Phố cà phê đường tàu Hà Nội: Cấm điểm này, du khách tràn sang điểm khác

08:56 | 18/09/2022

258 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau khi quận Hoàn Kiếm đóng cửa phố cà phê đường tàu đoạn Trần Phú - Phùng Hưng, hàng trăm du khách tìm đến khu vực đường ray gần đó chưa bị cấm thuộc quận Ba Đình để trải nghiệm, chụp ảnh, ngắm tàu .
Phố cà phê đường tàu Hà Nội: Cấm điểm này, du khách tràn sang điểm khác - 1

Ghi nhận của PV Dân trí vào dịp cuối tuần, 3 ngày sau kiến nghị "xóa sổ" xóm cà phê đường tàu (phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm) của Cục Đường sắt, toàn bộ các cửa hàng ở đây đều đã đóng cửa.

Phố cà phê đường tàu Hà Nội: Cấm điểm này, du khách tràn sang điểm khác - 2

Lực lượng chức năng phường chia làm 4 ca, trực từ 7h sáng đến 23h đêm mỗi ngày, nhắc nhở hàng trăm lượt du khách trong và ngoài nước không vi phạm quy định để đảm bảo an toàn. Nhiều du khách nước ngoài tỏ ra ngạc nhiên và tiếc nuối khi không được vào điểm cà phê và check-in độc đáo của Hà Nội.

Phố cà phê đường tàu Hà Nội: Cấm điểm này, du khách tràn sang điểm khác - 3
Phố cà phê đường tàu Hà Nội: Cấm điểm này, du khách tràn sang điểm khác - 4

Nhiều du khách cố nán lại, đứng từ bên ngoài hàng rào chụp ảnh, ghi lại khung cảnh vắng vẻ của xóm đường tàu, nơi mà chỉ vài ngày trước vẫn luôn tấp nập và đông đúc.

Ông Đinh Bá Hưng, Phó Chủ tịch phường Hàng Bông (quận Hoàn Kiếm) cho biết, những cơ sở không có đăng ký kinh doanh sẽ phải tạm dừng hoạt động. Những cơ sở nào có đăng ký sẽ xem xét các quy định về ngành nghề, điều kiện kinh doanh và báo cáo với cơ quan thẩm quyền để xem xét giải quyết.

Theo ông Hưng, qua kiểm tra, người dân bày tỏ mong muốn được cải thiện cuộc sống tốt hơn thông qua hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, quan điểm nhất quán của chính quyền là hoạt động kinh doanh phải tuân thủ quy định pháp luật.

Phố cà phê đường tàu Hà Nội: Cấm điểm này, du khách tràn sang điểm khác - 5

Một nhóm du khách cất công đến tận nơi để trải nghiệm phố cà phê đường tàu, sau khi biết thông tin nơi này tạm thời đóng cửa, nhóm bạn trẻ thất vọng ra về.

Phố cà phê đường tàu Hà Nội: Cấm điểm này, du khách tràn sang điểm khác - 6

Một số khách quốc tế khác mong muốn được tiến sát vào đường tàu chỉ vài mét để chụp ảnh, song không được phép. Lực lượng chức năng liên tục ra hiệu cảnh báo "khu vực nguy hiểm, không tụ tập đông người, không quay phim, không chụp ảnh".

Phố cà phê đường tàu Hà Nội: Cấm điểm này, du khách tràn sang điểm khác - 7

Alina (23 tuổi, đến từ Israel) cùng bạn trai chụp ảnh kỷ niệm trước hàng rào chốt chặn. Nữ du khách biết đến phố cà phê đường tàu qua những bài chia sẻ của bạn bè trên Facebook.

"Đây là lần đầu tiên tôi đến xóm đường tàu, dự định uống cà phê và trải nghiệm ngắm tàu ở cự ly gần, nhưng không được phép vào bên trong", Alina nói. Cô cho biết sẽ tham quan những cảnh quan, di tích khác của Thủ đô trong những ngày tới.

Phố cà phê đường tàu Hà Nội: Cấm điểm này, du khách tràn sang điểm khác - 8

Benjamin (27 tuổi, quốc tịch Pháp) lần đầu tiên đến Hà Nội đã dành thời gian tham quan Chùa Một Cột, cầu Long Biên, các bảo tàng... Khi đi qua tuyến đường Trần Phú - Phùng Hưng, anh chưa từng để ý tới xóm cà phê đường tàu, cho đến khi xem được một đoạn video ấn tượng trên mạng xã hội.

"Tôi và các du khách quốc tế khác đều tiếc nuối khi chính quyền đóng cửa xóm cà phê đường tàu. Nhưng tôi nghĩ, loại hình kinh doanh này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Tàu hỏa trong quá trình di chuyển ở cự ly gần có thể gây tai nạn cho người dân", anh nói.

Phố cà phê đường tàu Hà Nội: Cấm điểm này, du khách tràn sang điểm khác - 9
Phố cà phê đường tàu Hà Nội: Cấm điểm này, du khách tràn sang điểm khác - 10

Ông Nguyễn Anh Quân, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm khẳng định địa phương sẽ không đánh đổi sự an toàn của người dân với bất kể lợi ích kinh tế nào.

"100% cơ sở kinh doanh đều vi phạm giới hạn hành lang an toàn giao thông đường sắt, nên chúng tôi sẽ thu hồi toàn bộ giấy phép kinh doanh, đình chỉ có hiệu lực", ông Quân nói.

Về hướng ngăn chặn tái diễn vi phạm, quận Hoàn Kiếm sẽ nghiên cứu thêm các đề án gắn với tuyến đường sắt để tạo điểm nhấn về du lịch, nhưng vẫn phải trên cơ sở đúng quy định pháp luật và đảm bảo sự an toàn tính mạng cho nhân dân.

Phố cà phê đường tàu Hà Nội: Cấm điểm này, du khách tràn sang điểm khác - 11

Nhiều chủ hộ kinh doanh trong xóm cà phê đường tàu ngán ngẩm ngồi trước hiên nhà, sau quyết định tạm thời đóng cửa của chính quyền địa phương.

Ông Nguyễn Văn Long, 50 tuổi, chủ quán cà phê, cho biết những người dân sống dọc khu vực này chỉ có bán cà phê để mưu sinh, nếu bị cấm vĩnh viễn thì không biết làm gì để kiếm tiền.

Họ đã xây dựng hệ thống an toàn như vạch kẻ sơn, lắp barie và dây sắt chặn lối đi trước cửa tránh du khách vượt vào đường ray. Một số chủ quán khác còn chủ động đầu tư loa cầm tay để thông báo, nhắc nhở du khách đảm bảo an toàn mỗi khi sắp có tàu chạy qua.

"Thông thường, trước 10 phút tàu đến, cả xóm đồng loạt thu dọn bàn ghế, nhắc nhở du khách đứng nép vào bên trong. Nếu xóm đường tàu bị dẹp bỏ, thì đời sống người dân vốn đã khó khăn sau dịch bệnh, lại càng thêm lao đao", ông Long đề xuất thay vì xóa sổ một địa điểm du lịch đã và đang nổi tiếng, tại sao chính quyền địa phương không quy hoạch và quản lý một cách bài bản?

Phố cà phê đường tàu Hà Nội: Cấm điểm này, du khách tràn sang điểm khác - 12
Phố cà phê đường tàu Hà Nội: Cấm điểm này, du khách tràn sang điểm khác - 13

Đối diện xóm cà phê đường tàu trên đường Trần Phú và Phùng Hưng (quận Hoàn Kiếm), khu vực đường ray thuộc phường Điện Biên (quận Ba Đình) không bị rào chắn, đoạn từ Điện Biên Phủ cắt sang Trần Phú, hàng trăm du khách chuyển hướng, kéo đến ngồi chờ tàu và chụp ảnh.

Phố cà phê đường tàu Hà Nội: Cấm điểm này, du khách tràn sang điểm khác - 14

Ngày 14/9, lãnh đạo UBND quận Ba Đình cho biết, trước đây có ba quán cà phê dọc tuyến đường sắt trên địa bàn. Quận đã dẹp bỏ, đến nay: "Không có hàng quán cà phê sát khu vực đường sắt".

Phố cà phê đường tàu Hà Nội: Cấm điểm này, du khách tràn sang điểm khác - 15

Trên thực tế, một quán cà phê hiếm hoi ở phường Điện Biên (quận Ba Đình) trong chiều 17/9 vẫn đón khách. Đây là quán duy nhất mở cửa, thu hút rất đông người dân và du khách.

Phố cà phê đường tàu Hà Nội: Cấm điểm này, du khách tràn sang điểm khác - 16
Phố cà phê đường tàu Hà Nội: Cấm điểm này, du khách tràn sang điểm khác - 17

15h30 chiều, đoàn tàu đi qua trong sự thích thú và kinh ngạc của du khách.

Trước đó 15 phút, lực lượng chức năng, nhân viên đường sắt và chủ hàng quán đồng loạt thông báo, yêu cầu du khách đứng vào vị trí an toàn.

Đầu năm 2018, khu vực phía Bắc ga Hà Nội xuất hiện loại hình du lịch khách nước ngoài tham quan, quay phim, chụp ảnh trên đường sắt, nhất là khi có tàu chạy qua.

Sau đó, các hàng quán bày bàn ghế bán nước cho khách du lịch trong phạm vi bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường sắt.

Khi dịch Covid-19 được kiềm chế, tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt tại khu vực này lại tái diễn.

Đầu tháng 5, Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Hải đã có văn bản gửi các phường Hàng Bông, Cửa Nam, Điện Biên Phủ đề nghị có biện pháp giải quyết dứt điểm tình trạng người dân bày bán hàng, du khách trong nước và nước ngoài quay phim chụp ảnh tại đây.

Đến ngày 12/9, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục có văn bản kiến nghị UBND TP Hà Nội và Cục Đường sắt Việt Nam xử lý dứt điểm tình trạng buôn bán, chụp ảnh tại các tụ điểm cà phê đường tàu đang ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông đường sắt.

Quận Hoàn Kiếm thống kê có hơn 30 hộ dân kinh doanh cà phê ngay sát tuyến đường tàu đi qua các phường Hàng Bông, Cửa Đông, Cửa Nam... Trước khi có đề xuất "xóa sổ", xóm cà phê đường tàu được biết đến là một trong những điểm check-in nổi tiếng của Hà Nội, thường rất đông đúc khách du lịch, nhất là cuối tuần.

Từ ngày 15/9, lực lượng chức năng gồm công an phường, dân phòng, tổ dân phố đã lập rào chắn, chốt chặn hai đầu lối vào xóm cà phê đường tàu nằm trên đường Trần Phú và Phùng Hưng (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Chính quyền địa phương vận động, tuyên truyền người dân và du khách tạm thời không đến phố cà phê đường tàu trong thời gian đợi biện pháp giải quyết giữa UBND TP Hà Nội và Bộ Giao thông Vận tải.

Theo Dân trí

Cận cảnh “phố cà phê đường tàu” sau quyết định đóng cửaCận cảnh “phố cà phê đường tàu” sau quyết định đóng cửa
"Không có cà phê đường tàu, Hà Nội vẫn còn nhiều điểm đến hấp dẫn an toàn"
Cà phê đường tàu: Mô hình kinh doanh độc đáo nhưng kém an toànCà phê đường tàu: Mô hình kinh doanh độc đáo nhưng kém an toàn

dantri.com.vn

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.