Phú Thọ: Người dân vây bắt ‘cát tặc’

13:25 | 08/04/2016

7,448 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 7/4, người dân thôn Long Châu, xã Vĩnh Phú, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ đã vây bắt hai chiếc tàu (một tàu cuốc cát và một tàu vận chuyển) của doanh nghiệp Thái An, đóng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
phu tho hang tram nguoi dan to chuc vay bat cat tac
Một tàu cát bị người dân vây bắt

Theo người dân địa phương, đây hai chiếc tàu bị bắt thường xuyên nạo vét cát, sỏi trên lòng sông Lô (thuộc địa bàn thôn Long Châu).

Ông Đỗ Quang Ẩm – người dân trong thôn cho biết: "Bức xúc về việc các tàu khai thác cát sỏi làm hàng triệu m3 đất hoa màu, thậm chí mồ mả của ông bà tổ tiên bị sụt xuống lòng sông, đầu năm 2015, chúng tôi đã vận động mỗi gia đình đóng 300 ngàn đồng để mua một chiếc tàu. Cũng nhờ chiếc tàu đó mà chúng tôi đã bắt quả tang được 4 tàu khai thác và vận chuyển cát để kéo về khu vực kè Long Châu canh giữ".

Trao đổi với phóng viên báo điện tử PetroTimes, Trung tá Đào Kim Trung – Trưởng Công an huyện Phù Ninh cho biết sự việc này là có thật. Tuy nhiên, hai chiếc tàu bị người dân vây bắt được tỉnh Vĩnh Phúc cấp phép nên sự việc này do bên Vĩnh Phúc xử lý.

Ông Hoàng Văn Thắng – Chủ tịch xã Vĩnh Phú cho biết hai tàu bị vây bắt là của công ty Thái An, được UBND tỉnh Vĩnh Phúc cấp phép từ tháng 3/2015. Hai tàu này mới khai thác khoảng 2 tháng sau tết.

“Chúng tôi cũng có làm việc với các cơ quan chức năng có liên quan ở tỉnh Vĩnh Phúc với các nội dung: Phải đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn; trước khi khai thác thì phải thả phao, cắm mốc phân định danh giới giữa hai địa phương; khai thác vào ban ngày chứ không phải ban đêm; trước khi khai thác phải có máy định vị để xác định danh giới giữa hai địa phương để mọi người cùng nắm được” - ông Thắng nói.

Về việc hai tàu cát bị người dân vây bắt, ông Thắng nói: “Sự việc ngày 7/4, chúng tôi cũng không nắm được. Sau khi nắm bắt thông tin, chúng tôi đã báo cáo lên các cơ quan cấp trên đồng thời vận động nhân dân là không được phá các con tàu và giao lại tàu cho cơ quan chức năng địa phương quản lý”.

Trước thông tin hai tàu cát khai thác trên sông Lô thuộc địa phận thôn Long Châu, vị Chủ tịch xã thông tin: Công ty Thái An đã thảo phao, cắm mốc nhưng do chiều dài con sông là 2km mà họ chỉ thả được 40 phao, dòng sông không thẳng nên không xác định bằng mắt thường được. Trong thời điểm này họ khai thác trong địa điểm thả phao.

Thôn Long Châu có 264 hộ 890 khẩu sinh sống trên diện tích đất là bãi bồi. Trước đây, mỗi năm diện tích này lở mấy chục mét. Vào khoảng năm 2011, UBND tỉnh Phú Thọ đã làm kè hơn 2km, từ đó đến nay diện tích này không lở nữa mà chỉ bị sụt lún. Người dân nghĩ là nếu mà cứ khai thác cát, sỏi thì nó sụt lún, ảnh hưởng đến hoa màu, nhà ở của họ.

“Tình trạng này đã kéo dài nhiều năm chứ không phải mới xảy ra. Chúng tôi tuyên truyền người dân giữ bình tĩnh, kiềm chế những bức xúc và giao lại cho các cơ quan chuyên môn làm việc” – ông Thắng nói.

Được biết, từ đầu năm 2016, người dân thông Long Châu đã hai lần bắt các tàu khai thác cát, sỏi trên sông Lô đoạn qua địa bàn thôn này. Trước đó , ngày 16/1, người dân cũng bắt giữ hai chiếc tàu sau đó đưa về khu vực kè đá Long Châu để trông giữ vào bắt bồi thường 390 triệu.

phu tho hang tram nguoi dan to chuc vay bat cat tac Nam Định: Bắt giữ 7 tàu khai thác cát trái phép
phu tho hang tram nguoi dan to chuc vay bat cat tac Hà Nội: Bắt 3 “cát tặc” trên sông Đuống
phu tho hang tram nguoi dan to chuc vay bat cat tac Khởi tố nhóm "cát tặc" trên sông Hồng
phu tho hang tram nguoi dan to chuc vay bat cat tac Ai chống lưng cho "vua cát tặc" sông Hồng?

Xuân Hinh