Pháp tranh cãi về dự luật thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo

18:08 | 26/09/2022

479 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính phủ Pháp đã ra quyết định rút lại một điều khoản từ dự luật về đẩy nhanh triển khai hoạt động năng lượng tái tạo, trước luồng chỉ trích từ các tổ chức môi trường.
Pháp tranh cãi về dự luật thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo

Theo đó, Điều 3 của dự luật nêu rõ, nhằm đẩy nhanh quá trình lắp đặt cơ sở hạ tầng năng lượng gió hoặc năng lượng mặt trời, dự luật sẽ nâng ngưỡng bảo đảm chất lượng dự án năng lượng tương lai khi thực hiện quy trình xem xét tác động về môi trường của dự án. Tuy nhiên, các tổ chức phi chính phủ cho rằng Điều 3 thể hiện vấn đề về mặt pháp lý vì nó phủ nhận nguyên tắc “Chống thoái lui tiêu chuẩn về môi trường”, được phê chuẩn vào tháng 8/2016.

Ngoài ra, Hội đồng Bảo vệ Thiên nhiên Pháp (CNPN) cảnh báo: “Những tiêu chí xác định các ngưỡng trên không đủ khả năng ước tính mức độ hệ quả của dự án năng lượng đối với nền sinh thái môi trường”.

Vào hôm 19/9, khi dự luật được trình lên Hội đồng Bộ trưởng Pháp, thể theo ước muốn chuẩn bị dự luật “với sự tham vấn đầy đủ hơn của các bên liên quan”, Hội đồng đã thông qua quyết định rút lại Điều 3. Họ cho biết, quyết định này sẽ không gây ảnh hưởng đến mục tiêu đẩy nhanh phát triển dự án năng lượng tái tạo đầy tham vọng của Pháp. Cụ thể, Pháp có tham vọng giảm một nửa thời gian thực hiện mục tiêu. Ngoài ra, Hội đồng giải thích thêm, nội dung Điều 3 chưa thể hiện được tính chất “rõ ràng” hay sẽ tạo được ảnh hưởng cụ thể lên ngành năng lượng tái tạo.

Theo ông Nicolas Richard - Tổng thư ký của liên đoàn môi trường France Nature Environnement (FNE): “Điều luật này sẽ khiến chúng ta chịu thiệt hại về đa dạng sinh học. Đây là tình huống "ăn một bát cháo chạy ba quãng đồng". Mối quan tâm chính của chúng tôi là một văn bản mang tính toàn cầu: Giải quyết tình trạng khẩn cấp về khí hậu nhưng không gây thiệt hại về đa dạng sinh học, nước và đất đai”.

Ông Yves Verilhac - Chủ tịch Liên đoàn Bảo vệ các loài chim (LPO) cũng tỏ thái độ “hài lòng” với việc rút lại điều luật này. Theo ông: “Đánh đổi sự đa dạng sinh học để nhận được vài lời tung hô trên truyền thông là một cái giá không hề xứng đáng”.

Dự luật thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo mới của Pháp có 20 điều luật khác nhau. Hiện nay, đây là chủ đề tranh luận sôi nổi tại Hội đồng Bộ trưởng Pháp. Về nội dung, dự luật được soạn thảo nhằm mục đích giúp Pháp nhanh chóng bắt kịp tiến độ triển khai dự án năng lượng tái tạo, đặc biệt là với điện gió và điện mặt trời. Cụ thể, dự luật sẽ đưa ra các biện pháp, có hiệu lực trong vòng 48 tháng, nhằm đơn giản hóa các thủ tục (cho phép bỏ phiếu bầu cử công khai bằng phương tiện điện tử), nhân rộng khả năng lắp đặt các tấm pin mặt trời (trên đường ô tô bị bỏ hoang, đất bạc màu, tại khu vực bóng râm của các bãi đỗ xe hiện nay...) hoặc tạo điều kiện đạt được thỏa thuận với các địa phương giáp biển để triển khai dự án năng lượng gió ngoài khơi.

Indonesia ban hành nhiều ưu đãi đầu tư vào năng lượng tái tạoIndonesia ban hành nhiều ưu đãi đầu tư vào năng lượng tái tạo
Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng và đoàn công tác làm việc với lãnh đạo cấp cao của Equinor tại Na UyTổng giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng và đoàn công tác làm việc với lãnh đạo cấp cao của Equinor tại Na Uy
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng thăm công trường lắp ráp Dự án Điện gió ngoài khơi đế nổi Hywind Tampen của Equinor tại Gulen, Na UyTổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng thăm công trường lắp ráp Dự án Điện gió ngoài khơi đế nổi Hywind Tampen của Equinor tại Gulen, Na Uy

Ngọc Duyên

AFP