Phát triển thói quen đọc sách để trở thành người học suốt đời

08:58 | 08/10/2019

453 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 7/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức chương trình phát động chào mừng Tuần lễ học tập suốt đời với chủ đề “Phát triển thói quen đọc sách để trở thành người học suốt đời”.    
phat trien thoi quen doc sach de tro thanh nguoi hoc suot doi
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu khai mạc chương trình

Phát biểu khai mạc chương trình, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết: Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời là hoạt động thường niên, nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về vai trò, ý nghĩa và sự cần thiết của việc học tập suốt đời đối với mỗi người dân và xây dựng xã hội học tập. Tại Việt Nam, tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời được tổ chức vào tháng 10 hằng năm.

Ngày 4/10/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra lời hiệu triệu toàn thể quốc dân đồng bào chống nạn thất học. Ngày 10/10/1945, Hồ Chủ tịch ký sắc lệnh thành lập Ban Văn khoa - tiền thân của Đại học Quốc gia. Đây là cơ sở giáo dục bậc cao đầu tiên của Việt Nam sau khi giành độc lập. Từ bình dân học vụ tới giáo dục tinh hoa của đất nước, cũng như chủ trương khuyến đọc, khuyến học, khuyến tài đã được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm.

Trong những năm qua, Tuần lễ học tập suốt đời đã được các địa phương tích cực tổ chức, có tác dụng lan tỏa trong xã hội. Tuần lễ đã huy động được các cơ sở, ban ngành, tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp ủng hộ; mở được nhiều lớp học chuyên đề; xây dựng được nhiều thư viện, tủ sách cho các cơ sở giáo dục, lớp học và cho cộng đồng; góp phần phát triển văn hóa đọc trong toàn xã hội.

Xác định việc phát triển văn hóa đọc là một vấn đề mang ý nghĩa chiến lược của mọi quốc gia trong nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực; năng lực đọc là nền tảng của việc học tập suốt đời, nền tảng của xã hội học tập, vì thế Tuần lễ học tập suốt đời năm nay, Bộ GD&ĐT lựa chọn chủ đề “Phát triển thói quen đọc sách để trở thành người học suốt đời”.

phat trien thoi quen doc sach de tro thanh nguoi hoc suot doi
Đại diện nhà sách, nhà xuất bản tặng sách cho tủ sách học tập suốt đời

Đây là hoạt động mang nhiều ý nghĩa, tạo điều kiện để các cán bộ, công chức, viên chức của Bộ GD&ĐT nâng cao hơn nữa trách nhiệm của mình trong công tác tự bồi dưỡng, nghiên cứu, tự đọc tự học, xây dựng văn hóa đọc hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực công tác của mình đáp ứng yêu cầu của đổi mới giáo dục và đào tạo hiện nay.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, Bộ GD&ĐT đã giao cho Vụ Giáo dục Thường xuyên chủ trì xây dựng tủ sách học tập suốt đời đặt tại cơ quan Bộ. Đây cũng là mô hình tủ sách được Bộ phát động nhân rộng tại các cơ quan, công sở trên cả nước, nhằm phát triển văn hoá đọc cho cán bộ, công chức, viên chức.

phat trien thoi quen doc sach de tro thanh nguoi hoc suot doi
Các đại biểu tham quan gian trưng bày “Học tập suốt đời nhìn từ xuất bản nửa đầu thế kỷ 20”.

Trong khuôn khổ chương trình, Bộ GD&ĐT đã tổ chức trưng bày sách với chủ đề “Học tập suốt đời nhìn từ xuất bản nửa đầu thế kỷ 20”, giới thiệu một số di sản của các học giả, các nhà giáo, nhà tư tưởng và hoạt động xã hội… Từ đó, người xem có thêm góc nhìn về nền xuất bản thuở ban đầu (100 năm trước) cũng như bình minh của nền quốc học sau này - minh chứng cho dòng chảy âm thầm nhưng mạnh mẽ truyền thống học tập suốt đời của dân tộc Việt Nam.

N.H

phat trien thoi quen doc sach de tro thanh nguoi hoc suot doi

Giải trí áp đảo tri thức
phat trien thoi quen doc sach de tro thanh nguoi hoc suot doi

Nỗi buồn cho văn hóa đọc
phat trien thoi quen doc sach de tro thanh nguoi hoc suot doi

“Thư viện - trái tim nhà trường” dành cho học sinh tiểu học

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.