Phe Dân chủ Mỹ công bố dự luật đối phó Trung Quốc

11:44 | 18/09/2020

819 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phe Dân chủ tại Thượng viện Mỹ hôm 17/9 đã công bố một dự luật 350 tỉ USD nhằm đối phó Trung Quốc.
0846-811c46aa-f904-11ea-a41c-8cbd1416100a-1320x770-090713
Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ James Risch.

Dự luật kể trên có tên gọi là America LEADS Act, xuất hiện trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Trung xuống mức tồi tệ nhất trong nhiều năm. Cả phe Dân chủ lẫn phe Cộng hòa có chung quan điểm rằng Trung Quốc đã trở thành một mối đe dọa đối với sự ổn định toàn cầu cũng như lợi ích của Mỹ trên toàn thế giới.

Trước đó, trong tháng 7, phe Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ đã công bố dự luật tương tự nhằm đối phó Trung Quốc.

Phe Dân chủ cho rằng dự luật của họ sẽ giúp củng cố chuỗi cung ứng y tế Mỹ, hỗ trợ những công nghệ mới như 5G và trí tuệ nhân tạo (AI), đồng thời đối phó "hành vi kinh tế săn mồi" của Trung Quốc, bao gồm ăn cắp tài sản trí tuệ, phá giá và thao túng tiền tệ. Ngoài ra, dự luật còn bao gồm những yêu cầu về tính minh bạch, nhằm vào "chiến dịch giáo dục và gây ảnh hưởng" của Trung Quốc ở Mỹ.

Theo kế hoạch của phe Dân chủ, chính phủ Mỹ sẽ chi tiêu 125 triệu USD cho quân sự ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Giới chức quân sự Mỹ hồi tháng 4 kêu gọi quốc hội phê duyệt thêm 20,1 tỉ USD trong giai đoạn từ 2021 đến 2026 nhằm tăng cường khả năng răn đe trước Trung Quốc, động thái tiềm ẩn nguy cơ thổi bùng căng thẳng. Một trợ lý đảng Dân chủ cho biết 125 triệu USD dự kiến được đề xuất nhằm đảm bảo sẽ có thêm nguồn vốn để tăng cường liên minh và quan hệ đối tác cũng như vị thế của Mỹ trong khu vực.

America LEADS Act cũng trực tiếp yêu cầu Tổng thống Mỹ thực thi đầy đủ các đạo luật trừng phạt chống lại "hành vi xấu" của Bắc Kinh, cho phép một số cư dân Hồng Kông và Tân Cương nộp thị thực vào Mỹ, cũng như tái khẳng định cam kết của Washington ở Thái Bình Dương.

Cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện (SFRC) James Risch nói rằng, ông hy vọng dự luật mới của đảng Dân chủ có thể kết hợp hài hòa với dự luật do đảng Cộng hòa công bố hồi tháng 7.

Thượng nghị sĩ Bob Menendez, quan chức hàng đầu của đảng Dân chủ tại SFRC nói: "Tôi hài lòng khi phe thiểu số Dân chủ tại Thượng viện đệ trình dự luật này. Đây là vấn đề của nước Mỹ, không phải của đảng phái".

Về phần mình, Trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương David Stilwell nhấn mạnh chính sách ngoại giao và an ninh của Bắc Kinh rõ ràng cho thấy họ đang tìm cách "tái định hình môi trường quốc tế" vì lợi ích riêng.

Tại phiên điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, ông Stilwell nói Mỹ không yêu cầu các nước chọn phe mà muốn họ phản ứng lại các hành vi của Trung Quốc để bảo vệ chủ quyền và lợi ích kinh tế.

Bình An

SCMP