Phát động cuộc thi “Thiết kế không gian sáng tạo Hà Nội”

19:00 | 28/10/2020

148 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 28/10, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội phối hợp cùng Tạp chí Kiến trúc - Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức lễ phát động cuộc thi “Thiết kế Không gian sáng tạo Hà Nội”.
PVCFC phát động cuộc thi sáng tác slogan Công tyPVCFC phát động cuộc thi sáng tác slogan Công ty
Phát động cuộc thi thiết kế cột mốc Km 0 bên hồ Hoàn KiếmPhát động cuộc thi thiết kế cột mốc Km 0 bên hồ Hoàn Kiếm
Phát động cuộc thi “Tự hào Petrovietnam”Phát động cuộc thi “Tự hào Petrovietnam”
Phát động cuộc thi vẽ tranh “Thành phố xanh tương lai”Phát động cuộc thi vẽ tranh “Thành phố xanh tương lai”

Cuộc thi là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động được Hà Nội phát động với sự phối hợp của nhiều lĩnh vực nghệ thuật khác, nhằm nâng cao nhận thức, gắn kết cộng đồng trong nhịp đập văn hóa và sáng tạo của thành phố.

Cuộc thi nhằm tìm kiếm các ý tưởng mới, độc đáo trong kiến tạo các không gian sáng tạo cho Hà Nội, trên cơ sở khai thác lợi thế của công nghệ hiện đại, nguồn lực con người và phát huy giá trị văn hóa, lịch sử để tạo nên những không gian sáng tạo, lôi cuốn sự tham gia của cộng đồng. Việc tìm ra những giá trị mới trong các không gian sáng tạo sẽ tạo nên động lực để phát triển nền kinh tế sáng tạo, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa Hà Nội trở thành trung tâm hội tụ thiết kế và đổi mới ở khu vực - Kinh đô sáng tạo của Đông Nam Á.

2815-thiyt-ky-khong-gian-sang-tyo-ha-nyi
Toàn cảnh lễ phát động

Phát biểu tại lễ phát động, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi Tô Văn Động nhấn mạnh: Với lịch sử hơn 1.000 năm tuổi, Thủ đô Hà Nội đang trong quá trình đổi mới và hội nhập đã sẵn sàng lấy sự sáng tạo và coi nền kinh tế sáng tạo làm cốt lõi trong tiến trình phát triển thành phố năng động, toàn diện và bền vững. Cuộc thi là một sân chơi bổ ích và thú vị, huy động các sáng kiến để xây dựng và củng cố các không gian sáng tạo, văn hóa nhằm đánh thức tiềm năng, phát huy lợi thế, hình thành nên mạng lưới không gian sáng tạo phong phú và hấp dẫn cho thành phố.

Theo Ban Tổ chức, thí sinh tham gia dự thi theo 1 trong 2 nhóm đối tượng: Chuyên nghiệp (các tổ chức, cá nhân đang hành nghề trong lĩnh vực thiết kế, sáng tạo, mỹ thuật trong nước và quốc tế); bán chuyên và không chuyên (sinh viên đang học tập trong các lĩnh vực nói trên và các đối tượng khởi nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo).

Thí sinh tham gia cuộc thi có thể lựa chọn 1 trong 3 chủ đề mà Ban Tổ chức gợi ý hoặc tự đề xuất địa điểm, không gian để thiết kế gồm: Chủ đề thứ nhất - hạng mục Hạ tầng thúc đẩy sáng tạo, gồm không gian sinh hoạt cộng đồng tại các khu dân cư, quảng trường, vườn hoa, công viên, cầu cũ, bệnh viện, trường học, nhà hát, tuyến phố đi bộ trong khu phố cổ Hà Nội và hồ Hoàn Kiếm, nhà văn hóa thôn, tổ dân phố và trung tâm văn hóa thể thao các xã, phường, thị trấn…

Chủ đề thứ hai - hạng mục Tổ chức không gian sáng tạo trên cơ sở khai thác các công trình công nghiệp trong đô thị phải di dời hoặc chuyển đổi chức năng, gồm các nhà máy, cơ sở sản xuất thủ công, nhà kho, khu công nghiệp…

Chủ đề thứ ba - hạng mục Bảo tồn và phát huy giá trị không gian kiến trúc, quy hoạch truyền thống, gồm không gian văn hóa, lịch sử làng nghề truyền thống trong đời sống đương đại; các khu di tích lịch sử cần được bảo tồn và phát huy giá trị trong thời kỳ mới.

Về cơ cấu giải thưởng, ở mỗi hạng mục, với đối tượng chuyên nghiệp sẽ có 1 giải Nhất, 2 giải Hội đồng, 3 tác phẩm được cộng đồng yêu thích và bình chọn nhiều nhất. Với đối tượng bán chuyên và không chuyên có 1 giải Nhất, 2 giải Hội đồng, 3 tác phẩm được cộng đồng yêu thích và bình chọn nhiều nhất. Tổng giá trị giải thưởng của cuộc thi là 330 triệu đồng.

Phú Văn