, phát triển kinh tế bền vững, bảo đảm an sinh xã hội của đất nước.

T.T - M.P

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc