Philippines dỡ bỏ lệnh cấm thăm dò dầu khí ở Biển Đông

11:04 | 16/10/2020

|
(PetroTimes) - Ngày 15/10, báo chí quốc tế trong đó có Reuters, Washington Post, Oilprice đưa tin Philippines đang dỡ bỏ lệnh cấm thăm dò dầu khí ở Biển Đông có thể dẫn đến việc Philippines và Trung Quốc có khả năng tạo ra một liên doanh để thăm dò tài nguyên.
Báo Ấn Độ: Nhiều nước điều chỉnh cách tiếp cận về Biển ĐôngBáo Ấn Độ: Nhiều nước điều chỉnh cách tiếp cận về Biển Đông
Nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ trở lại Biển ĐôngNhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ trở lại Biển Đông
4953-scs

Theo các nguồn tin, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã chấp thuận khuyến nghị của Bộ Năng lượng nước này dỡ bỏ lệnh cấm thăm dò ở Biển Tây Philippines, Bộ trưởng Năng lượng Philippines Alfonso Cusi cho biết hôm thứ Năm (15/10), Reuters đưa tin. Các nhà thầu dịch vụ của 3 lô ở Biển Tây Philippines đã được thông báo rằng họ có thể tiếp tục thăm dò theo giấy phép tương ứng của mình, ông Cusi nói thêm.

Lệnh cấm do người tiền nhiệm của Duterte là Benigno Aquino áp đặt khi Philippines đưa Trung Quốc ra tòa về tranh chấp kéo dài về yêu sách lãnh hải ở Biển Đông.

Tòa án ở La Hay vào năm 2016 đã ra phán quyết bác bỏ các tuyên bố của Trung Quốc và ủng hộ Philippines. Tuy nhiên, Trung Quốc đã không thừa nhận phán quyết, điều này đã làm gia tăng căng thẳng trong khu vực. Thay vào đó, Trung Quốc tiếp tục kế hoạch của mình, theo đó nhận phần lớn vùng Biển Đông là vùng biển của Trung Quốc. Tranh chấp kéo dài ở Biển Đông liên quan đến yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc cũng như Việt Nam, Philippines, Đài Loan, Brunei và Malaysia. Trung Quốc tuyên bố chủ quyền lãnh thổ đối với khoảng 90% Biển Đông, điều này khiến nước này mâu thuẫn với các nước láng giềng.

Việc dỡ bỏ lệnh cấm vận của Philippines là một phần trong nỗ lực của ông Duterte nhằm tiến hành một thỏa thuận thăm dò dầu khí chung tiềm năng với Trung Quốc, các nội dung chính đã được thống nhất vào năm 2018.

Vào cuối năm ngoái, ngoại trưởng Trung Quốc và Philippines đã ký một thỏa thuận để hai nước theo đuổi việc thăm dò dầu khí chung ở Biển Đông.

Theo Reuters, năm ngoái, ông Duterte cho biết Bắc Kinh đã đề nghị với Manila một cổ phần kiểm soát trong một liên doanh năng lượng ở Biển Đông, nếu Philippines bỏ phán quyết trọng tài quốc tế chống lại Trung Quốc.

Các cuộc đàm phán giữa hai nước về tiềm năng dầu khí của Biển Đông và cách khai thác nó đã diễn ra trong nhiều năm. Tuy nhiên, rất khó đạt được một thỏa thuận, chủ yếu là do các yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc đối với gần như toàn bộ khu vực biển.

Ngọc Linh