Philippines gửi trả Canada 69 container rác thải

08:54 | 01/06/2019

233 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong khi nhiều quốc gia Đông Nam Á tuyên bố không muốn tiếp tục là bãi rác của thế giới phương Tây, Philippines ngày 31/5 đã xuất khẩu ngược về Canada 69 container rác.
philippines gui tra canada 69 container rac thai
Tàu chở 69 container rác thải đang trên đường từ Philippines trở về Canada

Sau khi Canada cam kết lấy lại rác, Philippines đã gửi 69 container chứa rác thải trở lại Canada vào ngày 31/5.

Những container này được chất lên một con tàu chở hàng tại một căn cứ hải quân cũ của Hoa Kỳ ở phía tây bắc Manila.

"Tạm biệt!", Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Teodoro Locsin đã viết trên trang Twitter cá nhân với một bức ảnh của tàu chở container rác.

Gần đây Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã tiến hành một chiến dịch mạnh mẽ kêu gọi Canada thu hồi rác thối rữa nhập khẩu vào Philippines. Tuần trước, ông Duterte đã ra lệnh đưa trở lại Canada ngay ngay lập tức số rác trên.

"Chúng tôi đã cam kết với Philippines và đang hợp tác chặt chẽ với họ", Bộ trưởng Môi trường Canada Catherine McKenna nói.

Trước đó, Philippines đã triệu hồi đại sứ và lãnh sự từ Canada về nước sau khi Ottawa không đáp ứng yêu cầu của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte về việc thu hồi các chất thải của Canada vào lãnh thổ của Philippines trước ngày 15/5. Ông Duterte cũng từng đe dọa sẽ "tuyên chiến" với Canada nếu nước này không giải quyết ngay tình hình. Chính phủ Canada sau đó hứa sẽ hồi hương số rác trên vào cuối tháng 6/2019.

Malaysia cũng tuyên bố sẽ trả lại 450 tấn chất thải nhựa cho một số quốc gia, bao gồm Úc, Bangladesh, Canada, Trung Quốc, Nhật Bản, Arab Saudi và Hoa Kỳ.

philippines gui tra canada 69 container rac thai

Rác thải: Trung Quốc đóng cửa, Đông Nam Á lãnh hết

Rác từ các nước giàu đang đổ về Đông Nam Á sau khi Trung Quốc tuyên bố không còn là "thùng rác" của các nền kinh tế phát triển.

Nh.Thạch

AFP