Phát hiện sai phạm nghiêm trọng trong chấm thi ở Hà Giang

08:50 | 17/07/2018

500 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hiện tại, các bài thi THPT Quốc gia năm 2018 của tỉnh Hà Giang đang được chấm lại.
phat hien sai pham nghiem trong trong cham thi o ha giangPhó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang: "Sai đến đâu cũng phải làm kể cả có vấn đề hình sự"
phat hien sai pham nghiem trong trong cham thi o ha giangVì sao điểm thi THPT Quốc gia ở Hà Giang lại bất thường?
phat hien sai pham nghiem trong trong cham thi o ha giangĐiểm thi bất thường của Hà Giang: Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát

Thông tin do ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT đồng thời cũng là Trưởng đoàn kiểm tra của Bộ GD&ĐT đang làm việc tại Hà Giang cung cấp với báo giới.

Theo ông Trinh, đoàn kiểm tra của Bộ GD&ĐT đã làm việc không kể ngày đêm, bước đầu phát hiện sai phạm nghiêm trọng trong khâu chấm thi ở địa phương này.

"Kết quả rà soát ban đầu cho thấy, đúng là có sai phạm trong quá trình chấm thi. Chúng tôi đã xác định được đối tượng gây ra sai phạm. Cơ quan chức năng đang điều tra để củng cố chứng cứ, khi có kết quả sẽ xử lý đúng theo quy định của pháp luật" - ông Trinh nói.

Hiện, Bộ GD&ĐT đã thành lập Hội đồng chấm thẩm định. Tất cả bài trắc nghiệm của toàn bộ thí sinh Hà Giang được hội đồng này chấm lại.

phat hien sai pham nghiem trong trong cham thi o ha giang
Ông Mai Văn Trinh trả lời báo giới trong đêm 16/7 (Ảnh: Nguyễn Sương)

Ông Trinh cũng cho biết thêm: Các thành viên trong Hội đồng đang nỗ lực làm việc suốt ngày đêm trên tinh thần nghiêm túc để sớm đưa ra kết quả cuối cùng chính xác, khách quan nhất cho thí sinh.

Trước thông tin "98 thí sinh ở Hà Giang bị can thiệp điểm", ông Trinh khẳng định thông tin là không chính xác. Ông nói thêm tại thời điểm đó, đoàn công tác vẫn tích cực làm việc để tìm ra kết luận cuối cùng.

Như PetroTimes đã đưa tin, sau khi điểm thi và phổ điểm của Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 được công bố, cụm thi ở tỉnh Hà Giang đã gây chú ý khi có rất nhiều kỷ lục, vượt qua cả những địa phương có truyền thống dẫn đầu như Hà Nội, TP HCM.

Kỳ thi THPT Quốc gia 2018, cả nước có hơn 925.000 thí sinh. Trong đó, Hà Giang có 5.500 thí sinh, chiếm khoảng 5,9% số thí sinh của cả nước.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT khi điểm thi THPT Quốc gia được công bố thì cả nước chỉ có 76 thí sinh có điểm thi khối A1 đạt từ 27 điểm trở lên. Nhưng riêng tỉnh Hà Giang đã có 36 thí sinh, chiếm 47,37% tổng số thí sinh cả nước đạt được mức điểm này.

Khi tính điểm theo khối, với số thí sinh đạt trên 27 điểm khối A (Toán-Lý-Hoá) thì cả nước có 82 thí sinh, thì riêng Hà Giang đã có 29 em. Chiếm khoảng 35,3%.

Chưa kể những bất thường về phổ điểm với môn Vật lý và môn Toán học. Với môn Vật lý, số thí sinh điểm 9 trở lên có tới 65 em, trong khi số thí sinh đạt từ 8 đến dưới 9 chỉ có 28 em.

Tương tự, môn Toán cũng xảy ra hiện tượng thí sinh đạt điểm 9-10 nhiều hơn số thí sinh đạt mức điểm từ 8-8,5.

Theo các chuyên gia giáo dục nhận định điều này trái quy luật.

Trong danh sách 11 thí sinh điểm cao nhất cả nước cũng có 3 thí sinh đến từ Hà Giang.

Dù có nhiều thí sinh đạt điểm cao nhưng tỉ lệ tốt nghiệp THPT năm nay của Hà Giang lại chỉ đạt 89,35%, thuộc nhóm thấp nhất cả nước.

Từ những bất thường này, Bộ GD&ĐT đã có công văn gửi Sở GD&ĐT Hà Giang yêu cầu kiểm tra, rà soát tất cả các khâu của Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại địa phương này.

Huyền Anh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.