Pháp ra mắt "tàu cao tốc của tương lai"
![]() |
![]() |
![]() |
Tàu cao tốc TGV M thế hệ mới của Pháp (Ảnh: AFP). |
Công ty đường sắt thuộc quyền sở hữu của chính phủ Pháp SNCF cùng nhà sản xuất Alstom đã tổ chức lễ công bố tàu hỏa cao tốc thế hệ mới TGV M đầu tiên được hoàn thành.
SNCF cùng Alstom dự kiến tàu TGV M sẽ bắt đầu được đưa vào sử dụng từ năm 2024. Trước đó, hợp đồng mua 100 chiếc tàu loại này với tổng trị giá 2,7 tỷ euro đã được SNCF ký với Alstom vào năm 2018. Đến tháng 8/2022, 15 toa tàu khác đã được đặt mua thêm.
Theo SNCF, các tàu TGV M sẽ hoạt động chủ yếu để phục vụ hành khách di chuyển trong lãnh thổ Pháp. Tuy nhiên, 15 đoàn tàu hiện đại này sẽ được sử dụng để chuyên chở hành khách đến các địa điểm tại châu Âu.
![]() |
Thiết kế hiện đại của tàu cao tốc TGV M (Ảnh: AFP). |
Với phần mũi dài và được thiết kế theo tiêu chuẩn khí động học tiên tiến, tàu TGV M có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 350 km/h. Tuy tốc độ không nhanh hơn so với phiên bản trước đó, nhà sản xuất Alstom khẳng định khả năng chở được nhiều khách cũng như tiêu thụ ít năng lượng hơn là một ưu điểm vượt trội của TGV M.
Theo đó, một đoàn tàu TGV M có thể chở theo 740 khách, nhiều hơn 17% so với thế hệ tàu cao tốc trước đây. Được thiết kế theo dạng module, các toa tàu có thể dễ dàng hoán cải để phục vụ nhiều mục đích khác nhau. Phần khoang được thiết kế rộng rãi cũng cho phép hành khách mang theo lên tàu một số hành lý ngoại cỡ, trong đó có xe đạp.
Đặc biệt, các tàu TGV M đã sử dụng thiết kế thân thiện với môi trường khi 97% số linh kiện của tàu là vật liệu có thể tái chế.
Theo Dân trí
-
Dự thảo Nghị định ưu đãi hạ tầng điện: Bước đi quan trọng trong chuyển đổi năng lượng quốc gia
-
Khai mạc Triển lãm Máy móc, Thiết bị và Phụ liệu công nghiệp - OGAV 2025
-
EVNNPT và VDB ký kết hợp đồng tín dụng đầu tư Dự án đường dây 220kV Than Uyên - 500kV Lào Cai
-
Bài 3: “Bài toán vốn” cho điện hạt nhân - Cần cơ chế tài chính vượt trội
-
Qua rồi thời kỳ thiết bị điện mặt trời giá rẻ!