Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự Đại hội Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam

09:42 | 30/09/2020

155 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 29/9, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự Đại hội Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam nhiệm kỳ VII (2020-2025).

Phát biểu tại Đại hội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ, cùng với các văn nghệ sĩ, những nghệ sĩ múa Việt Nam đã kế thừa truyền thống dân tộc từ nhiều nghìn năm, tiếp thu tinh hoa văn hóa thế giới, góp một phần, nhiều khi lặng lẽ, vào những thành tựu, chiến thắng của dân tộc, làm giàu thêm kho tàng văn hóa dân tộc, để Việt Nam tự hào có một nền văn hiến rực rỡ, những con người có những phẩm chất rất đáng ca ngợi.

Trong chặng đường phát triển đó, nhiều nghệ sĩ múa đã để lại không chỉ tác phẩm mà cả tấm gương, tấm lòng suốt đời phấn đấu vì nghệ thuật, vì sự nghiệp phát triển văn hóa đất nước.

Một trong những vấn đề lớn đối với hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật múa, theo Phó Thủ tướng đó là lan tỏa những giá trị nghệ thuật tinh hoa, đỉnh cao, bác học vào cuộc sống, để người dân bình thường cũng cảm nhận được. Qua đó, thực hiện sứ mệnh quan trọng nhất của nghệ thuật, của những người nghệ sĩ là “soi sáng những góc còn tối trong tâm hồn mỗi người”.

Nhấn mạnh mục tiêu xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, con người Việt Nam hướng tới chân-thiện-mỹ, Phó Thủ tướng cho rằng cùng với những thành tựu phát triển của đất nước, đã đến lúc chúng ta cần đầu tư mạnh mẽ hơn nữa cho nghệ thuật, công tác đào tạo thế hệ nghệ sĩ kế cận…

Với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, các nghệ sĩ múa cần nhanh chóng tiếp cận, ứng dụng công nghệ mới, hiện đại từ mô phỏng các động tác múa phục vụ hoạt động đào tạo, đến đưa các tác phẩm, chương trình nghệ thuật múa vượt qua khoảng cách, hạn chế không gian để đến với đông đảo người dân ở mọi miền Tổ quốc.

Phó Thủ tướng trao đổi thêm: Nghệ thuật, văn hóa trong ngắn hạn chưa làm ra tiền và khi đất nước còn nghèo, nguồn lực còn eo hẹp thì ít người, nếu không có một tầm nhìn, dám dành nguồn lực lớn hơn mức bình thường, đầu tư cho nghệ thuật, văn hóa. Đây không chỉ là trách nhiệm của riêng giới nghệ sĩ, mà của cả hệ thống và toàn xã hội nhưng trực tiếp là Bộ VHTT&DL.

Dù chúng ta đã có cơ chế đặt hàng, nâng cấp các cơ sở đào tạo, nhưng quan trọng hơn là phải làm sao để các nghệ sĩ múa có thể sống được bằng lao động nghệ thuật của chính mình.

Phó Thủ tướng cũng mong muốn các nghệ sĩ múa đi trước tiếp tục là chỗ dựa tinh thần cho các thế hệ nghệ sĩ trẻ, kết hợp truyền thống với hiện đại, công nghệ để tiếp tục góp phần bồi đắp, phát huy nền văn hiến rực rỡ của dân tộc./.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị về phát triển cây mắc caThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị về phát triển cây mắc ca
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình trao quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệtPhó Thủ tướng Trương Hòa Bình trao quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chủ trì họp BCĐ cải cách tư pháp Trung ươngPhó Thủ tướng Trương Hòa Bình chủ trì họp BCĐ cải cách tư pháp Trung ương

P.V