Phân tích kỹ diễn biến giá dầu ngày 11/3

10:16 | 12/03/2019

281 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá dầu kết thúc ngày 11/3 ở mức cao nhờ lời hứa giữ sản lượng dầu ở mức thấp của Arập Saudi.  

Dầu Brent Biển Bắc giao tháng 5/2019 tăng 84 cent, kết thúc ở mức 66,58 đô la tại London.

Ở New York, một thùng WTI giao hàng vào tháng 4, tăng 72 xu lên mức 56,79 đô la.

Giá dầu tăng được như vậy là nhờ một quan chức Arập Saudi cho Bloomberg cho biết rằng nước này có kế hoạch tiếp tục giữ sản lượng ở mức thấp vào tháng 4 tới theo nhu cầu của khách hàng.

"Chính quyền Arập Saudi đã đạt được một số uy tín trong hai năm qua mỗi khi họ hứa về sản lượng và tuân thủ những lời hứa đó", Matt Smith của ClipperData nói.

"Khi Arập Saudi nói rằng họ sẽ tiếp tục giảm xuất khẩu, thị trường tin vào lời hứa đó và điều đó hỗ trợ giá cả", ông Smith nói thêm.

Arập Saudi cam kết, giống như các nước OPEC khác và các đối tác của họ, hạn chế sản xuất, nhưng kể từ đầu năm 2019 đến nay, Ryadh đã sản xuất thậm chí ít hơn mục tiêu đặt ra vào tháng 12/2018.

Ngoài ra, giá vàng đen cũng được hỗ trợ bởi xu hướng tổng quát hơn của thị trường, khi tại Wall Street các giao dịch tăng mạnh vào cuối phiên, trong khi đồng USD thường được coi là giá trị tham chiếu, đã giảm nhẹ.

phan tich ky dien bien gia dau ngay 113

Tuy nhiên, Robbie Fraser của Schneider Electric cho biết, những nỗ lực của Ryadh "phải tiếp tục đi kèm với việc cắt giảm ngoài ý muốn được thấy ở những nơi khác - đặc biệt là ở Venezuela và Iran - để đối trọng với nguồn cung ngày càng tăng từ Hoa Kỳ".

Theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) về triển vọng sản xuất tại Hoa Kỳ, nước này sẽ tiếp tục bơm ngày càng nhiều vàng đen để trở thành nhà xuất khẩu ròng các sản phẩm dầu mỏ vào năm 2021.

Trong báo cáo vào tháng 1/2019, Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) ước tính rằng Mỹ sẽ trở thành quốc gia xuất khẩu ròng các sản phẩm dầu thô sớm nhất là vào năm 2020.

Tuy nhiên, trong ngắn hạn, số lượng giếng hoạt động ở Hoa Kỳ, theo công ty dịch vụ dầu mỏ Mỹ Baker Hughes, giảm nhẹ, với mức giảm hàng tuần từ 9 giếng xuống còn 834 giếng dầu hoạt động vào ngày 8/3.

Cuối cùng, mức tiêu thụ ở Trung Quốc cũng là động lực khiến dầu tăng giá.

"Trung Quốc là cục bông hút trên thị trường, họ hấp thụ tất cả các thùng dầu dư thừa trên thị trường để củng cố kho dự trữ chiến lược", Giovanni Staunovo, chuyên gia phân tích tại UBS nói.

Theo ông, mặc dù tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc đã chững lại, "nhưng nhập khẩu dầu dự kiến sẽ vẫn ở mức cao vì nước này lo ngại rằng biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào dầu thô của Venezuela và Iran sẽ đẩy giá tăng".

phan tich ky dien bien gia dau ngay 113Mỹ tăng sản lượng dầu đá phiến, nguy cơ giá dầu lao dốc
phan tich ky dien bien gia dau ngay 113Hy Lạp bắt chuyên gia dầu mỏ Nga theo yêu cầu của Ukraine

Nh.Thạch

AFP