Phát động “Tháng hành động vì trẻ em năm 2019”

15:01 | 25/05/2019

480 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 25/5, tại Thanh Hóa, Ủy ban quốc gia về trẻ em; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phối hợp tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì trẻ em năm 2019”.    
phat dong thang hanh dong vi tre em nam 2019

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ phát động

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, trong điều kiện xã hội ngày càng phát triển, trẻ em về cơ bản đã được quan tâm chăm sóc và được đảm bảo đầy đủ về vật chất và tinh thần. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một bộ phận trẻ em chưa được đảm bảo các quyền lợi đã được quy định, chưa được tiếp cận các dịch vụ xã hội như: y tế, giáo dục… Trong hơn 26 triệu trẻ em, còn nhiều em bị bỏ rơi (do lỗi lầm của người lớn), nhiều em bị suy dinh dưỡng, không ít trẻ em bị bạo hành, bóc lột sức lao động, cả về tình dục. Còn không ít trẻ em bị thương do tai nạn, thậm chí bị chết do đuối nước.

Năm 2019 là năm thứ 30 chúng ta ký Công ước về quyền trẻ em, năm thứ 25 chúng ta tổ chức Tháng hành động vì trẻ em. Theo Luật trẻ em quy định, trẻ em có 25 quyền, các cháu cần được phổ biến đầy đủ. Bên cạnh các phong trào phát động, cần chú ý thực hiện thật tốt quyền của trẻ em, trách nhiệm của gia đình, các cấp, các ngành, xã hội. Cần làm cho mọi người trong xã hội, nhất là trẻ em biết được quyền của mình. Khi đó, các tổ chức, cá nhân cần phải được ràng buộc trách nhiệm thực hiện về công tác đảng, chính quyền, tổ chức, các hành vi vi phạm phải bị xử lý nghiêm.

Phó Thủ tướng lưu ý: “Trong những năm qua, tôi thấy có 2 điểm cần đặc biệt lưu ý, từ xưa, cách giáo dục của người Á Đông “Yêu cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi”, nghĩa bóng là phải nghiêm khắc uốn nắn trẻ em. Xã hội ngày càng văn minh, câu đó cần được hiểu cho đúng với thời đại. Chúng ta cần nghiêm khắc với trẻ em bằng tấm lòng, tình thương, trẻ em bị tổn thương không chỉ phải bởi roi vọt mà còn bởi cả những lời nói, lời nói nặng làm các em rất buồn – đó cũng là xâm hại.

Điều thứ hai là chúng ta đừng coi trẻ em là những đối tượng chỉ biết vâng lời, làm theo người lớn, hãy coi trẻ em cũng là đối tác tiến bộ, cần tôn trọng trẻ em. Có 1 năm chúng ta đã phát động “Lắng nghe trẻ em nói” hãy để các em thể hiện, các em có quyền tham gia, bày tỏ chính kiến của mình, không nên chỉ 1 chiều, điều này rất quan trọng với các bậc cha mẹ, giáo viên. Đổi mới giáo dục không phải chỉ 1 chiều, mà thầy và trò cần trao đổi với nhau trong tiết học, học những cái mới trong các tiết học. Tôi mong rằng tất cả chúng ta cùng chăm lo cho thế hệ mai sau, quan tâm đến trẻ em trong dòng họ, quê hương, đất nước mình…".

phat dong thang hanh dong vi tre em nam 2019
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam in dấu tay trên quả cầu phát động “Tháng hành động vì trẻ em năm 2019”

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương thực hiện hiệu quả hơn nữa các chính sách, chương trình vì trẻ em theo trách nhiệm của mình. Cộng đồng xã hội hãy góp sức một cách thiết thực nhất để giảm khoảng cách về cơ hội phát triển của trẻ em giữa các vùng miền, đặc biệt là nhóm trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số. Hãy để trẻ được sử dụng đầy đủ hơn các dịch vụ phúc lợi xã hội và được bảo vệ trước tình trạng bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em (trong trường học, gia đình và cộng đồng).

phat dong thang hanh dong vi tre em nam 2019
Lễ phát động “Tháng hành động vì trẻ em năm 2019”

Phát biểu buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung nhấn mạnh: Tháng hành động vì trẻ em được tổ chức vào tháng 6 hằng năm nhằm thúc đẩy phong trào toàn dân chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em; tuyên truyền, phổ biến, vận động cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình, cá nhân thực hiện chính sách, chương trình, kế hoạch, dự án, xây dựng các công trình và vận động nguồn lực cho trẻ em.

Tháng hành động vì trẻ em năm 2019 sẽ diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi như: tổ chức chiến dịch truyền thông, nâng cao nhận thức về phòng chống đuối nước trẻ em, phòng, chống bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em; vận động toàn xã hội chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số. Trọng tâm là triển khai Đề án Vận động nguồn lực xã hội hỗ trợ trẻ em các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2019-2025. Đồng thời tập huấn, hướng dẫn các kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước trẻ em, phòng, chống bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em cho đội ngũ cán bộ làm công tác trẻ em các cấp, giáo viên, cha mẹ và trẻ em…

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cùng tỉnh Thanh Hóa đã trao tặng 300 bộ áo phao, 500 mũ bảo hiểm, 100 suất quà và 70 suất học bổng cho trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Phú Văn

phat dong thang hanh dong vi tre em nam 2019Nỗ lực nâng cao vai trò và địa vị của phụ nữ Việt Nam
phat dong thang hanh dong vi tre em nam 2019PV GAS hành động vì trẻ em khó khăn
phat dong thang hanh dong vi tre em nam 2019“Chúng tôi hành động vì trẻ em Việt Nam”
phat dong thang hanh dong vi tre em nam 2019Phát động phong trào “Ai chăm ngoan” cho trẻ mầm non