Pháp chính thức ban hành Luật tăng tốc năng lượng tái tạo

18:26 | 13/03/2023

863 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Luật về tăng tốc năng lượng tái tạo đã được Pháp ban hành hôm Chủ nhật (12/3) trên công báo, một tháng sau khi Quốc hội nước này chính thức thông qua.
Pháp chính thức ban hành Luật tăng tốc năng lượng tái tạo

Trước áp lực cuộc khủng hoảng năng lượng và tình trạng khẩn cấp về khí hậu, luật này nhằm mục đích giúp Pháp bắt kịp tiến trình phát triển năng lượng tái tạo sau khoảng thời gian trì trệ.

Nâng công suất sản xuất năng lượng mặt trời lên gấp 10 lần, tức 100 GW và triển khai 50 trang trại điện gió ngoài khơi để đạt 40 GW là những mục tiêu mà Tổng thống Emmanuel Macron đặt ra cho năm 2050.

Văn bản này đã được Quốc hội Pháp chính thức thông qua vào ngày 7/2/2023, sau cuộc bỏ phiếu cuối cùng tại Thượng viện. Hôm thứ Năm tuần trước, Hội đồng Hiến pháp đã hợp thức hóa việc công nhận các lý do cấp bách về lợi ích công cộng (RIIPM) đối với một số dự án năng lượng tái tạo, đã được đưa vào luật.

Vào cuối năm 2022, Pháp có khoảng 66 GW tổng công suất điện tái tạo, được phân bổ cho 40% cho các đập thủy điện, 31% cho điện gió đất liền và 24% cho quang điện.

Có thể Pháp sẽ không đạt được các mục tiêu đã đặt ra cho việc triển khai năng lượng tái tạo điện trong giai đoạn 2019-2023, theo một nghiên cứu được công bố vào cuối tháng 1 vừa qua.

Đối với điện gió trên đất liền, mục tiêu 24,1 GW công suất lắp đặt được đặt ra vào cuối năm 2023 "sẽ không đạt được", vì quốc gia này gần như không đạt được 20 GW vào cuối tháng 9/2022, theo Observ'ER.

Về lĩnh vực quang điện, mặc dù tốc độ tăng trưởng đã tăng kể từ năm 2021 và "mức tăng trưởng cũng được ghi nhận một phần vào năm 2022, tuy nhiên lĩnh vực này vẫn chưa đi đúng quỹ đạo", theo dữ liệu từ Enedis và EDF.

Luật này chỉ là phần đầu tiên trong 3 phần về năng lượng. Bắt đầu từ thứ Hai tuần này, cơ quan hành pháp sẽ trình bày trước Quốc hội về Dự luật thúc đẩy việc xây dựng các lò phản ứng hạt nhân mới - đã nhận được nhiều sự đồng thuận trong cuộc thảo luận đầu tiên tại Thượng viện vào ngày 24/1 vừa qua.

Sau đó, Quốc hội sẽ đưa ra quyết định, chậm nhất là vào mùa hè này, về tương lai năng lượng của Pháp, cùng với luật về chương trình năng lượng áp dụng trong nhiều năm, ấn định tỷ lệ của từng loại năng lượng, bao gồm cả hạt nhân.

Nam Phi đặt cược vào năng lượng sạch để thoát khỏi khủng hoảngNam Phi đặt cược vào năng lượng sạch để thoát khỏi khủng hoảng
Biến đổi của ngành năng lượng toàn cầu trong 20 năm tớiBiến đổi của ngành năng lượng toàn cầu trong 20 năm tới
Đức đơn giản hóa thủ tục cấp phép triển khai năng lượng tái tạoĐức đơn giản hóa thủ tục cấp phép triển khai năng lượng tái tạo
Đức đặt cược lớn vào quá trình chuyển đổi năng lượngĐức đặt cược lớn vào quá trình chuyển đổi năng lượng

Nh.Thạch

AFP