Phát ngôn - bài học để đời từ Lý Quang Diệu

13:32 | 23/03/2015

4,697 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong sự nghiệp chính trị của mình, vị “khai quốc công thần” Singapore Lý Quang Diệu đã có nhiều phát ngôn nổi tiếng và đặc biệt ấn tượng về rất nhiều vấn đề, từ tự do báo chí đến quản lý nhà nước. Đó cũng thực sự là những quan điểm rất cá tính, mạnh mẽ và sắc sảo mà cả thế giới phải suy ngẫm.

Cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu là một trong những chính khách lỗi lạc nhất của thế giới hiện đại

Tự do báo chí

Tại Hội nghị Báo chí Quốc tế tại Helsinki, Phần Lan diễn ra ngày 9/6/1971, ông Lý nhấn mạnh: "Báo chí có thể giúp mô tả những khó khăn của Singapore một cách đơn giản và rõ ràng, tiếp đó lý giải các chính sách và chương trình của chính phủ có thể giải quyết những khó khăn trên như thế nào. Quan trọng hơn, chúng tôi muốn truyền thông củng cố chứ không phải phá hoại các giá trị văn hóa và thái độ xã hội được khắc sâu trong trường học của chúng tôi".

Vai trò của nhà nước

Phát biểu nhân ngày Quốc khánh Singapore vào năm 1986, ông Lý Quang Diệu nói: “Tôi thường bị cáo buộc can thiệp vào cuộc sống riêng tư của công dân. Vâng, nếu tôi không làm điều đó, không làm được điều đó, chúng ta sẽ không có mặt ở đây ngày hôm nay. Và tôi nói không một chút hối hận rằng, chúng ta sẽ không ở đây, chúng ta sẽ không đạt được những tiến bộ kinh tế, nếu chúng tôi không can thiệp vào những vấn đề rất cá nhân – những người hàng xóm của bạn, cách bạn sống, tiếng ồn bạn tạo ra, bạn khạc nhổ ra sao hay sử dụng ngôn ngữ gì. Chúng tôi quyết định điều gì là đúng”.

Phương Tây

Trả lời tạp chí Foreign Policy, số ra tháng 3-4 năm 1994, ông nhấn mạnh: "Tôi nói thẳng rằng nếu không có những quan điểm tốt của phương Tây dẫn đường, chúng tôi không thể thoát khỏi sự lạc hậu. Chúng tôi sẽ vẫn chìm trong nền kinh tế lạc hậu và một xã hội trì trệ. Nhưng chúng tôi không cần mọi thứ của phương Tây.

Hãy để tôi dẫn ra một ví dụ gói gọn toàn bộ sự khác biệt giữa Mỹ và Singapore. Người Mỹ vẫn luẩn quẩn trước vấn nạn ma túy tràn lan. Washington chọn cách “đi vòng quanh thế giới giúp các cơ quan phòng chống ma túy khác ngăn chặn các nhà cung cấp và trùm buôn lậu". "Singapore không chọn cách đó. Chúng tôi thông qua đạo luật cho phép mọi nhân viên hải quan hoặc cảnh sát kiểm tra nước tiểu của bất kỳ ai có hành vi đáng ngờ ở Singapore. Nếu mẫu thử có chứa ma túy, người này phải đi cai nghiện tức thì. Ở Mỹ, bạn làm điều này là xâm phạm quyền cá nhân và sẽ bị kiện”.

Hình mẫu Singapore

Trong cuộc phỏng vấn với báo New York Times (Mỹ) ngày 29/8/2007, ông Lý bộc lộ quan điểm sắc sảo của mình về đường lối phát triển của đất nước.

“Chúng tôi biết rằng nếu chúng tôi chỉ giống những người hàng xóm của mình, chúng tôi sẽ tàn lụi, bởi vì chúng tôi chẳng có gì để mời gọi so với họ. Vì vậy, chúng tôi phải nghĩ ra cái gì đó khác biệt và tốt hơn so với những gì họ có. Đó là liêm khiết. Đó là hiệu quả. Đó là nhân tài. Và hướng đi này hiệu quả. Chúng tôi rất thực dụng. Cứ thử, nếu được thì tiếp tục, không được thì vứt qua một bên và thử thứ khác. Chúng tôi không theo đuổi bất cứ học thuyết nào".

Di sản Lý Quang Diệu

Trong cuộc phỏng vấn với New York Times ngày 13/9/2010, nói về di sản của mình, ông Lý đã đúc kết: "Phán quyết cuối cùng không nằm trong cáo phó. Phán quyết cuối cùng sẽ được tuyên khi giới nghiên cứu đào bới ra các tài liệu lưu trữ, đọc lại những ghi chép cũ của tôi, đánh giá những gì kẻ thù của tôi từng nói, lọc ra bằng chứng và tìm kiếm sự thật.

Tôi không nói rằng tất cả mọi thứ tôi làm là đúng nhưng tất cả mọi thứ đều dành cho một mục đích cao quý".

Linh Phương (tổng hợp)

 

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc