PV Drilling tạo đà phát triển

10:55 | 01/05/2020

764 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng công ty CP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling) vừa công bố báo cáo thường niên năm 2019, trong đó nổi bật là doanh thu đạt 4.368 tỉ đồng, vượt 13,5% kế hoạch; lợi nhuận sau thuế 184 tỉ đồng.

Năm 2019, để ứng phó với tình hình thị trường có nhiều khó khăn, việc bảo đảm công việc cho đội ngũ giàn khoan, bảo đảm hoạt động sản xuất kinh doanh an toàn và duy trì hiệu suất hoạt động của các giàn khoan là mục tiêu hàng đầu của PV Drilling. Ban lãnh đạo PV Drilling đã đẩy mạnh tìm kiếm cơ hội việc làm cho các giàn khoan sở hữu tại thị trường nước ngoài, tích cực giới thiệu dịch vụ tới các thị trường tiềm năng cũng như nghiên cứu phát triển thị trường mới; quyết liệt tìm kiếm tất cả các phương án có thể mang lại cơ hội việc làm cho giàn khoan nước sâu - PV DRILLING V, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh an toàn và hiệu quả, duy trì dòng tiền dương, tạo công ăn việc làm cho người lao động, bảo vệ tài sản của Tổng công ty.

pv drilling tao da phat trien
PV Drilling tạo đà phát triển

Bằng sự nỗ lực, tin tưởng và hợp tác của ban lãnh đạo cùng toàn thể CBCNV, PV Drilling đã hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2019, cụ thể: Tổng doanh thu đạt 4.368 tỉ đồng, tăng 13,5% so với kế hoạch; lợi nhuận sau thuế 184 tỉ đồng, vượt kế hoạch đăng ký với cổ đông là không lỗ; nộp ngân sách Nhà nước 506 tỉ đồng, tăng 41% so với kế hoạch.

Yếu tố quan trọng đóng góp vào kết quả khả quan của PV Drilling là chuyển từ trạng thái thừa giàn khoan, thiếu việc làm sang trạng thái thiếu giàn khoan phục vụ nhu cầu thị trường khi toàn bộ các giàn khoan tự nâng của PV Drilling đều có việc làm trong năm 2019. Ngoài ra, PV Drilling đã thuê thêm 2 giàn tự nâng của các đối tác để phục vụ nhu cầu khoan trong nước. Hiệu suất sử dụng và hiệu suất hoạt động của đội ngũ giàn khoan tự nâng được cải thiện đáng kể, tương ứng đạt 90% so với 85,3% năm 2018, đạt 99,7% so với 98,6% năm 2018.

Công tác phát triển dịch vụ ra nước ngoài của PV Drilling cũng khả quan với 5/6 giàn khoan hoạt động tại nước ngoài, trong đó có 4 giàn tự nâng hoạt động tại Malaysia và 1 giàn đất liền tại Algeria. Một số các dịch vụ khác như cung ứng nhân lực, cho thuê thiết bị, chế tạo sửa chữa, ứng cứu sự cố tràn dầu, đào tạo... đã thâm nhập thành công vào các thị trường Indonesia, Nhật Bản, Myanmar, Australia, Thái Lan, Malaysia, Pakistan, Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ.

Các công tác khác như thu hồi nợ quá hạn; thành tích Zero LTI bảo đảm an toàn hoạt động giàn khoan, duy trì chất lượng dịch vụ cung cấp; ổn định các chỉ số hoạt động, các chỉ số tài chính; cải thiện môi trường; an sinh xã hội... đều được PV Drilling triển khai thực hiện tốt và đạt hiệu quả cao.

Điểm sáng nổi bật trong năm 2019 của PV Drilling là đã ký kết thành công hợp đồng cung cấp giàn khoan tiếp trợ nửa nổi nửa chìm TAD - PV DRILLING V cho chiến dịch khoan tại Brunei của khách hàng Brunei Shell Petroleum (BSP) với thời hạn 6 năm chắc chắn và 4 năm gia hạn, dự kiến bắt đầu khoan từ tháng 4-2021. Đây là hợp đồng cung cấp dịch vụ khoan có thời hạn dài nhất trong lịch sử phát triển của PV Drilling. Hợp đồng này đã giúp giải quyết dứt điểm những khó khăn của PVD Deepwater, doanh nghiệp sở hữu và vận hành giàn TAD - PV DRILLING V. Đây là sự kiện có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với PV Drilling, là thành quả của những nỗ lực không ngừng trong công tác tìm kiếm việc làm cho giàn khoan này, tháo gỡ khó khăn cho sự phát triển của PV Drilling trong những năm tiếp theo.

pv drilling tao da phat trien
Giàn khoan TAD - PV DRILLING V

Năm 2020 dự báo sẽ là một năm khắc nghiệt đối với nền kinh tế toàn cầu, do tác động của dịch Covid-19. Các chuyên gia dự báo, nền kinh tế và thương mại thế giới bị ảnh hưởng tiêu cực trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề. Trong bối cảnh tiếp tục đối diện với nhiều khó khăn thách thức và thị trường dịch vụ khoan dự báo còn nhiều biến động, PV Drilling dự kiến sẽ đầu tư mới cụm tháp khoan DES nhỏ gọn có tải trọng phù hợp cho giàn khoan nước sâu PV DRILLING V để sớm đưa giàn khoan này hoạt động trở lại, kịp thời phục vụ cho chiến dịch khoan của BSP tại Brunei vào tháng 4-2021. Đồng thời, PV Drilling xem xét tái đầu tư cơ sở vật chất và giàn khoan nhằm bảo đảm đội ngũ giàn khoan hoạt động hiệu quả và đủ sức cạnh tranh với thế hệ các giàn khoan mới trên thị trường; điều chỉnh Đề án tái cơ cấu PV Drilling phù hợp với tình hình mới và tập trung triển khai tái cấu trúc doanh nghiệp theo phương án được phê duyệt để tinh gọn bộ máy tổ chức, hoạt động hiệu quả…

Với phương hướng đó, PV Drilling đặt mục tiêu 4.680 tỉ đồng doanh thu và 68 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế trong năm 2020.

Mặc dù thị trường dầu khí dự báo vẫn còn nhiều khó khăn, song với việc bảo đảm việc làm cho đội ngũ giàn khoan sở hữu trong năm 2020, cùng với các giải pháp ứng phó đối với tình hình dịch Covid-19 và sự suy giảm giá dầu, cũng như duy trì hoạt động an toàn, hiệu quả trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh và tiếp tục củng cố nội lực, PV Drilling kỳ vọng sẽ đạt được kết quả khả quan trong năm 2020, tạo đà phát triển khi thị trường hồi phục

Trúc Lâm