Phiến quân Houthi muốn làm hòa với Arab Saudi

14:40 | 24/09/2019

1,036 lượt xem
|
(PetroTimes) - Thật bất ngờ, phiến quân Houthi ở Yemen đã tuyên bố sẵn sàng đàm phán hòa bình bằng cách ngừng các cuộc tấn công vào Arab Saudi, khi đồng minh Iran của họ đang phải đối mặt với áp lực lớn vì bị cáo buộc liên quan đến việc phá hủy các cơ sở hạ tầng dầu khí của Arab Saudi.
phien quan houthi muon lam hoa voi arab saudi
Lực lượng Houthi ở Yemen

Trong một bài phát biểu trên truyền hình, Chủ tịch Hội đồng chính trị Houthi Mehdi Mashat cho biết rằng họ đang xem xét dừng tất cả các cuộc tấn công nhằm vào lãnh thổ của Arab Saudi và "hy vọng rằng" cử chỉ này sẽ được đáp lại bằng một cử chỉ “đẹp đẽ hơn” từ Arab Saudi.

Theo ông Mashat, đây là một sáng kiến ​​"để đạt được hòa bình thông qua các cuộc đàm phán nghiêm túc nhằm tiến đến mục tiêu cuối cùng là hòa giải toàn diện quốc gia Yemen". Houthi cam kết "ngừng tất cả các cuộc tấn công vào lãnh thổ Arab Saudi bằng máy bay không người lái, tên lửa đạn đạo và các phương tiện khác".

Houthi đã thừa nhận tiến hành các cuộc tấn công ngày 14/9 vào các cơ sở khai thác dầu của Arab Saudi khiến sản lượng dầu của vương quốc này giảm một nửa. Ngoài ra, nhóm này cũng làm sống lại nguy cơ về một cuộc đụng độ quân sự giữa Hoa Kỳ và Iran, quốc gia bị Washington cáo buộc chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công trên.

Để đáp trả các cuộc tấn công ngày 14/9, liên minh do Arab Saudi dẫn đầu tại Yemen ngày 20/9 đã thực hiện chiến dịch quân sự nhằm vào "các mục tiêu quân sự chính đáng" ở Hodeidah, miền bắc Yemen, do phiến quân Houthi kiểm soát, phá hủy 4 địa điểm lắp ráp xuồng tự sát không người lái và thủy lôi. Sang ngày 21/9, các máy bay chiến đấu của Liên minh Arab lại tiếp tục thực hiện một loạt cuộc tấn công vào lực lượng Houthi ở khu vực al-Safra, phía Bắc tỉnh Saada, Yemen. Mục tiêu là các căn cứ của Houthi.

Các cuộc không kích liên tiếp và tập trung đã phá hủy một số doanh trại và căn cứ của lực lượng Houthi.

Theo giới quan sát, trước các đòn đánh như vũ bão của liên quân do Arab Saudi dẫn đầu, đáng lý Houthi phải xin hàng thì họ lại ra điều kiện để đàm phán hòa bình.

phien quan houthi muon lam hoa voi arab saudiPhiến quân Houthi dọa tấn công các tòa nhà chọc trời của UAE
phien quan houthi muon lam hoa voi arab saudiSân bay Ả Rập Xê-út lại bị UAV tấn công

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc