Phải xem lại ý thức một số ông “nghị”?

11:00 | 04/01/2014

6,146 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Việc các quan chức vắng mặt trong những cuộc họp quan trọng diễn ra khá phổ biến. Có ngàn lẻ một lý do vắng mặt của các vị này.

Năng lượng Mới số 288

Ngay ở Quốc hội cũng vậy, sau phiên khai mạc là đã xuất hiện những hàng ghế trống. Thậm chí, phiên bỏ phiếu thông qua luật mới cũng không đủ đại biểu. Điều này, cử tri thấy ngay trên bảng thông tin điện tử ở hội trường. Chẳng thế mà mới đây, tại hội nghị triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chiến lược công tác dân tộc đến năm 2020 tổ chức sáng 28/12, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lần đầu tiên đã phê bình lãnh đạo Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Bộ Tài chính và Bộ Y tế vắng mặt không dự họp.

Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng bị nhắc tên vì bỏ họp về sớm. Có báo điện tử đưa tin này với dòng tít: Phó thủ tướng phê bình lãnh đạo Bộ “trốn” họp. Trở lại cuộc họp trên do Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, khi chủ tọa mời lãnh đạo các Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Tài chính, Y tế - những Bộ liên quan đến các nhiệm vụ và đề án thực hiện chiến lược công tác dân tộc đến năm 2020 lên phát biểu ý kiến, thảo luận thì cả ba vị đều không có mặt.

Trước đó, tại Phiên họp thứ 23 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào ngày 23/12, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng bày tỏ sự không hài lòng trước việc đại biểu Quốc hội vắng mặt trong các kỳ họp Quốc hội và thường “trốn” thảo luận tại tổ, thảo luận tại hội trường những phiên không phát thanh - truyền hình trực tiếp.

Phiên họp Thường vụ Quốc hội hôm ấy, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại và Trưởng ban Dân nguyện cũng vắng mặt. Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng nhắc nhở: “Hai đồng chí này vắng mặt nhưng cũng không cử cấp phó đi họp thay, chứng tỏ Ủy ban Đối ngoại và Ban Dân nguyện không quan tâm, không tiếp thu, không có ý kiến gì với nội dung làm việc hôm nay”.

Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng giao cho Ban Công tác đại biểu thông báo với các đại biểu Quốc hội về việc cử tri, dư luận không hài lòng trước việc một số đại biểu thường xuyên vắng mặt trong các kỳ họp Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, tham dự các phiên họp của Quốc hội là trách nhiệm của tất cả đại biểu Quốc hội, từ Chủ tịch Quốc hội, lãnh đạo các ủy ban đến đại biểu chuyên trách và không chuyên trách ở địa phương.

Vì vậy, để chấn chỉnh tình trạng vắng mặt nhiều đại biểu, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu trong thời gian Quốc hội họp, dứt khoát các vị dân cử không được đi nước ngoài, trừ trường hợp đặc biệt không thể không đi. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng kết luận, cần phải chấm dứt ngay tình trạng có vị đại biểu cứ “nhè” thời gian Quốc hội họp là đi công tác, học tập nước ngoài. Và đã đến lúc phải xem lại ý thức một số “ông nghị” muốn vào Quốc hội để cho... oai!

Thọ Vinh