Phát động sáng tác vũ điệu "Smoke-free dance - Cuộc sống không khói thuốc"

16:17 | 06/10/2023

261 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sáng kiến truyền thông sáng tác vũ điệu “Smoke-free dance - Cuộc sống không khói thuốc” nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kết nối cộng đồng, kêu gọi sự chung tay hành động góp phần ngăn chặn tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các sản phẩm thuốc lá mới khác...

Ngày 6/10 tại Hà Nội, Trung tâm Vì sự phát triển Phụ nữ Bắc Trung Bộ - Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế tổ chức phát động sáng kiến truyền thông sáng tác vũ điệu “Smoke-free dance - Cuộc sống không khói thuốc” năm 2023.

Phát động sáng tác vũ điệu
Toàn cảnh buổi lễ.

Mục tiêu của hoạt động nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kết nối cộng đồng, kêu gọi sự chung tay hành động góp phần ngăn chặn tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các sản phẩm thuốc lá mới khác; thúc đẩy xây dựng môi trường không khói thuốc để bảo vệ sức khoẻ thanh thiếu niên, phụ nữ, trẻ em và cộng đồng nói chung.

Thông qua chương trình, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam kêu gọi sự ủng hộ của các nhà hoạch định chính sách trong việc xây dựng, ban hành các quy định nhằm ngăn ngừa việc sử dụng thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các sản phẩm thuốc lá mới khác. Đồng thời hoạt động này cũng thể hiện sự chung tay, vào cuộc của hệ thống Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam với hệ thống ngành y tế và cộng đồng trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các sản phẩm thuốc lá mới khác.

Tại lễ phát động, Phó Giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại (PCTH) thuốc lá Phan Thị Hải chia sẻ: “Tại Việt Nam, những năm gần đây xuất hiện các sản phẩm được gọi là thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisa. Các sản phẩm này hiện nay chưa được phép nhập khẩu, kinh doanh và lưu hành tại thị trường trong nước, và đang có xu hướng gia tăng trong lứa tuổi học sinh, sinh viên. Trong khi đó, công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về PCTH thuốc lá hiện nay còn chưa được thực hiện thường xuyên; Thực trạng thuốc lá được bán tràn lan ở khắp mọi nơi, giá thuốc lá rẻ, thuế thuốc lá thấp cũng là nguyên nhân làm cho khả năng tiếp cận với các sản phẩm thuốc lá dễ dàng hơn đã làm ảnh hưởng tới hiệu quả của công tác PCTH thuốc lá, đe doạ sức khoẻ đặc biệt là của thanh thiếu niên, phụ nữ, trẻ em gái.

Trước những mối nguy hại từ thuốc lá tới sức khoẻ, kinh tế và môi trường, vào ngày tháng 5/2023, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 568/QĐ-TTg ban hành Chiến lược Quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030. Chiến lược có nêu rõ trách nhiệm của các bộ, ngành, cơ quan: Đề xuất ban hành quy định về ngăn ngừa các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các sản phẩm thuốc lá mới khác trong cộng đồng”.

Phát động sáng tác vũ điệu
Các đại biểu hưởng ứng tại lễ phát động sáng kiến truyền thông sáng tác vũ điệu “Smoke- free dance - Cuộc sống không khói thuốc” năm 2023.

Theo Ban Tổ chức, Sáng kiến truyền thông sáng tác vũ điệu “Smoke-free dance - Cuộc sống không khói thuốc” dành cho các cá nhân/nhóm không giới hạn độ tuổi, giới tính được triển khai đồng bộ tại Hội Liên hiệp phụ nữ 63 tỉnh/thành phố và các trường đại học/cao đẳng trên phạm vi toàn quốc.

Các sáng kiến sử dụng bài hát chủ đề của Chương trình để làm nhạc nền cho điệu nhảy (có thể sử dụng điệu nhảy đã được biên đạo sẵn hoặc sáng tác điệu nhảy mới, không vi phạm bản quyền). Sau đó, quay và biên tập video kèm lời bình và gửi Ban tổ chức qua email: [email protected]. Lời bình (không giới hạn số từ) thể hiện nội dung và ý tưởng muốn truyền tải của video hoặc mô tả quá trình thực hiện video, hoặc thể hiện nhận thức của người làm video đối với chủ đề của hoạt động.

Video ngắn có độ dài 30-60 giây, có chất lượng tốt, quay theo chiều dọc phù hợp để đăng Tiktok. Video sáng kiến của các cá nhân/nhóm là các điệu nhảy được biên đạo và ghi hình, biên tập công phu dựa trên nền nhạc của bài hát “No Smoking” do Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá cung cấp.

Sáng kiến nêu bật được tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các sản phẩm thuốc lá mới khác. Nội dung sáng tạo, ấn tượng hoặc hài hước, dễ hiểu, dễ tiếp thu, truyền tải được một phần hoặc nhiều phần các thông điệp quan trọng, như: Nếu bạn nghĩ rằng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng an toàn, hãy suy nghĩ lại; Không có sản phẩm thuốc lá nào an toàn cho sức khỏe; Sử dụng thuốc lá điện tử gây nguy cơ nghiện thuốc lá điếu thông thường; Sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng có thể gây tổn thương phổi, tim và não, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi; Sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng nhanh chóng gây nghiện nicotine và khó cai nghiện.

Tham gia Sáng kiến truyền thông sáng tác vũ điệu “Smoke-free dance - Cuộc sống không khói thuốc” là cơ hội để hội viên Hội phụ nữ, nam, nữ thanh niên trên cả nước lan toả và truyền tải các thông điệp về phòng, chống tác hại của các loại hình thuốc lá đặc biệt trong giai đoạn thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các sản phẩm thuốc lá mới khác ngày càng trở nên phổ biến và nhắm vào giới trẻ, gây tổn hại lớn cho sức khỏe của thế hệ tương lai.

Thời gian đăng ký, chuẩn bị và gửi sáng kiến về email của Ban Tổ chức tại địa chỉ [email protected] từ ngày 6/10/2023 đến hết ngày 5/11/2023.

N.H

Thuốc lá thế hệ mới ngày càng khó quản lýThuốc lá thế hệ mới ngày càng khó quản lý
Bộ Y tế cảnh báo nhiều hệ lụy nguy hiểm của thuốc lá điện tửBộ Y tế cảnh báo nhiều hệ lụy nguy hiểm của thuốc lá điện tử
Việt Nam thuộc nhóm 15 nước nam giới hút thuốc lá nhiều nhất thế giớiViệt Nam thuộc nhóm 15 nước nam giới hút thuốc lá nhiều nhất thế giới
Nhà máy Thuốc lá Thăng Long và Bia Hà Nội sắp phải di dờiNhà máy Thuốc lá Thăng Long và Bia Hà Nội sắp phải di dời