Phát động Giải báo chí viết về thảm họa da cam ở Việt Nam

14:50 | 26/05/2020

342 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 26/5, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam tổ chức phát động Giải báo chí với chủ đề "Thảm họa da cam và công cuộc khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ tiến hành trong chiến tranh ở Việt Nam" lần thứ I, năm 2020 - 2021.    
phat dong giai bao chi viet ve tham hoa da cam o viet namBSR thăm hỏi, tặng quà cho nạn nhân chất độc da cam
phat dong giai bao chi viet ve tham hoa da cam o viet namHội CCB Tập đoàn thăm hỏi, tặng quà CCB, các gia đình nạn nhân chất độc da cam
phat dong giai bao chi viet ve tham hoa da cam o viet namPVEP chung tay giúp đỡ nạn nhân chất độc màu da cam Quảng Trị
phat dong giai bao chi viet ve tham hoa da cam o viet namVietsovpetro tặng nhà tình nghĩa cho nạn nhân nhiễm chất độc da cam

Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực hướng tới kỷ niệm 60 năm Thảm họa da cam ở Việt Nam (10/8/1961 - 10/8/2021); đồng thời, khẳng định vai trò và tầm quan trọng của báo chí đối với việc tuyên truyền về thảm họa da cam do quân đội Mỹ gây ra đối với dân tộc Việt Nam; sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC) và công cuộc khắc phục hậu quả của chất độc hóa học; công tác chăm sóc, giúp đỡ và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của NNCĐDC.

phat dong giai bao chi viet ve tham hoa da cam o viet nam
Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam phát động cuộc thi

Phát biểu tại lễ phát động cuộc thi, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam, nêu rõ: chiến tranh đã lùi xa, nhưng vẫn còn hàng triệu người bị dị dạng, dị tật bẩm sinh, sống thực vật, trong đó có cả thế hệ thứ thứ 3, thứ 4; nhiều phụ nữ không có được thiên chức làm vợ, làm mẹ; hàng vạn người đang phải sống quằn quại trong đau đớn vì bệnh, tật do chất độc hóa học gây ra. NNCĐDC là người “nghèo nhất trong những người nghèo, người đau khổ nhất trong những người đau khổ”.

Thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW ngày 14/5/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam”, những năm qua, cấp ủy, chính quyền, nhất là Hội NNCĐDC/dioxin các cấp đã có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả vận động các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước “chung tay xoa dịu nỗi đau da cam”; đồng thời, cổ vũ, động viên NNCĐDC vượt qua bệnh tật, vươn lên hòa nhập cộng đồng, trong đó có nhiều điển hình tiên tiến trong sản xuất, kinh doanh.

Thực tế đó là những đề tài phong phú cho các nhà văn, nhà báo, các cộng tác viên khai thác, phản ánh. Thông qua đó kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài tiếp tục đồng hành chia sẻ, chung tay giúp đỡ NNCĐDC nhiều hơn nữa. Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh đề nghị các nhà báo và toàn dân tích cực tham gia cuộc thi, có nhiều tác phẩm xuất sắc, hấp dẫn, có sức lan tỏa rộng rãi, tính giáo dục cao, góp phần “chung tay xoa dịu nỗi đau da cam”, tạo điều kiện để nâng cao đời sống của NNCĐDC, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Với chủ đề "Thảm họa da cam và công cuộc khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ tiến hành trong chiến tranh ở Việt Nam" giải được tổ chức dành cho tất cả các nhà báo chuyên nghiệp hoặc không chuyên nghiệp, các cộng tác viên, thông tin viên của các cơ quan thông tấn, báo chí trong nước và kiều bào ta ở nước ngoài; đội ngũ cán bộ hội các cấp, hội viên Hội Nạn nhân chất độc da cam Việt Nam...

Tác phẩm tham gia dự thi là những bài phản ánh, phỏng vấn, ghi chép, bình luận, chuyên luận, phóng sự, ký sự, điều tra thuộc loại hình báo in, báo điện tử viết bằng tiếng Việt, được các cơ quan thông tấn, báo chí trong nước sử dụng từ ngày 1/1/2020 đến 30/3/2021.

Theo thể lệ cuộc thi, nội dung các tác phẩm phải tập trung phản ánh hậu quả thảm khốc của cuộc chiến tranh hóa học do Mỹ tiến hành trong chiến tranh ở Việt Nam; những tấm gương vượt khó vươn lên hòa nhập với cộng đồng; công tác hỗ trợ, chăm sóc, giúp đỡ, bảo vệ nạn nhân chất độc da cam của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, nhà hảo tâm; công tác, xây dựng tổ chức Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin; việc thực hiện chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với nạn nhân chất độc da cam; cuộc đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam, nhất là các vụ kiện các công ty hóa chất sản xuất và cung cấp thuốc diệt cỏ cho quân đội Mỹ tiến hành trong cuộc chiến tranh ở Việt Nam...

Các tác phẩm tham gia giải phải phản ánh khách quan, chân thực, chính xác, người thật, việc thật, không hư cấu; có tính phát hiện, tổng kết nêu gương, định hướng tư tưởng, có tính thuyết phục và đạt hiệu quả xã hội cao; có phương pháp thể hiện hấp dẫn, sáng tạo; có tác động tích cực, phục vụ thiết thực công tác chăm sóc, giúp đỡ, bảo vệ nạn nhân chất độc da cam.

Mỗi tác giả được gửi tối đa 3 tác phẩm dự thi. Tác phẩm đã tham dự cuộc thi khác vẫn được quyền tham dự. Địa chỉ gửi tác phẩm dự thi là: Tạp chí điện tử Da cam Việt Nam, số 35, đường Hồ Mễ Trì (quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) từ ngày 1/1/2021 đến 30/3/2021 (tính theo dấu bưu điện).

Kết quả cuộc thi sẽ được công bố, trao thưởng vào dịp kỷ niệm 60 năm Thảm họa da cam ở Việt Nam (10/8/1961 - 10/8/2021).

Phú Văn