Phương Tây rời đi, Trung Quốc muốn xây dựng đường ống dẫn dầu trị giá 5 tỷ USD ở Uganda

14:00 | 07/04/2024

9,082 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Uganda hôm thứ Sáu (5.4) cho biết, Trung Quốc đã mời Bộ trưởng Năng lượng của Uganda tới Bắc Kinh để thảo luận về đường ống dẫn dầu trị giá 5 tỷ USD của quốc gia Đông Phi này.
Phương Tây rời đi, Trung Quốc muốn xây dựng đường ống dẫn dầu trị giá 5 tỷ USD ở Uganda
Đường ống dẫn dầu Uganda-Tanzania. Ảnh Reuters

Sự phát triển này có thể đánh dấu bước đột phá trong nỗ lực thu hút các nhà tài chính Trung Quốc của Uganda, để tài trợ cho đường ống dẫn dầu của nước này. Đây là đường ống cần thiết để nước này bắt đầu sản xuất dầu thô từ các mỏ được phát hiện vào năm 2006.

Nguồn tài trợ tiềm năng này của Trung Quốc rất cần thiết đối với đường ống của Uganda, sau khi các ngân hàng phương Tây từ chối cấp vốn vì áp lực từ các nhà bảo vệ môi trường, họ cho rằng dự án sẽ làm tăng lượng khí thải carbon trên toàn cầu.

Văn phòng Tổng thống Uganda Yoweri Museveni cho biết, hôm thứ Năm (4.4), ông Xue Bing - Đặc phái viên khu vực Sừng châu Phi của Trung Quốc đã gửi một thư tín đến Tổng thống Museveni, trong đó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bày tỏ sự ủng hộ đối với đường ống dẫn dầu dài 1.445 km (898 dặm) này.

“Các tổ chức tài chính Trung Quốc sẵn sàng thảo luận về dự án và đã mời bà Ruth Nankabirwa, Bộ trưởng Bộ Phát triển Năng lượng và Khoáng sản Uganda, tới thăm Trung Quốc để thảo luận thêm”, văn phòng của ông Museveni cho biết.

Đường ống dẫn dầu Đông Phi (EACOP) sẽ bắt đầu từ các mỏ dầu ở phía tây Uganda, không giáp biển, và kết thúc tại cảng Tanga, trên bờ biển Tanzania của Ấn Độ Dương.

"Tôi hoàn toàn ủng hộ EACOP. Tôi tin rằng đường ống này sẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của khu vực”, theo trích dẫn lời Chủ tịch Tập Cận Bình của văn phòng Tổng thống Museveni.

Trước đó, các cuộc thảo luận giữa Uganda và cơ quan tín dụng xuất khẩu Trung Quốc SINOSURE đã diễn ra để tìm kiếm nguồn tài chính khả thi, tuy nhiên thời hạn của nhiều cuộc đàm phán đã kết thúc nhưng vẫn không tìm ra giải pháp.

Đường ống này sẽ được làm nóng bằng điện để duy trì dòng chảy của dầu. Và việc xây dựng đường ống bắt đầu từ việc vận chuyển đường ống và các vật liệu khác đến các địa điểm ở Tanzania và Uganda.

Một nhà máy cách nhiệt để các nhiệt đường ống trước khi lắp đặt đã đi vào hoạt động vào cuối tháng 3.

Công ty Pháp khoan thương mại tại một dự án ở Uganda bất chấp bị phản đối dữ dộiCông ty Pháp khoan thương mại tại một dự án ở Uganda bất chấp bị phản đối dữ dội
Uganda cải cách ngành dầu mỏUganda cải cách ngành dầu mỏ

Nh.Thạch

AFP