Phí thuê tàu dầu tăng vọt

10:06 | 25/04/2022

1,661 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, nhiều nước phương Tây đã cấm nhập khẩu dầu thô của Nga, đồng thời tránh sử dụng đội tàu chở dầu khổng lồ của Nga, khiến phí thuê tàu chở dầu tăng vọt.
Một tàu chở dầu loại Aframax
Một tàu chở dầu loại Aframax

Chuyên gia phân tích vận tải biển Peder Nicolai Jarlsby tại Công ty Fearnley Securities có trụ sở ở Oslo, Na Uy nhận xét: Công ty Sovcomflot PJSC do nhà nước Nga kiểm soát, sở hữu đội tàu loại Aframax hùng hậu nhất trên thế giới, đang bị các nhà kinh doanh dầu mỏ toàn cầu xa lánh. Kết quả là có ít tàu hơn để vận chuyển dầu thô, đẩy chi phí thuê tàu chở dầu tăng vọt, làm gia tăng áp lực đối với các công ty xuất nhập khẩu.

Chi phí vận chuyển hàng hóa tăng cao cùng với lạm phát trên thị trường năng lượng sẽ làm gia tăng chi phí cho các nhà máy lọc dầu, tác động đến chi phí sản xuất các sản phẩm nhiên liệu như xăng, dầu diesel. Chi phí vận chuyển các sản phẩm dầu tầm trung trên các tuyến đường liên vùng của Mỹ đã vượt qua đỉnh của đại dịch vào tháng 4-2020, khi đó 5% đội tàu chở dầu trên thế giới được sử dụng để dự trữ dầu và nhiên liệu.

Mặc dù Aframax chỉ là những tàu chở dầu cỡ nhỏ (vận chuyển khoảng 700.000 thùng), đội tàu của Sovcomflot cũng đang tăng mức phí hằng ngày cho các tàu chở dầu cỡ lớn hơn, chẳng hạn như các siêu tàu chở dầu thô (VLCC).

Chuyên gia Jarlsby cho hay, các VLCC đang thay thế các Aframax vì nhu cầu lớn hơn đối với số lượng tàu có sẵn ngày càng giảm. Ngoài ra, sắp tới có thể có nhiều “chất xúc tác” làm tăng giá cho phí tàu chở dầu, vì vòng trừng phạt tiếp theo của Mỹ và EU sắp xảy ra. Giá cước vận chuyển của các tàu chở dầu tại Vịnh Mexico đã tăng 20-40% kể từ ngày 5-4-2022.

“Trong trường hợp châu Âu leo thang các biện pháp trừng phạt đối với dầu của Nga, thì nhiều dầu hơn có thể sẽ đến châu Á, càng làm giảm hơn nữa số lượng tàu vì chúng sẽ phải đi xa hơn”, chuyên gia Jarlsby lưu ý.

Về phần mình, Mỹ vẫn ráo riết tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Nga. Mỹ dự định sẽ sớm tổ chức các cuộc tiếp xúc với Trung Quốc để thảo luận về tình hình xung quanh Ukraine và các biện pháp trừng phạt Nga, song chưa tiết lộ cuộc đối thoại sẽ diễn ra như thế nào. Mỹ kỳ vọng sẽ tác động khiến Trung Quốc tuân thủ các lệnh trừng phạt Nga. Ngoài ra, Mỹ cũng cảnh báo Ấn Độ về những hậu quả có thể phải đối mặt nếu tiếp tục mua dầu thô của Nga với khối lượng lớn, cũng như vũ khí, khí tài quân sự của Nga.

Trong bối cảnh cuộc chiến ở Ukraine kéo dài, các lệnh trừng phạt Nga sắp xảy ra của phương Tây có thể làm giảm hơn nữa số lượng tàu chở dầu, tiếp tục gia tăng áp lực lạm phát.

Bình An