Phim cho tuổi teen - sức hút nào?

08:26 | 13/11/2017

1,163 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhu cầu giải trí của lứa tuổi teen rất cao, đặc biệt là phim ảnh. Trong khi đó, những bộ phim vừa đảm bảo yếu tố giải trí vừa mang giá trị nhân văn vào giáo dục dành cho khán giả teen đang rất khan hiếm. Đây cũng là một thách thức đối với các nhà làm phim Việt.  

Thiếu đủ thứ

Phải làm sao để phim dành cho teen thực sự thu hút khán giả lứa tuổi này? Các chuyên gia cho rằng: Quan trọng nhất là phải đánh trúng tâm lý. Còn nhớ, năm 2010, hai bộ phim truyền hình dài tập “Giấc mơ biển” và “Những cô cậu tuổi ô mai” mang đầy tính giáo dục đã thực sự chinh phục khán giả tuổi học trò. Trong đó, “Giấc mơ biển” dài 30 tập của đạo diễn Trương Dũng đã phát sóng trên kênh HTV9 gửi đến thông điệp "Hãy xóa đi học kỳ 3 nặng nề".

Phim “Những cô cậu tuổi ô mai” dành cho lứa tuổi mới lớn (từ lớp 6 đến lớp 12) dài 52 tập do Lê Bình biên kịch và đạo diễn từng phát sóng trên VTV9, lại đề cập những rắc rối của tuổi mới lớn, sự tò mò, háo hức khám phá thế giới quanh mình cũng được chuyển tải nhẹ nhàng nhưng rộng mở, hài hước và rất gần gũi. Dù đã từng thành công trong mảng phim dành cho tuổi mới lớn, nhưng đạo diễn Lê Bình cũng phải thừa nhận: “Làm phim cho tuổi này rất khó, phải hiểu các em đang nghĩ gì, muốn gì đồng thời hướng các em đến nếp sống truyền thống lâu đời của dân ta thông qua những bài học giáo dục thật nhẹ nhàng, nhưng không nặng tính lý thuyết…”.

phim cho tuoi teen suc hut nao
Các chủ đề tập trung vào cuộc sống gia đình, tình bạn học trò, những rung động đầu đời... tạo nên sức hút đối với khán giả trẻ

Tiếc rằng những phim như “Giấc mơ biển” hay “Những cô cậu tuổi ô mai” chỉ xuất hiện lác đác trên màn ảnh nhỏ. Thế là, khán giả trẻ mới phải xem phim của nước ngoài. Phim tuổi teen ngoại nhập đang tràn lan trên các kênh truyền hình của ta tạo nên một làn sóng thần tượng và "phát cuồng" diễn viên nước ngoài chính là vấn đề đáng báo động cho các nhà làm phim Việt. Tại sao phim về tuổi teen của nước ngoài lại thành công đến thế? Chưa dám so sánh với thị trường Âu hay Mỹ, mà so sánh với các nước trong khu vực như Thái Lan, Philipines... phim Việt dành cho tuổi mới lớn cũng đã bị họ bỏ xa. Làm thế nào để cải thiện được chất lượng phim dành cho tuổi mới lớn?

Không có sẵn nguồn diễn viên trẻ chuyên nghiệp, nên việc chuẩn bị cho một dự án phim teen dài tập thường khiến các nhà làm phim "vã mồ hôi". Ví dụ như “Nhật ký Vàng Anh”, trung tâm sản xuất phim truyền hình đã phải bỏ thời gian tuyển lựa và đào tạo lớp diễn viên truyền hình cho các bạn trẻ. Nhưng xem phim cũng thấy, các diễn viên 8X, 9X hồi đó vẫn chỉ diễn xuất bằng năng khiếu là chính, mà không hề có kỹ thuật diễn mang tính học thuật. Ngay với phim dành cho người lớn, lực lượng diễn viên còn “quý hiếm”, huống hồ là phim teen.

Là người đầu tiên tạo ra dòng chảy phim dành cho tuổi mới lớn với “Tuyết nhiệt đới”, “Bỗng dưng muốn khóc” và “Ngôi nhà hạnh phúc”, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng chia sẻ: "Trong bối cảnh hiện nay, chúng ta có thể hiểu, việc đào tạo diễn viên trẻ không hề dễ dàng. Không chỉ khan hiếm diễn viên trẻ, chúng ta còn đang khao khát kịch bản hay dành cho tuổi teen". Nhìn chung, điện ảnh Việt những năm gần đây hầu như vắng bóng phim teen. Câu hỏi cho dòng phim này vẫn còn đó: Gương mặt đạo diễn nào sẽ làm phim về giới trẻ Việt một cách trẻ trung, sống động như chính đời sống thật của giới trẻ hiện nay? Diễn viên nào sẽ trở thành thần tượng của giới trẻ chỉ bằng một vai diễn ấn tượng?

Hài tình huống là tạm bợ

Trong lúc các nhà làm phim trăn trở với những câu hỏi trên thì một thể loại phim đang chiếm được thiện cảm của khán giả trẻ hiện nay chính là sitcom (phim hài tình huống). Có thể nói, cuộc sống bận rộn cũng là một trong những lý do khiến thể loại phim truyền hình dài hơi dần “mất khách”. Quay cuồng với việc học tập hằng ngày, khán giả trẻ cần những giây phút thư giãn vui vẻ, nhẹ nhàng và thực sự mang tính giải trí. Không quá ngạc nhiên khi thể loại sitcom với thời lượng siêu ngắn, cả tập phim chỉ gói gọn trong 5-7 phút lại chiếm được thiện cảm của số đông khán giả trẻ.

phim cho tuoi teen suc hut nao
Nguồn diễn viên trẻ thiếu nên việc chuẩn bị dự án phim dài tập thường khiến các nhà làm phim “vã mồ hôi”

Dễ thương, dễ gần, dễ xem đối với khán giả nhưng làm phim sitcom lại không dễ dàng chút nào với người trong cuộc. Để có được sức lôi cuốn đặc biệt, ê-kíp làm phim sitcom đã có sự nỗ lực vô cùng, từ việc nghiên cứu tâm sinh lý của teen, lối tư duy của các bạn trẻ rồi việc cập nhật tiếng lóng, những sở thích, thói quen của người trẻ. Và để phân tích được những vấn đề của người trẻ một cách tỉ mỉ và tinh tế nhất thì bản thân ê-kíp làm phim sitcom cũng là những người cực trẻ, điển hình là ê kíp thực hiện “Bộ tứ 10A8”, từ đạo diễn đến nhóm biên kịch đều thuộc thế hệ 8X. Trong giới làm phim sitcom còn có những tên tuổi đã từng thực hiện phim điện ảnh nổi tiếng. Tuy nhiên, khi thử sức với sitcom dành cho tuổi teen thì dường như họ còn thành công hơn và giành được nhiều thiện cảm từ phía khán giả.

Khoảng vài năm trở lại đây, những phim sitcom như “Bộ tứ 10A8”, “Những phóng viên vui nhộn” cho đến “Cửa sổ thủy tinh”..., tất cả đều thu hút khán giả xem truyền hình. Điều này cho thấy phim sitcom dành cho tuổi teen đang cực kỳ ăn khách. Xét về dung lượng, phim sitcom không thể đọ nổi với những bộ phim truyền hình, nhưng xét ở góc cạnh dài hơi, phim truyền hình nhiều tập không thể gắn bó với khán giả lâu như phim sitcom.

Các chủ đề tập trung vào cuộc sống gia đình, mối quan hệ giữa bố mẹ - con cái, anh em trong gia đình, tình bạn học trò, những rung động đầu đời. Thậm chí, những mối quan tâm của giới trẻ như thời trang, âm nhạc, điện ảnh, công nghệ, du lịch, việc làm thêm và những trải nghiệm đầu đời với xã hội cũng được đề cập đến một cách hóm hỉnh.

Có lẽ, những yếu tố trên chính là sức hút giúp “Bộ tứ 10A8” hút khán giả suốt từ tập đầu đến tập cuối. Không chỉ hấp dẫn giới teen, bộ phim này còn “quyến rũ” cả các bậc phụ huynh, họ sẵn sàng gác lại công việc để dành 5-7 phút mỗi ngày để dõi theo các câu chuyện thú vị, ngộ nghĩnh và đáng yêu của bộ phim này. Với tiêu chí càng chân thực, càng đơn giản càng hấp dẫn, thế hệ sau của “Bộ tứ 10A8” và “Những phóng viên vui nhộn” cũng đi theo cách thức này mà không bị rơi vào lối mòn.

Dù là phim điện ảnh, phim truyền hình hay dạng phim ngắn như sitcom thì nhìn chung, mảng phim dành cho tuổi teen Việt vẫn đang vận hành theo cách ngẫu hứng. Để tạo dựng được nền công nghiệp phim ảnh dành cho lứa tuổi teen, các nhà làm phim có nhiều việc phải làm.

Vũ Quang

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.