Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra công tác phòng chống COVID-19

05:45 | 21/11/2020

133 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chiều 20/11, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và đoàn công tác Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 đã kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, cập nhật lên bản đồ chống dịch (www.antoancovid.vn) tại một số nhà nghỉ, trường học, phòng khám tư nhân trên địa bàn TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Là tỉnh “đầu sóng ngọn gió”, ngay từ khi dịch bệnh COVID-19 xuất hiện, Quảng Ninh đã “ra quân” từ rất sớm, thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng chống dịch bệnh. Qua kiểm tra tại một số cơ sở lưu trú, trường học, phòng khám tư nhân, Phó Thủ tướng đánh giá tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo rất quyết liệt. “Nhưng chúng ta đừng quên dịch còn kéo dài nên các đồng chí phải luôn luôn kiểm tra, lên dây cót cả hệ thống”, Phó Thủ tướng nói.

Việc kiểm tra phải rất chi tiết, cụ thể, Phó Thủ tướng lưu ý và nêu ví dụ ngay việc sử dụng máy đo thân nhiệt ở một nhà nghỉ nhỏ cũng có nhân viên chưa thành thạo, sử dụng chưa đúng cách. “Nếu các đồng chí không kiểm tra, nhắc nhở kỹ thì mọi người cũng dễ chủ quan”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Kiểm tra tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Quảng Ninh, Phó Thủ tướng ghi nhận cán bộ, giáo viên, học sinh thực hiện rất tốt các biện pháp phòng chống dịch.

Theo Phó Thủ tướng, nếu không giữ được an toàn thì mọi nỗ lực phát triển kinh tế, xã hội đều rất khó khăn. Quảng Ninh cần tiếp tục phát huy, giữ vững thành quả chống dịch.

Trước hết, tỉnh cần thường xuyên kiểm tra, phổ biến, cập nhật những biện pháp phòng chống dịch trong các bệnh viện, cơ sở y tế, đặc biệt là phòng khám nhỏ lẻ; sau đó là trường học, rồi đến khách sạn, cơ sở lưu trú, các nhà máy, xí nghiệp…

Trên bản đồ chống dịch (www.antoancovid.vn), đã có những hướng dẫn thực hiện phòng chống dịch bệnh dành riêng cho từng loại hình như cơ sở y tế, trường học, khách sạn, nhà nghỉ… Lãnh đạo các đơn vị này có trách nhiệm kiểm tra định kỳ việc thực hiện theo hướng dẫn này và cập nhật lên bản đồ theo thời gian thực trên máy tính hoặc ứng dụng di động.

Phó Thủ tướng nêu ví dụ, nếu thực hiện tốt việc cập nhật, ngành giáo dục sẽ nắm được trong hơn 50.000 cơ sở giáo dục những nơi nào đã chú ý thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch, nơi nào chưa làm tốt và qua giáo viên, học sinh sẽ lan toả ra toàn xã hội, nâng cao ý thức phòng chống dịch.

“Chúng ta đã có quy định cụ thể, phải làm cho thật tốt, kiểm tra thường xuyên, rất chi tiết. Dịch còn kéo dài, muốn giữ an toàn tất cả phải cùng làm”, Phó Thủ tướng yêu cầu và mong muốn Quảng Ninh đi đầu trong triển khai thực hiện các giải pháp để chung sống an toàn với dịch bệnh, đặc biệt là hoàn thành việc cập nhật lên bản đồ chống dịch thông tin của tất cả các cơ sở y tế, trường học, cơ sở lưu trú trong thời gian sớm nhất.

*Chiều cùng ngày, trong chuyến công tác, kiểm tra phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại Quảng Ninh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tới thăm thầy và trò Trường Phổ thông dân tộc (PTDT) nội trú tỉnh Quảng Ninh.

Phó Thủ tướng gửi lời chúc mừng, tri ân và cám ơn tới đội ngũ giáo viên tỉnh Quảng Ninh, trong đó có các thầy, cô đang công tác tại Trường PTDT nội trú, nhiều năm qua luôn chăm lo, góp phần làm nên những bước tiến bộ vững chắc của giáo dục địa phương.

Theo Phó Thủ tướng, các trường dân tộc nội trú vô cùng quan trọng trong đào tạo nhân lực chất lượng cao là người dân tộc thiểu số cho đất nước. Trước đây, do còn khó khăn nên các trường dân tộc nội trú mới tiếp nhận được một tỷ lệ nhỏ con em đồng bào dân tộc thiểu số.

Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh mở rộng hệ thống các trường nội trú, trường bán trú dân nuôi và các hình thức khác nhằm đáp ứng ngày càng nhiều hơn nhu cầu học tập của con em đồng bào dân tộc thiểu số, tiếp cận dần với môi trường giáo dục có chất lượng không kém các tỉnh miền xuôi.

Trong thời gian tới, Quảng Ninh cần tiếp tục phát huy, chú trọng hơn nữa tới giáo dục cho đồng bào người dân tộc thiểu số, về lâu dài, Quảng Ninh cần nhân rộng mô hình có khu ký túc dành riêng cho học sinh dân tộc thiểu số nhưng học chung tại các trường học bình thường. Như vậy, chúng ta sẽ đón được nhiều hơn học sinh dân tộc thiểu số, chất lượng đầu ra tốt, có thể thi đỗ các trường đại học tốp đầu. Bên cạnh đó, tỉnh cần có cơ chế, chính sách học bổng hỗ trợ, không để bất kỳ học sinh người dân tộc thiểu số có năng lực, muốn học đại học nhưng phải từ bỏ vì hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh việc học tập theo chương trình chung bằng tiếng phổ thông, các em học sinh người dân tộc thiểu số cần được giáo dục, tìm hiểu về tiếng nói, chữ viết, gìn giữ, phát huy truyền thống văn hóa của dân tộc mình, tổ chức các buổi giao lưu văn hóa trong trường phổ thông…

Có như vậy, Quảng Ninh mới từng bước xây dựng được đội ngũ cán bộ, nhân lực chất lượng cao là người dân tộc thiểu số.

Phó Thủ tướng cũng nhắn nhủ học sinh dân tộc thiểu số phải luôn nỗ lực học tập để cuộc sống của bản thân, gia đình, quê hương ngày một tốt hơn.

Ra mắt Trường ĐH Y Dược trực thuộc Đại học Quốc gia Hà NộiRa mắt Trường ĐH Y Dược trực thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gặp mặt các thầy giáo, cô giáo dân tộc thiểu sốPhó Thủ tướng Vũ Đức Đam gặp mặt các thầy giáo, cô giáo dân tộc thiểu số
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộcPhó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

P.V

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.